Hôm nay,  

Cầu Siêu Cho Lính, Dân Tử Nạn 1975 Khi Rút ở Liên Tỉnh Lộ 7B; Cựu Đại Tá Lê Khắc Lý: Rút Quân Thảm Bại, Lòng Đầy Thương Tiếc

19/03/201300:00:00(Xem: 6530)
WESTMINSTER (VB) -- Buổi lễ cầu nguyện cho chiến sĩ trận vong và đồng bào tử nạn trên Liên Tỉnh Lộ 7B đã được thực hiện trang nghiêm và cảm động tại Chùa Điều Ngự hôm Thứ Bảy 16-3-2013.

Thực hiện buổi lễ này là Hòa Thượng Thích Viên Lý, Thượng Tọa Thích Viên Huy, và chư tăng trong chùa theo nghi thứ Bắc Tông.

Đặc biệt, trong buổi lễ còn có tham dự của Thượng Tọa Thích Ân Đức với một phần tụng kinh theo nghi thức Nam Tông bằng tiếng Anh và tiếng Pali.

Tham dự buổi lễ có nhiều cựu chiến binh quân lực VNCH, gia đình các tử sĩ và đồng bào tử nạn. Đặc biệt còn có tham dự của Mục Sư David Huỳnh.

Lễ này thực hiện theo thỉnh nguyện của cựu Đại Tá Lê Khắc Lý, nguyên Tham Mưu Trưởng Quân Đoàn II/ Quân Khu 2, Đại diện Hội Huynh Đệ Chi Binh QĐ II/ QK 2, Chủ Tịch Lâm Thời Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali, cựu Thiếu Tá Phạm Ngọc Dao thành viên Hội Huynh Đệ Chi Binh; Bà Minh Nguyệt, Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California...

Sau phần giới thiệu của cựu Thiếu Tá Phạm Ngọc Dao, cựu Đại Tá Lê Khắc Lý trình bày rằng cuộc rút quân trên Liên Tỉnh Lộ 7B trong cuộc rút quân của Quân Đoàn II/ Quân Khu II vào ngày 16 tháng 3 năm 1975 là những ngày bi thảm nhất – vì hành quân rút quân là khó nhất, trong khi chỉ thị rút quân là khẩu lệnh đưa ra trong vòng 24 giờ phảỉ thực hiện, và lệnh phải đưa toàn bộ 125,000 chiến binh VNCH rút khỏi Tây Nguyên đã dẫn tới nhiều cái chết oan uổng cho lính và đồng bào trên chặng đường gian nan.
dieu_ngu_cau_sieu_ien_tinh_lo_7_mar_16_2013__29_
Cựu Đại Tá Lê Khắc Lý quỳ, dâng sớ trong lễ cầu nguyện.

Cựu Đại Tá Lê Khắc Lý nói, trong cương vị một người chỉ huy tham mưu, ông tự thấy không sắp xếp đưcợ kế hoạch rút quân nhanh chóng và ào ạt như thế, và do vậy các cấp chỉ huy đều thấy có lỗi to lớn với người tử nạn – trong 38 năm qua, lòng ông lúc nào cũng thấy ăn năn, có lỗi, lẽ ra phải rút quân chu đáo hơn, và giây phút này ông nhờ các lễ cầu siêu để tạ lỗi với những anh linh đã khuất.

Cựu Đạị Tá Lê Khắc Lý nói, ông cũng có nhờ nhà thờ Công Giáo làm lễ cầu nguyện cho chiến binh và đồng bào tử nạn, nhưng vì các linh mục và nhà thờ đều bận với mùa chay để chuẩn bị Lễ Phục Sinh nên nhà thờ đã không làm lễ được.
dieu_ngu_cau_sieu_ien_tinh_lo_7_mar_16_2013__31_
Hình ảnh trong lễ cầu siêu ở Chùa Điều Ngự.
Trong buổi lễ, cựu Đạị Tá Lê Khắc Lý đã quỳ gối, hai tay cầm sớ để trên đầu cầu nguyện.

Sau buổi lễ là bữa cơm chay thân tình tại chùa, và các cựu chiến binh đã hàn huyên tâm sự. Trả lời phỏng vấn của Việt Báo, cựu Đại Tá Lê Khắc Lý nói rằng bây giờ ông hết lòng hoạt động cho cộng đồng để hy vọng đất nước sẽ sớm có ngày tự do dân chủ.
dieu_ngu_cau_sieu_ien_tinh_lo_7_mar_16_2013__41_
Hình ảnh trong lễ cầu siêu ở Chùa Điều Ngự.
Tưởng cũng nên nhắc rằng, tấm lòng của cựu Đại Tá Lê Khắc Lý lúc nào cũng ghi nhờ những hình ảnh di tản trong tâm. Tuần trước, trong khi ghé thăm tòa soạn Việt Báo để trình bày về buổi lễ cầu nguyện, cựu Đại Tá Lý cho biết Ông đã cùng đi theo đoàn quân trên đường bộ (Tỉnh Lộ 7B) cho đến Phú Túc nên ông đã chứng kiến nhiều cảnh tượng thê thảm nhất trải dài cho đến Phú Túc thì kẹt đường qua sông, tại đây Ông đã tìm cách liên lạc với Trung Tướng Phú nhưng chỉ gặp Trung Tá Phi, Trưởng Phòng 6 Quân Đoàn ông cho biết là đang bị Việt cộng bao vây tại Phi Trường Phú Túc; Sau đó Trung Tá Phi trình với Trung Tướng Phú, Trung Tướng Phú ra lệnh bảo Đạị tá Lý phải về gấp Nha Trang lập lại Bộ Tham Mưu Quân Đoàn, giao nhiệm vụ lại cho Đại Tá Đồng chỉ huy. Trong khi đó Thiếu Tướng Tất đang bay chỉ huy đoàn quân tại mặt trận...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.