Hôm nay,  

Buổi Ra Mắt DVD Hồn Việt Ở Portland, Oregon

02/04/201300:00:00(Xem: 5417)
Cuối tuần vừa qua, chính-xác hơn là ngày CN 24/3, anh Chu Lynh và tôi đã có mặt ở vùng Tây-bắc Hoa-kỳ để ra mắt DVD "Hồn Việt" về Quốc-ca và Quốc-kỳ VN ở Portland, Oregon.

Đây là qua lời yêu-cầu của Cộng-đồng VN tại thành phố này (mà Chủ-tịch là anh Trần Đệ) và do sự sốt sắng làm trung-gian thu xếp của anh Huỳnh Lương Vinh, một Phụ tá Luật-sư khá nổi tiếng ở trong vùng. Cái đáng yêu của Portland, ít nhất đối với cá-nhân tôi là thấy ai cũng thân thiện và làm việc với nhau rất hài-hòa.

Anh Chu Lynh và tôi đến khá muộn ngày thứ Sáu nên ngay thứ Bảy, Anh Vinh đã thu xếp cho chúng tôi gặp anh Chủ-tịch Cộng-đồng và chị Thanh Tâm, người được Cộng-đồng yêu-cầu đứng ra làm Trưởng Ban tổ-chức buổi sinh-hoạt ra mắt DVD Hồn Việt ngày hôm sau. Chỉ cần quan-sát chút ít là thấy ngay chị Thanh Tâm là người làm việc rất có tổ-chức. Hỏi đến đâu là chị có ngay câu trả lời đến đó.

Và bởi anh Huỳnh Lương Vinh là người đã sốt sắng tham-gia trong nhiều sinh-hoạt cộng-đồng nên việc quảng-bá về sinh-hoạt ra mắt DVD Hồn Việt đã được các báo địa-phương tiếp tay một cách rất tận tình. Không những các báo như Sài Gòn Nhỏ, Oregon Thời Báo, Phương Ðông News, và Việt Báo Miền Nam v.v. có hình màu và đăng trang trọng Thư Mời của Cộng-đồng do Anh Đệ ký, có tờ như Oregon Thời Báo lại còn đăng bài dài (1 trang rưỡi) của tác-giả Hà Bắc nói về tầm quan-trọng của Quốc-ca Quốc-kỳ trong cuộc sống của người Việt hải-ngoại và ý nghĩa của DVD Hồn Việt.

Đi đâu cũng được đón nhận với nhiều thiện-cảm

Riêng tôi đã có dịp hơn một lần đến Portland, OR, như khi còn Tổng-thống Bush Cha (George H. Bush) tôi đã có lần đến Portland với tư-cách là Phó-Tổng-giám-đốc Giáo-dục Song-ngữ tại Bộ Giáo-dục Liên-bang (dưới thời Tổng-trưởng Lamar Alexander) đến để thanh-tra một số chương-trình song-ngữ (Nga-Anh, Y-pha-nho - Anh, Việt-Anh) tại đây. Rồi sau đó, không kể một hai lần đi thăm người bà con tại đây, cách đây chừng hai năm cá-nhân tôi lại được mời đến làm diễn-giả cho một sinh-hoạt gây quỹ để giúp cho các thành-phần dân-chủ ở trong nước-một truyền-thống mà Portland đã gầy dựng được từ nhiều năm nay.

