Hôm nay,  

San Jose: Ủy Ban Pháp Che Bàn Về Dự Luật, Hạn Chế Cấm Cửa Phái Đoàn VC Và TC Khi Thăm Thành Phố San Jose

08/03/201300:00:00(Xem: 4523)
San Jose (Tổng hợp)- Trưa Thứ Tư 6 tháng 3, 2013, Ủy Ban Pháp Chế Chính Quyền Thành Phố San Jose có cuộc họp để nghe Nghị viên Kansen Chu trình bày dự thảo luật hạn chế phái đoàn và cán bộ Việt Cộng đến thăm thành phố San Jose.

Mục đích của dự thảo luật này là để tránh gánh nặng tài chánh cho thành phố và tránh sự xáo trộn do các cuộc biểu tình của người Mỹ gốc Việt Nam chống phái đoàn Việt Cộng đến đây.

Năm 1999, tại thành phố Westminster đã có cuộc biểu tình chống treo ảnh Hồ Chí Minh trong tiệm cho thuê băng hình của Trần Trường. Số người biểu tình lên tới 15 ngàn người và thành phố Westminster đã phải tốn 750 ngàn Mỹ Kim trả cho Sở Cảnh Sát để giữ an ninh trật tự. Từ lý do này mà các thành phố Santa Ana, Westminster, Garden Grove đã thông qua luật hạn chế phái đoàn cán bộ Việt Cộng đến các thành phố này. Thành phố Milpitas vừa thông qua dự luật tương tự ngày 5 tháng 3, 2013.

Theo dự thảo luật do Nghị viên Kansen Chu đề nghị thì phải có sự thông báo công chúng trước 14 ngày khi có phái đoàn cán bộ Việt Cộng đến San Jose và thành phố San Jose không được dùng tiền của thành phố để chi tiêu vào những việc có liên quan đến sự viếng thăm này.

Một số đồng hương Việt Nam đã lên phát biểu ý kiến ủng hộ dự thảo luật. Tuy nhiên một số đồng hương đã lên tiếng phản đối Trung Cộng đã chiếm quần đảo Hoàng Sa và đang bành trướng sự xâm lăng đối với vùng Biển Đông trong đó có quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đã bắn giết các ngư dân Việt Nam. Do đó các đồng hương đã đề nghị Nghị viên Kansen Chu ghi thêm tên phái đoàn cán bộ Trung Cộng cùng phái đoàn cán bộ Việt Cộng trong dự thảo luật hạn chế sự thăm viếng của họ.
madison_cam_vc_tc_2
Ông Hoàng Thưởng đang phát biểu chống Trung Cộng trước Ủy Ban Pháp Chế Thành Phố do Chuck Reed và Madison Nguyễn chủ trì.
Ủy Ban Pháp Chế gồm Thị Trưởng Chuck Reed, Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn chủ trì.


Madison Nguyễn phát biểu rằng năm 2008 đã cùng với Chuck Reed ký tên vào lá thư gởi cho Tổng thống Bush nói lên sự quan tâm về các cuộc biểu tình của người Việt Nam trong nước và tại Hoa Kỳ trước sự bành trướng xâm lăng Hoàng Sa Trường Sa của Trung Cộng.

Vị nữ dân cử gốc Việt Nam này nói thêm rằng sau khi nghe các cử tri đồng hương trình bày sự chống đối Trung Cộng nên đề nghị với ông Kansen Chu là nên ghi thêm tên phái đoàn cán bộ Trung Cộng vào dự thảo luật.

Nghị viên Kansen Chu, người đã từng đại diện cho thành phố San Jose đi tham quan Trung Cộng nhiều lần, đã từng dùng ngân sách của thành phố để mua vé mời Tổng Lãnh Sự Trung Cộng đi xem Hockey ở San Jose, tranh luận rằng nếu đưa tên phái đoàn Trung Cộng vào dự thảo luật thì vấn đề trở nên chuyện quốc tế.

Thị Trưởng Chuck Reed, người đã từng là sĩ quan không quân Hoa Kỳ tham gia chiến tranh Việt Nam, cũng đồng ý với ý kiến của Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn là nên đưa thêm tên phái đoàn Trung Cộng vào dự thảo luật. Nhưng ông nhấn mạnh rằng thành phố San Jose là thành phố lớn thứ 10 nước Mỹ, cho nên vấn đề có tầm ảnh hưởng lớn lao. Và ông sẽ gởi thư lên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hỏi ý kiến là dự thảo luật này có thuộc phạm vi của thành phố San Jose hay có liên quan đến vấn đề bang giao quốc tế. Sau khi nhận được phản hồi của Bộ Ngoại Giao thì thành phố mới có quyết định.

Sự việc đưa tên phái đoàn cán bộ Trung Cộng vào dự thảo luật hạn chế sự thăm viếng của họ tới thành phố San Jose cùng với phái đoàn cán bộ Việt Cộng là bước tiến mới mẻ trong việc đấu tranh chống bá quyền Trung Cộng của người Việt Nam tại San Jose.

Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn cho biết rằng nếu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không can thiệp thì bà sẽ đưa ra dự thảo luật hạn chế 2 phái đoàn Việt Cộng và Trung Cộng để Hội Đồng Thành Phố biểu quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.