Hôm nay,  

Du Tử Lê Triển Lãm Tranh Ở Lễ Kỷ Niệm 2 Năm Đài NVR

05/03/201300:00:00(Xem: 5190)
(Sau đây là cuộc phỏng vấn do Nguyễn Bình Hòa thực hiện, nghệ sĩ Ngụy Vũ trả lời về cuộc triển lãm tranh Du Tử Lê ở Hoa thịnh Đốn cuối tháng 3-2013.)

Nguyễn Bình Hòa (NBH): Xin ông vui lòng cho biết, phải cuối tháng 3 này có ngày kỷ niệm 2 năm thành lập đài phát thanh NVR mà ông là Giám đốc chương trình?

Ngụy Vũ (NV): Xin thưa đúng như vậy. Nhưng là Thứ Bảy tuần lễ thứ ba của tháng 3 là ngày tổ chức kỷ niệm hai năm của NVR chứ không phải là Thứ Bảy ngày 30 của tuần lễ cuối cùng. Vì 3 giờ chiều Thứ Bảy ngày 30 tháng 3 là ngày khai mạc triển lãm tranh của Thi Sĩ Du Tử Lê, được tổ chức tại NVR Studio ngay trong Eden Center ....

NBH: Chúng tôi được biết ông là một tên tuổi rất quen thuộc trong lãnh vực truyền thông ở một nơi được gọi một cách thân yêu là “Thủ Đô Tỵ Nạn”, tức vùng Litlle Saigon ở miền Nam Cali. Vậy vì lý do gì ông lại từ giã nơi ông được nhìn như một người rất thành công về mặt truyền thông, thưa ông?

NV: Thưa ông, đây là lần đầu tiên tôi trả lời câu hỏi này. Sau năm 1975 tôi đã từ biệt Việt Nam, một nơi chốn mà như ông và mọi người đã biết... Một nơi chốn mà khi vừa lớn lên tôi đã viết:

“Nếu mai kia tôi trở thành văn sĩ, tôi sẽ viết Quê hương mình giầu hơn cả. Nếu không giầu sao Pháp, Nhật xâm lăng..?”
hinh_nguy_vu
Nghệ sĩ Ngụy Vũ.
Và chuyện mà gần hai mươi năm gắn bó với truyền thông, xã hội, cộng đồng.. mà ông cho là tôi rất thành công, một nơi được một cách thân ái là nhan “Thủ Đô Tỵ Nạn”...Tại sao tôi rời bỏ ư? Đơn giản, tôi học được điều này từ trong Kinh, "Không buông dao, sao thành Phật được?”

Tôi sẽ còn buông nhiều thứ mà tha nhân cho là to lớn và qúi giá hơn nữa... Hiện tại, tôi rất vui với không khí, con người, cộng đồng ở đây. Một số thân tình nơi đây và một đài phát thanh mà tôi đang sống và làm việc với tất cả những đam mê như tôi từng đam mê...

NBH: Chúng tôi xin hỏi lại rằng, có phải nhân dịp kỷ niệm Đệ nhị Chu niên đài NVR, nên ông cũng đã chọn Thứ Bảy, ngày 30 tháng 3 này, để khai mạc cuộc triển lãm tranh đầu tiên của nhà thơ Du Tử Lê ở vùng Virginia?

NV: Thưa ông đúng như vậy. Đúng 3 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 30 tháng 3 này, là ngày khai mạc Triển lãm tranh Du Tử Lê ngay tại đài phát thanh NVR (Nationwide Viet Radio) trong Eden Ceter. Một buổi triển lãm, một nơi chốn, một không gian ... mà anh em Nghệ Sĩ tại đây cho là một ý tưởng đáng tiếp tay vì đó là lần đầu tiên chúng ta có một cuộc triển lãm rất thơ...Rất Du Tử Lê...

NBH: Ngoài đài NVR trong ban tổ chức còn có những ai khác thưa ông?

NV: Ngoài NVR thì trong thiệp mời chúng tôi có ghi rõ Ban Tổ Chức gồm có:

- Hệ thống truyền hình SBTN DC- VATV - Trung tâm Hướng Đạo Stem (Trưởng Trứ Trần) - Và MC Đèo Văn Sách.

NBH: Chúng tôi cũng được biết, ngay sau phần triển lãm tranh sẽ là một chương trình “Thơ-Nhạc Du Tử Lê” cũng tại trụ sở của NVR. Ông có thể cho quý độc giả của chúng tôi biết thêm ít nhiều chi tiết về sinh hoạt thơ nhạc này?

