Hôm nay,  

Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Moenchengladbach/Đức Mừng Xuân Quý Tỵ 2013

26/02/201300:00:00(Xem: 5898)
Lời phi lộ: Hân hạnh được Hội và ban tổ chức mời nên từ Nam Đức tôi đáp xe lửa vượt hơn 600 cây số về Moenchengladbach tham dự Tết Quý Tỵ 2013 do Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Moenchengladbach và vùng phụ cận tổ chức.

Sau khi trở về lại Nam Đức thì bị bịnh nên hôm nay tôi mới tóm lược Hội Tết Mừng Xuân Quý Tỵ 2013 để giới thiệu đến độc giả xa gần. Vì nhớ đâu viết đó, lại ghi vội, tài tử nên chắc chắn mất trật tự và không tránh khỏi thiếu sót. Mong quí vị, nhất là những tham dự viên thông cảm. Trân trọng (LNC).

Để cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông cho thế hệ mai sau, Hội Người Việt tỵ nạn Cộng sản tại Mưnchengladbach/Niederrhein và vùng phụ cận, với sự hỗ trợ của Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Đức quốc, Ủy Ban Điều Hợp Công Tác đấu tranh tại Cộng Hoà Liên Bang Đức, Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do tại Đức (HPNVNTD_Đức), nhóm sinh viên MG cùng đồng hương vùng Niederrhein tại Đức Quốc đã tổ chức Hội Xuân Quý Tỵ 2013 vào ngày thứ Bảy 23-02-2013 tại hội trường Mehrzweckhalle Neuwerk, câu lạc bộ thể thao của thị trấn Moenchengladbach. Hội Xuân Quý Tỵ chính thức mở cửa từ 16 giờ 00 đã thành công mỹ mãn. Có hơn 1000 (một ngàn) người, gồm đồng hương Việt Nam (hơn 90%) và Đức tham dự.

Tôi và vài người bạn đến địa điểm tổ chức sớm hơn giờ chính thức khai mạc Tết đã ấn định nên có dịp quan sát quang cảnh Tết cho đến khi "thu dọn chiến trường", trước khi trả lại phòng sinh hoạt cho người Đức. Riêng anh Rị, ban tổ chức cùng với hai thân hữu đến từ Hamburg và Berlin đã có mặt từ 10 giờ sáng, lo phân chia công việc. Nhìn các anh chị em ban tổ chức loay hoay làm việc "mệt nghỉ", lo chỉnh âm thanh, đàn ... trong khi các ca sĩ dợt sơ vài bài hát, thấy cảnh ban tổ chức nói chung chạy tứ tung từ sân khấu xuống đến bếp rồi ra bến đậu xe ... nhất là cảnh anh Rị chạy lui chạy tới cổ động, hối thúc, chỉ dẫn giới trẻ làm việc thôi mà chúng tôi cũng đã thấy mệt "thân già" rồi. Trang trí sân khấu, hội trường, hình ảnh, do ban kỹ thuật đảm trách với sự trợ giúp của anh Liêu Tuấn Tú (HT Hội NVTN Koeln) và anh Vương Diên Châu (hội NVTN Koeln) viết biểu ngữ, bong bóng và câu đối làm cho buổi Hội Xuân thêm phần khởi sắc.
germany_hoi_xuan_moenchengladbach_ducquoc__ch-23022013_
Vài hình ảnh của Hội Tết Quý Tỵ 2013 tại Moenchengladbach / Niederrhein do Anh Lưu và Chau6168 thực hiện. Copyright by Lưu & Chau6168. Xin ghi rõ nguồn khi phổ biến. Cám ơn (Lê-Ngọc Châu)
Từ sau trưa 23.02.2013, đồng hương lần lượt tụ tập về địa điểm tổ chức Hội Tết. Khoảng 17giờ 30 thì quan khách Đức đến. Ban tổ chức trang trọng tiếp đón ông thị trưởng và chính giới Đức ngay từ cổng vào. Sau khi giới thiệu họ với một số đồng hương, anh Bất, chị Đông Nghi và tôi (tác giả bài tóm lược này) hân hạnh được ban tổ chức (BTC) đề nghị lên phòng tiếp tân trên lầu để trò chuyện và giải lao cùng quan khách Đức+Việt, trước khi Hội Tết chính thức khai mạc. Đúng 18h00 phút ban tổ chức mời tất cả xuống hội trường sau khi chụp hình lưu niệm với chính giới Đức. Ngay tại hội trường quan khách, đồng hương còn có dịp xem hình ảnh triển lãm liên quan đến cuộc vượt biển tìm Tự Do của người Việt cách đây hơn 30 năm về trước.