Chưa kể chúng tôi lại còn có cả những bạn từ xa xưa, thời còn làm việc ở Sứ-quán VNCH ở Hoa-thịnh-đốn vào cuối thập niên 1960 (như anh chị Nguyễn Công Ân hay chị Kim Liên Peck) đã theo tiếng gọi của con tim hay công việc làm mà về định cư tại đây. Rồi còn liên-hệ của chúng tôi với Người Lính Già Oregon (G.S. NKQ dạy tiếng Pháp và La-tinh ở Đại-học) qua trường Đại-học Đà-lạt ở quê nhà, với Mục-sư Huỳnh Công Bình ở thủ-phủ Salem (qua những chương-trình phát thanh, Paltalk) nữa chi.
dvd_hon_viet_oregon__2_
Anh chụp lưu niệm Chủ Tịch CĐVN Oregon với Ban Giám Đốc Phim Tài liệu lịch sử Hồn Việt.
Thành thử tôi không hẳn là người xa lạ khi về công-tác tại Portland. Và mỗi lần về, tôi lại có thêm được vài người bạn. Như trưa thứ Bảy, 23/3, sau khi được chị Kim Liên đưa Chu Lynh và tôi đi thăm vườn hồng nổi tiếng ở đây (dù như giờ này chưa có hoa, các cây hồng mới chỉ nhú mầm), chúng tôi được anh Huỳnh Lương Vinh đãi ăn ở tiệm Hà VL. Tiệm này khá nhỏ, chỉ có chừng 10 bàn, nhưng rất nổi tiếng-ngay cả trên báo Mỹ-bởi tiệm mỗi ngày chỉ nấu 2-3 món, có ghi trong thực-đơn từ thứ Hai đến Chủ-nhật. Người đầu bếp là chị Hà và chồng chị là anh Vương Thế Hạnh, một cựu-quân-nhân có phải đi "học tập" lâu năm nên qua Mỹ trong diện H.O. Anh đã đi học trở lại và giờ là một nhà giáo dạy ESL ở Trung-học ở Portland. Là một cặp vợ chồng loại "tát biển Đông cũng cạn," anh kêu chị ra gặp và để giới-thiệu với chúng tôi. Chị đon đả: "Anh có gặp Võ Thành Nhân, nhờ anh nói hộ là Hạnh và Hà trong Liên-đoàn Phù Đổng ở Portland hỏi thăm." Thì ra cả hai anh chị đều là những trưởng Hướng-đạo! Thảo nào!

Chu Lynh gọi bún bò Huế còn tôi xin một tô bún mọc. Ăn rất ngon miệng mà hình như cuối cùng, nhà chủ cũng đãi chúng tôi--free.

Sau khi về văn-phòng của Vinh (Dịch vụ pháp lý An Tâm) xem lại mấy đoạn phim sẽ chiếu ngày hôm sau và bàn vào trong chi-tiết chương-trình ra mắt DVD Hồn Việt, anh Trần Đệ đã cùng với anh Vinh và chúng tôi đến Phở Hùng dùng cơm chiều. Tại đây, chúng tôi được giới-thiệu với anh Kiệt, chủ nhà hàng, và chị Kiệt. Anh Kiệt là cựu-Thủy-quân lục-chiến, anh cho biết các anh em TQLC sẽ giúp dâng cờ ngày hôm sau. Và một lần nữa, chúng tôi lại được biệt-đãi: anh Kiệt nhất định không chịu cho chúng tôi trả tiền, bảo mấy khi chúng tôi về Portland.

Sáng sớm ngày hôm sau, Chủ-nhật, anh Lê Quang Trung - Ðoàn Trưởng Hưng Ca Portland, đến đón hai chúng tôi và nói: "Tôi sẽ đưa hai anh đi uống cà-phê ở một nơi mà về hai anh sẽ không thể nào quên được." Trên đường, anh còn khoe: "Bà chủ này dễ thương lắm, bà ấy nói cứ Hưng Ca đến là bà ấy không tính tiền!"
dvd_hon_viet_oregon
Hình ảnh trong buổi ra mắt DVD Hồn Việt Quốc Kỳ Quốc Ca VN tại Portland Oregon, chào cờ Toán Quân kỳ TQLC Oregon đảm trách, văn nghệ được Ban Hưng Ca Oregon hỗ trợ.
Tưởng gì! Hóa ra anh lái một hồi thì lại thấy đến trước cửa tiệm Hà VL, lúc nào xe đậu cũng chặt ních. May là có một xe lui ra, anh Trung mới có chỗ đậu. Bước vào, anh chiêu-đãi-viên đã nói ngay: "Hôm nay, đặc-biệt là mì Quảng và phở Bắc." Thế là anh Trung kêu phở còn hai chúng tôi kêu mì Quảng, bên cạnh (trong trường-hợp tôi) là một ly cà-phê sữa nóng. Nhìn quanh thấy người bản-xứ (Mỹ) vào cũng khá đông, biết ngay là tiệm ăn đã thành công rồi. Mà lạ là Mỹ cũng gọi mì Quảng, hút xì xụp như điên, cả trẻ con lẫn người lớn. Thế mới biết ẩm thực VN đã ăn khá sâu vào xứ này rồi!

