Hôm nay,  

Người Luật-Sư “Homeless” Đang Làm Lại Cuộc Đời

30/03/201300:00:00(Xem: 8880)
Tại miền trung California có vùng thung-lũng mang tên San Joaquin nằm về phía Nam của thủ-phủ Sacramento – Bao gồm các thành-phố và ngoại-ô như: McFarland, Delano, Fresno, Bakersfield, Stockton, Modesto, Visalia, Porterville, Merced, Madera, và Hanford. Nơi đây nổi tiếng về ngành nông-nghiệp với số lượng sản-xuất đáng kể trên thế-giới về: Rasins (nho khô) - Rượu chát trắng & đỏ (red & white wine) - Pistachios (hạt dẻ cười) - Almond (hạnh-nhân). Xin mời quý đọc giả xem thêm chi-tiết trong bài viết “HẠNH NHÂN” của tác-giả “Chân-Quê” Diamond Bích-Ngọc đăng trên Việt-Báo Online số ra ngày 27-2-2012. (Link: http://www.vietbao.com/D_1-2_2-44_4-187847_5-15_6-1_17-2_14-2_15-2_10-4782_12-1)

Ngoài các sản-phẩm nông-nghiệp nêu trên; vùng thung-lũng San Joaquin còn nổi tiếng về mỏ dầu hỏa. Hãng “Shell” có nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Bakersfield và đã bán lại cho “Flying J” vào năm 2005. Riêng quận hạt Kern bắt đầu phát triển từ tháng 7 năm 2009 vì vùng này có nhiều dầu mỏ và khí đốt nhất.

So với “The Wilmington Oil Field” ở quận Los Angeles với trữ lượng dầu là 100,000,000 barrels (16,000,000 m3), thì tổng số của sáu vùng đồng bằng thung-lũng San Joaquin bao gồm: Midway-Sunset, Kern River, South Belridge, Elk Hills, Cymric và Lost Hills nhiều hơn gấp bảy lần.

Nhìn chung ai ai cũng thấy rõ thung-lũng San Joaquin là vùng đất đai trù-phú, phì-nhiêu, hái ra tiền trên nhiều lãnh vực đại kinh-doanh. Nhưng lạ thay đó cũng chính là nơi cưu-mang rất nhiều kẻ vô-gia-cư.

Theo phúc trình mới nhất vào 17 tháng 1, 2012 của “National Alliance to End Homeless”- (Hội chăm lo việc Kết-Thúc tình-trạng Vô-Gia-Cư Liên Quốc-Gia) báo cáo rằng: tổng-cộng trên toàn Hoa-Kỳ hiện có khoảng 636,017 Homeless – Bốn vùng đông nhất là: Tampa- Florida, New Orleans- Louisiana, Fresno- California và Las Vegas- Nevada (tính theo tỷ-lệ trong 10,000 dân số thì có 50 người vô gia cư). Link: www.endhomelessness.org.

Hệ-Thống Quản-Lý Thông-Tin cho Người Vô-Gia-Cư (HMIS - Homeless Management Information Systems) cũng báo cáo về số người Homeless ngày càng gia-tăng chứ không hề thuyên-giảm; trong đó không ít là các cựu chiến-binh Hoa-Kỳ.
phuc_sinh_luat_su_homeless
Jack – Luật-sư Homeless. (Photo: “Madera the Rescue Mission”)
Riêng hồ-sơ của Cơ-Quan Phát-triển Cộng-Đồng quận San Joaquin – “S. Q County Community Development Department”, tính đến cuối năm 2011 có khoảng 2,641 người vô-gia-cư trong một quận hạt. 57% chọn ngủ trên đường phố - nhiều nhất là vùng Stockton, chỉ một số ít chịu xin vào ghi-danh ở qua đêm trong các nhà tạm-trú do chính-phủ cung-cấp mà thôi!

Gia-đình “Chân-Quê” đã có nhiều kinh-nghiệm trong gần 10 năm làm thiện-nguyện giúp Homeless tại trại lính quốc-gia Hoa-Kỳ vùng Pomona (thành-phố lớn thứ 7 của Los Angeles, California). Có hôm chúng tôi đang tiếp lương-thực thì thấy họ đánh nhau ngay trước mắt mình để rồi liền sau đó bị “security guard” bắt giải giao cho cảnh-sát.

Để tránh trường-hợp Homeless lận dấu ma-túy, rượu hoặc những chất cấm trong hành-lý nên điều-kiện ghi danh vào tạm trú qua đêm tại những nơi này rất gắt gao; có lẽ đây chính là lý-do khiến họ chọn được tự-do ngủ trên các nẻo đường, góc phố mà không phải chịu dưới bất cứ sự kiểm-soát nào.

Trở lại đề-mục của bài viết này; chúng tôi muốn nói đến Jack - khi xưa là một luật-sư rất thành-công. Có lẽ vì công việc căng-thẳng hoặc hoàn-cảnh gia-đình không như ý, Jack trở thành nghiện-ngập (addiction) và cuộc đời anh bắt đầu đi vào ngõ cụt kể từ đó; những thất bại ê-chề chồng chất, đói, nghèo, vô-gia-cư lang-thang không nơi nương tựa. Những người bạn thân (tiệc tùng, dạ-vũ, ăn nhậu) trước kia khi thấy anh “ngã ngựa” họ đều thản-nhiên quay lưng không một chút tiếc thương (mercy).