Đến giờ khai mạc Hội Tết, ban tổ chức kêu gọi tất cả mọi người đang trò chuyện bên ngoài vào hội trường và Hội Xuân Quý Tỵ 2013 được chính thức khai mạc ngay sau đó.

Theo sự ghi nhận của chúng tôi thì ngoài cộng đồng người Việt tỵ nạn ở Moenchengladbach, Krefeld còn nhiều đồng hương từ những nơi khác của nước Đức cũng về tham dự Hội Tết như Koeln, Duesseldorf, Dortmund, Troisdorf, Neuss, Essen, Krefeld, Viersen, Oberhausen, Aachen, Kassel, Bergkamen, Muenster, Schuettorf, Kamen, Kempen, Bonn, Freising, Regensburg..., thậm chí có nhiều người đến từ các quốc gia láng giềng như Bỉ, Hoà Lan, Pháp ....

Về phía quan khách Đức thì có ông thị trưởng thành phố Moenchengladbach (MG), Norbert Bude (Oberbuergermeister), bà Guelistan-Yueksel, chủ tịch các sắc dân ngoại kiều thành phố MG. Bà Thống đốc tiểu bang Nordrhein-Westfalen (NRW), H. Kraft không thể tham dự được nhưng có viết thư cho ông Hội trưởng Nguyễn văn Rị chúc mừng Hội Xuân thành công, đồng thời cũng cử bà Kaykin, Quốc vụ Khanh đại diện thay thế bà Thống đốc tiểu bang đi tham dự nhưng cuối cùng bà Kaykin gặp trở ngại bất ngờ nên không đến được; Tiến sĩ Guenter Krings, Thượng nghị sĩ Quốc Hội Đức, Tiến sĩ Rupert Neudeck (Cap Anamur), đương kim chủ tịch Gruenhelme, ông thị trưởng thứ ba của MG là Klaus Schaefer, ông Nerbert Post (CDU), nghị sĩ tiểu bang NRW đến từ Duesseldorf, ông Ts Gert Fischer (Beigeordnete Dezernat Kultur-Sport của thành phố MG, ông H. W. Koerfges (SPD, MdL của nghị viện Duesseldorf/NRW, bà A. Tillmann (SPD), Vorsitzende der Geschaefsstelle der Stadt MG, ông J. Hermann (SPD), Vorsizende des Ortsvereins der Stadt MG, bà M. Blinten (Stadtverwaltung/Integration der Stadt MG), bà M. Morschhoven (Integrationsrat der Stadt MG, trưởng phòng hội nhập của thành phố MG .... Ngoài ra còn có sự hiện diện của phóng viên tờ báo NW-Newsonline (Moenchengladbach/NRW), anh Lưu, anh Trần Thanh Khoa (Nhiếp Ảnh Gia) và chuyên viên quay phim Johny Quang đến từ Bắc Đức.