Ở đó ra thì lại về văn-phòng Vinh. Ở đây, chúng tôi mới khám-phá ra Vinh là một người thật đa-tài. Chúng tôi làm việc với nhau về cái bìa DVD Hồn Việt trong tiếng Anh, dự-tính ra vào tháng tới, mang tên "The Soul of Vietnam." Vinh làm graphic design trên máy rất tài-nghệ, đề nghị đến đâu là anh làm thử được liền thành dọn qua dọn lại một hồi là chúng tôi có ngay được cái design bìa cho cuốn DVD phiên-bản tiếng Anh. Thành thử chặng phát triển tới của DVD Hồn Việt coi như cũng đã xong. Anh Chu Lynh đang ráp nối ở giai-đoạn cuối và sang tháng Tư chỉ còn có vấn-đề đem in, nhân bản lên mà thôi.

Thế chưa hết tin vui. Vì chỉ ngày hôm sau, thứ Hai 25/3, B.S. Trần Văn Tích, chủ-tịch Cộng-đồng NVQG tại Đức từ Bonn gọi tíu tít sang tìm tôi cho hay: "Các anh em bên này đang đề nghị làm phiên-bản tiếng Đức và tiếng Pháp, các anh có chịu không?" Chịu chắc đi rồi--vì mục-đích chính là để đem câu chuyện chính-nghĩa của chúng ta đi phổ-biến khắp năm châu. Duy có vấn-đề kỹ-thuật và in ấn thì có thể còn phải bàn lại cho rõ ra mà thôi.

Cũng nhân dịp này chúng tôi mới khám-phá ra một Huỳnh Lương Vinh họa-sĩ. Không những anh vẽ tranh sơn dầu, tranh aquarelle (màu nước), anh lại còn có biệt-tài vẽ hí-họa. Hỏi ra, anh đã có khoảng 400 hí-họa, nhiều cái với đề-tài chính-trị đả-phá những cái dởm, cái ngu ngốc của CS ở quê nhà. Chúng tôi bèn đề nghị với anh hãy chọn ra khoảng 1/10, nghĩa là chừng 40 tấm thật chọn lọc, để làm thành một cái Youtube cho thiên-hạ biết hơn về anh. Vì anh ký tên Hố khi vẽ hí-họa nên tôi liền lập-tức đề nghị gọi cái Youtube đó của anh là "Hí-họa Hố." Anh có vẻ chịu cái tên này.

Buổi ra mắt

Trên đường đi ra hội-trường Hollywood Senior Center, chúng tôi lại ghé một tiệm phở khác ăn lót dạ--một tiệm phở trang-hoàng kiểu VN khá đẹp mà anh Chu Lynh bảo ở DC cũng không dễ có một nơi tương-tự. Các cô chiêu-đãi-viên ở đây tỏ ra ân cần và vui vẻ.
dvd_hon_viet_oregon__1_
Hình ảnh trong buổi ra mắt DVD Hồn Việt.
Buổi ra mắt được thông-báo là vào lúc 3 giờ. Từ khoảng 2 giờ bà con đã lục tục đến nên sinh-hoạt đã bắt đầu khá đúng giờ--một điểm son so với nhiều nơi. Sau nghi-thức chào cờ, mặc-niệm, em-xi Đoàn Kim Bảng của Oregon Thời Báo đã tỏ ra rất chuyên-nghiệp với dọng ấm áp, dựa vào một script viết sẵn nên không vấp váp.

Sau đó, buổi sinh-hoạt đã diễn ra khá sát với chương-trình in sẵn. Mở đầu là trưởng ban tổ chức Nguyễn Thanh Tâm. Sau đó đến lượt ông Chủ-tịch Cộng-đồng Trần Đệ, cả hai người đều nói rất ngắn, anh Đệ nhấn mạnh vào giá-trị tài-liệu và giáo-dục của DVD Hồn Việt, nhất là sau khi sẽ có phiên-bản tiếng Anh nay mai.

Ngoài việc trình bầy hai quốc-ca Mỹ-Việt, Đoàn Hưng Ca Portland, OR, đã trình bầy hai bài nổi tiếng làm cho không-khí rạo rực hẳn lên: bài "Cờ bay trên thành phố Quảng Trị" và bài "Vẫn còn đây các con của Mẹ" (nhạc Nguyệt Ánh).