NV: Xin thưa sau khi xong phần tiếp tân và khai mạc phòng tranh thì đúng 7 giờ tối cùng ngay, sẽ là một chương trình Thơ và một số “K. khúc của Lê” sẽ được trình diễn với đàn guitar thùng, trong một không gian mà tôi tin rằng tác giả cũng như giới thưởng ngoạn sẽ rất ngạc nhiên và thích thú… Bên cạnh là những chai rượu đỏ, trà ngon, bánh ngọt, trái cây...

Đây là một chương trình dành riêng cho một số bằng hữu của Lê và những người yêu thơ Du Tử Lê. Chúng tôi đề nghị quý thân hữu, những người yêu mến thơ nhạc Du Tử Lê nên gọi trước, báo trước cho chúng tôi biết số người muốn tham dự, để chúng tôi sắp xếp chỗ ngồi. Số Tel. của chúng tôi, Ngụy Vũ: (714) 552 – 2999.

NBH: Thưa ông, ban tổ chức có đưa ra điều kiện gì không cho những tân khách muốn tham dự cả hai chương trình?

NV: Xin thưa là những người đến tham dự buổi khai mạc triển lãm tranh và chương trình Thơ Nhạc sẽ được Ban Tổ chức gửi giấy mời. Tuy nhiên, Ban Tổ chức cũng chuẩn bị chào đón tất cả những ai yêu Tranh và muốn thưởng thức đêm Thơ Nhạc như đã trình bày. Xin quý vị hãy đến thật đông… để ban tổ chứcc thật bận rộn… Để những chai rượu đỏ làm chúng ta hồng hào và cùng nhau hân hoan chúc mừng cuộc triển lãm Tranh và Thơ Du Tử Lê, lần đầu tiên tại vùng Hoa Thịnh Đốn này.

NHB: Ông có thể kể sơ qua tình thân giữa ông và nhà thơ Du Tử Lê?

NV: Thưa ông, bài thơ "Khi tôi chết hãy mang tôi ra biển”, tôi ngỡ như Du Tử Lê viết cho tôi và nửa triệu thuyền nhân Việt Nam đã chết trên biển đông…Nhưng tôi hy vọng là ông sẽ nhường cho thân xác của tôi được ném ra biển nếu tôi chết trước ông. Để tôi được gần gũi với nửa triệu oan hồn dưới đại dương.

Khi tôi thực hiện dự án viết về Lịch sử thuyền nhân qua "Chuyện kể hành trình biển đông”, tôi đã cảm nhận được những xúc động và đau đớn khi ông đọc những câu chuyện đầu tiên về thảm cảnh Thuyền nhân Việt Nam. Và ông cũng là người giúp tôi đi đến tận cùng của dự án ấy.

Tôi và ông cũng từng chia sẻ nhiều vấn nạn của đất nước, cộng đồng. Vì vậy, lần tổ chức này, xem như tôi và NVR và bạn hữu trong Ban Tổ chức như muốn ngỏ lời cám ơn đến tác giả vì suốt đời ông đã sống cho dân tộc qua thơ...Và bây giờ là lúc chúng ta sống với ông một khoảnh khắc, một hành trang, một chia sẻ với tác giả Du Tử Lê.

NBH: Trước khi chấm dứt cuộc phỏng vấn này, đâu là lời cuối cùng ông muốn nói với quý độc gỉa của chúng tôi?

NV: Lời cuối cùng của tôi là xin cảm ơn ông đã thực hiện cuộc phỏng vấn này. Và cũng xin thay mặt Ban Tổ chức, gửi tới quý bạn đọc của quý báo, lời mời trân trọng nhất của chúng tôi, để chúng ta có dịp nói lời cảm ơn đến tác giả, người đã cho chúng ta quá nhiều bài thơ hay mà đối với tôi: Không có Thơ Lê, sẽ Không có Nhạc Phụng.

Một lần nữa, chúng tôi xin hẹn gặp quý vị chiều Thứ Bảy, ngày 30 tháng 3 tới đây, tại NVR, trong Eden Center. Và số điện thoại của chúng tôi là: (714) 552 – 2999

NBH: Trân trọng cảm ơn nghệ sĩ Ngụy Vũ. Và cũng xin được cảm ơn quý độc giả.

Santa Ana, 3-4th 2013
Nguyễn Bình Hoà ghi, thuật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.