Về phía đại diện các tôn giáo và thân hào nhân sĩ người Việt chúng tôi thấy có: Linh Mục Nguyễn Đức Minh (Hòa Lan), cư sĩ Lê Công Tắc (Phật Giáo Hoà Hảo_Duesseldorf), Cư sĩ Đặng Phú Hiệp (Phật Giáo Hoà Hảo_MG); Ông Bà Bác sĩ trưởng, Prof. Dr. med. Nguyễn Nam Huân, giám đốc bệnh viện Elisabeth_MG; ông Nguyễn Thanh Văn, chủ tịch UBĐHCTĐT của CĐNVTN tại CHLB Đức, ông Hồ Đông trưởng ban đại diện CĐCG_MG; ông Đào Văn Bất, nguyên chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên VNCH tại Đức; ông Hội trưởng đại diện Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ Đức/Âu Châu, ông Trần Viết Huấn (Krefeld). Đặc biệt có sự hiện diện của hai Nguyễn Đắc Trung và bà Miên Thụy đại diện cho Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản (NVTNCS) Hoà Lan, ông Liêu Tuấn Tú (Hội trưởng Hội NVTN Koeln), Quý Niên trưởng Hội Võ Bị Âu Châu và cựu sinh viên sĩ quan trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt/ViệtNam, ông Bùi văn Toàn và Ban chấp hành Cộng Đoàn Công giáo Krefeld, Quý vị Khối Tinh thần Ngô Đình Diệm và Anh Nguyễn xuân Lộc PCT Cộng đồng Công giáo Paderbonn & Essen, anh Phạm tiến Dũng chủ tịch Cộng đồng Công giáo Bergkamen, đại diện Unser-Vietnam.de. Thêm vào đó còn có phái đoàn hùng hậu của võ đường VoviNam do võ sư Tiến điều hành cũng đến từ Bỉ Quốc. Ngoài ra, có sự tham dự hùng hậu của phái đoàn từ Pháp (trên 60 người). (Ghi chú thêm của người viết: tôi không thể thu nhận tất cả được nên chỉ ghi lại tên tuổi các quan khách Việt-Đức do ban tổ chức (BTC) cung cấp để bài tóm lược xác tín hơn, xin cám ơn BTC).

Mở đầu chương trình Tết Quý Tỵ 2013 là Lễ chào cờ Đức-Việt với quốc ca Đức và quốc ca Việt Nam Cộng Hòa, tiếp theo một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh cho lý tưởng tự do và chính nghĩa Quốc Gia cũng như những đồng hương thiếu may mắn đã bỏ mình trên đường vượt biên, vượt biển đi tìm Tự Do. Sau đó là Lễ dâng hương, do quý bậc trưởng thượng và đại diện tôn giáo đảm trách dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc.

Kế đến là lời chào mừng quan khách cũng như lý do tổ chức Hội Tết hôm nay bằng tiếng Việt của anh Nguyễn văn Rị, Hội trưởng Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Moenchengladbach e.V., đại diện ban tổ chức (BTC). Vì thời giờ eo hẹp nhưng quan khách Đức+Việt khá nhiều nên Anh Nguyễn Văn Rị chỉ giới thiệu với mọi người một số chính khách Đức trong danh sách đã nêu tên ở trên: ông Oberbuergermeister Bude (ghi chú thêm: tại nhiều thành phố ở Đức có đến vài ông Thị trưởng. Ông Oberbuergermeister, tạm dịch là "Thị trưởng tối cao" là người đứng đầu trong số những vị thị Trưởng dân cử này!), TNS Krings, bà Guelistan-Yueksel và Ts Neudeck. Đồng thời thay mặt BTC chúc quan khách và mọi người hiện diện hưởng một mùa Xuân vui vẻ, đầm ấm, an khang và thịnh vượng. Ông Rị cũng không quên ngỏ lời cám ơn tất cả hội viên, ban nhạc Tình Si đến từ Hòa Lan, tất cả nghệ sĩ, các cháu và thân hữu xa gần đã bỏ công sức giúp đỡ BTC hoàn thành Hội Tết Quý Tỵ 2013.

Bài diễn văn được chuyển ngữ, do cô Kim Ngân, một thiếu nữ trẻ lớn lên tại đây đọc lưu loát để quan khách Đức hiểu nội dung bài phát biểu của ông Hội Trưởng.

Tiếp theo là phần phát biểu cảm tưởng của Quý ông/bà: ông thị trưởng (Oberbuergermeister) thành phố Moenchengladbach, ông Thượng nghị sĩ Dr. Krings, Ts Neudeck và bà Guelistan-Yueksel. Trong bài phát biểu ngắn ông Thị trưởng Bude đã ngợi khen người Việt tỵ nạn cộng sản sinh sống từ ba thập niên qua tại Moenchengladbach / Niederrhein hăng say hội nhập vào đời sống và xã hội Đức!