Đến lượt tôi được mời lên có vài lời chia xẻ. Tôi nhắc nhở đến một vài kinh-nghiệm của tôi với đồng-hương Portland, rồi mô-tả việc thành-lập Vietnam Film Club vào tháng 9/2010 với các thành-viên như G.S. Lê Xuân Khoa (phụ-trách phần nhạc), cựu-Đại-tá Phạm Bá Hoa (viết script), Chu Lynh (kỹ-thuật), Lê Văn Kim (Cali) và Huỳnh Sị Nghị (Minnesota) lo phân-phối, và tôi lo phần điều-hành. DVD Hồn Việt là sản-phẩm đầu tiên của VN Film Club tuy anh Chu Lynh đã có kinh-nghiệm làm 4-5 phim khác trước đó (về G.S. Nguyễn Ngọc Huy, Sự thật về HCM, Đại-họa mất nước v.v.). Sau khi có bản tiếng Việt, chúng tôi còn nhắm chuyển sang các thứ tiếng khác để cho nó đi sâu vào các xã-hội Tây-phương, vào các thư-viện, đại-học, trung-học nơi xứ người.
dvd_hon_viet_oregon__3_
Hình ảnh trong buổi ra mắt DVD Hồn Việt.
Sau hai bài hát nữa của BCH-CÐVN Oregon trình bày (cả hai bài của Việt Khang, "Việt Nam tôi đâu?" và "Anh Là Ai?"), đặc-biệt là có sự tham-gia hát của một em trai người Mỹ tên Joshua Hudson, hát rất sõi tiếng Việt, làm cho mọi người cảm-động và rất thích thú, anh Chu Lynh đã được mời lên nói về việc thực-hiện cuốn phim. Anh đưa ra nhiều chi-tiết lý-thú như ai là người hát tiền-thân của bài quốc-ca quen thuộc của chúng ta (bà Phan Thị Bình hát lần đầu bài "Tiếng Gọi Thanh Niên"vào ngày 15/3/1942 ở Giảng-đường Đại-học Hà-nội), chuyện anh Huỳnh Lương Vinh thuyết phục được ông Craig van Hoy đem cờ vàng ba sọc đỏ lên ngọn núi cao nhất thế-giới, Mt. Everest trên dẫy Hi-mã-lạp-sơn, chuyện anh Trần Văn Nam vận-động treo cờ ở một công-viên ở tỉnh nhỏ Sundre, Canada, chuyện Hà-nội thất bại khi yêu-cầu tòa thị-sảnh Boston hạ cờ vàng ba sọc đỏ, chuyện một chị VN vận-động thành công với Arlington Texas University khi tuyên-bố "Lá cờ đó vẫn còn trong tim tôi và bất cứ nơi nào có người Việt tự do." Anh cũng bảo, như một cái gì thiêng liêng, DVD Hồn Việt đã gắn kết được một cộng-đồng rộng lớn rải rắc khắp năm châu và rất có thể là trong một thời-gian không xa lá cờ vàng ba sọc đỏ sẽ có ngày tung bay trên quê hương VN.

Sau đó là đến phần chiếu một bản Promo DVD Hồn Việt 15 phút, tóm lược những đề-tài chính trong DVD gần 1 tiếng đồng-hồ. Đặc-biệt cảm-động là những phần nhạc do Ban nhạc Phủ Tổng-thống Quốc gia Ukraine chơi (như nhạc của Lê Văn Khoa và nhất là bài Quốc-ca "Công Dân Hành Khúc") bởi đây là một ban nhạc cách đây không lâu nằm trong một nước cựu Cộng-sản.

Đến khoảng hơn 5 giờ, cử-tọa được mời dùng cơm rất ngon do những bàn tay đảm đang của các phụ nữ trong cộng-đồng dọn ra.

Trong khi đó, phần văn nghệ phụ-diễn vẫn tiếp-tục với bài "Em nhớ màu cờ" của Nguyệt Ánh do Trọng Vũ trình bầy trong một giọng thật khỏe khoắn và hai bài do Duy Lân, một giọng nam chính trong Đoàn Hưng Ca Portland, trình diễn. Cuối buổi, tất cả mọi người được mời lên sân khấu hát chung một bài đồng-ca thật khí-thế trước khi kết thúc và có màn chụp hình chung.

Được biết, anh Chu Lynh đã ghi tất cả buổi sinh-hoạt này vào phim và sẽ đưa lên Youtube nay mai dưới tựa-đề "DVD Hồn Việt ra mắt ở Portland, OR."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.