Phép nhiệm màu đến khi Jack được đưa vào một trung-tâm chuyên cứu người hoạn-nạn. Sau 9 tháng cai nghiện, rèn luyện khắc-khổ và cầu-nguyện - ngày 28 tháng 1, 2011 Jack tốt nghiệp để được trở lại thành một công-dân tốt, anh đã đi tìm việc làm thích-hợp hầu tạo lại cho chính mình một chỗ đứng xứng-đáng trong xã-hội.

Chúng tôi muốn nói đến “The Rescue Mission” center - Cứu-Tinh của những kẻ trong đời có lần lỡ dại phạm-pháp, đi lầm đường lạc lối vì mê Casino, nghiện rượu hoặc ma-túy (trong đó có Jack).

Từ-điển Oxford định-nghĩa danh-từ “Rescue”: là hành-động cứu giúp một người nào đó khỏi sự nguy-hiểm hay hoàn-cảnh gian-nan (an act of saving or being saved someone from a dangerous or distressing situation).

“Mission”: mang ý nghĩa của sứ-mạng quan-trọng trong tôn-giáo hoặc các lãnh-vực khác (an important assignment carried out for religious or...)

“The Rescue Mission” hiện-diện tại nhiều tiểu-bang Hoa-Kỳ. Riêng thị-trấn Madera, California trong năm 2010, trung-tâm này đã lo được 77,498 bữa ăn cho Homeless. Chỗ tạm trú cho 21,000 nam độc-thân và 9,204 phụ-nữ cùng trẻ em.
Nơi đây còn có một chương-trình phục-hồi nhân-phẩm trong vòng 9 tháng cho đàn ông và 13 tháng dành cho đàn bà; những tội-nhân sau thời-gian mãn tù sẽ không được về nhà; cảnh-sát địa-phương giao họ vào “The Rescue Mission” rèn luyện cho đến khi tốt nghiệp. Trong thời-gian cải-huấn này, nếu ai tái-phạm sẽ bị đưa ngay trở lại trại giam. Vì thế, người Hoa-Kỳ gọi nơi tạm-trú này là “Half Way Home” – Nghĩa là “Nửa Chặng Đường Về Nhà”.

Gia-đình “Chân-Quê” vào dịp cuối tuần nếu không bận chương-trình sinh-hoạt thiện-nguyện tại các Nursing-Home vùng Little Saigon, chúng tôi thường nấu những bữa ăn nóng (Hot Meals) cho người vô-gia-cư ở địa-phương này.

Cuối tuần qua, một bữa tiệc mừng xuân Quý-Tỵ (2013) đã được tổ-chức trọng thể cho những cư-trú-viên của “The Rescue Mission” tại nhà hàng “Super Buffet – All You Can Eat” do Diamond Bích-Ngọc và Thái-Nguyên khoản-đãi. Ai ai cũng bất ngờ khi nhận được phong bao lì-xì “Lucky Envelope” theo phong-tục Việt-Nam. Thật cảm-động khi từng người một xếp hàng đến bắt tay chúng tôi trong nước mắt rưng rưng và nói lên những lời tri-ân tha-thiết chân tình.

Vui hơn nữa là họ được gia-đình “Chân-Quê” đài-thọ cho đi giải-trí thể thao lành mạnh tại một “Bowling Club”, bù đắp lại phần nào những tháng ngày giam-cầm tù-túng, gian-nan.
phuc_sinh_diamond_bich_ngoc
Nhóm Chân Quê giúp người Homeless.
Trong những buổi sinh-hoạt với Homeless, lần nào cũng thế, phu-quân tôi luôn nhắc nhở họ câu: “Say No to Temptations in Life...” – Tuyệt-đối không để mình bị sa trước những Cám-Dỗ trong cuộc sống và hãy cố-gắng làm lại cuộc đời - vì ở bất cứ lứa tuổi nào cũng không bao giờ muộn màng, hầu mong có thể hướng tới một tương-lai tươi sáng vững bền.

Cuối tuần này: 31 tháng 3, 2013 sẽ là Chúa-Nhật Phục-Sinh. Chúng tôi chợt nhớ đến một phần trong bài giảng giáo-lý về “Ánh Sáng và Bóng Tối” xin được chép lại đây:

“Có thứ bóng tối “tội lỗi” - nhận chìm linh-hồn con người trong vực sâu đen thẳm, tận cùng không lối thoát.

Bóng tối “đam-mê dục-vọng” - dìm ta trong cơn mê ngủ miệt-mài, mất hết ý-chí phấn-đấu tiến lên.

Bóng tối “tham-lam ích-kỷ” chỉ mong lợi nhuận cho riêng mình - làm lu mờ lương-tâm, lý-trí, khiến con người coi tiền bạc trọng hơn nghĩa-tình; đưa đến những tội ác tày Trời.

Bóng tối “ghen-ghét oán hờn” - nó làm cho tâm-hồn người không lúc nào an-bình hoan-lạc vì phải chìm ngập trong nỗi hận thù dai-dẳng cưu-mang.

- Có thứ bóng tối “tự-ái kiêu-căng” - khiến không ai có thể tìm thấy được niềm vui trong sự khiêm-nhường, khoan-dung & tha-thứ.

Mong rằng ánh sáng Phục-Sinh sẽ quét sạch những bóng tối còn vương-vấn trong tâm-hồn người hôm nay. Để rồi, những ai đói khát sẽ được ăn no, người bệnh tật được chữa lành, kẻ tội-lỗi được tha thứ và bóng tối của sự dữ - ma quỷ sẽ bị tiêu trừ, tận diệt.”

Kính chúc quý đọc giả một mùa lễ Phục-Sinh thánh-thiện và an-lành.

(California; 2 giờ sáng ngày 29 tháng 3, 2013).

www.diamondbichngoc.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.