Sau lời phát biểu của mỗi khách Đức + Việt là phần trao quà lưu niệm cho từng diễn giả. Ngoài ra ông Rị cũng đã gắn 7 cái Logo, biểu tượng của Hội NVTNCS Moenchengladbach & Vùng Phụ Cận do một thân hữu ở xa thực hiện cho bảy (07) vị chính khách đại diện Liên Bang, tiểu bang và thành phố Moenchengladbach. Huy hiệu (Logo) nói lên ý nghĩa rằng người Việt tỵ nạn vì không thể sống dưới chế độ cộng sản nên bỏ nước ra đi tìm Tự Do. Khi chiếc thuyền sắp bị chìm thì được cứu vớt và hiện nay sống rải rác trên 16 tiểu bang của Cộng Hòa Liên Bang Đức. Logo cũng nói lên ý nghĩa là người Việt tỵ nạn cộng sản luôn cám ơn nhân dân và chính quyền Đức đã nhân đạo đón nhận định cư tại MG nói riêng và 16 tiểu bang của CHLB Đức, nói chung.

Đặc biệt, ông thị trưởng Bude, Ts Krings và Ts Neudeck trang trọng đón nhận từ anh Rị cái khăn quàng cổ mang nhiều ý nghĩa với biểu tượng cờ vàng ba sọc đỏ. Bà Guelistan-Yueksel được ông trưởng ban tổ chức Văn Rị tặng cái Nón Bài Thơ cũng với biểu tượng cờ vàng ba sọc đỏ (Cờ VNCH)..


Một đặc điểm khác, các chính khách Đức nhận phong bì do ban tổ chức chuẩn bị sẵn và rất vui khi chính họ "lì xì" cho các em bé Việt Nam hiện diện trong khi tiếng trống đáng tùng tùng vang dội ầm ĩ. Cả hội trường theo dõi Đội Lân .... do những thanh niên trẻ đảm trách gồm con Lân màu vàng đỏ thật đẹp, cùng ông địa tiến vào khoảng trống đã được dành sẵn giữa hội trường, trước sân khấu chào đón Xuân về. Với hơn 10 phút ngoạn mục đã tạo sự chú ý, nhất là từ quan khách Đức hiện diện về nét cổ truyền vui Xuân ngay từ lúc đầu.

Mặc dầu thời tiết lạnh nhưng sau 17h30 số người đến tham dự mỗi phút càng đông thêm, cuối cùng lên đến hơn 1000 người (ghi chú thêm: báo Đức đã viết 1000 người). Tôi chạnh nghĩ, trong không khí ấm cúng hôm nay hẳn quý đồng hương cũng cảm thấy bùi ngùi nhớ lại cảnh chợ Tết ở quê nhà, hay nếu ai từng ở Sàigòn thì chắc không quên được cảnh Chợ Tết Bến Thành, Chợ Hoa Tết Nguyễn Huệ Saigon, Chợ Hoa trên đường Tổng Đốc Phương ở Chợ Lớn ... những hình ảnh Tết yêu thương, trân quý xa xưa của chúng ta tùy theo sự tưởng tượng của mỗi người. Bà con mừng rỡ gặp lại bạn bè đã từ lâu cách biệt, gặp lại tay bắt mặt mừng vui vẻ chúc tụng nhau cũng như có dịp thấy lại những tà áo dài màu sắc lộng lẫy của quý bà quý cô, của các em bé vừa kín đáo mà lộng lẫy, vừa khiêm tốn mà thướt tha, nét đẹp cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Tất cả màu sắc rực rỡ đã hòa cùng âm thanh vui tươi của các bản nhạc Tết đã tạo nên vẻ đẹp thanh tao của ngày Tết hôm nay, tại thành phố nhỏ thuộc phía Tây nơi xứ lạ quê người, mà TS Neudeck qua lời phát biểu chúc Tết Quý Tỵ 2013 của ông đã "ví von" rằng kể từ hôm nay "Moenchengladbach "sẽ là Thủ Đô của Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại Đức (ý riêng của người viết: Ts Neudeck từng tham dự Tết ở MG, lần nào tổ chức cũng đông, trên dưới một ngàn, nhiều khi đến gần 1.500 người tham dự nên có lẽ qua sự thành công không phải chỉ một lần tổ chức nên Ts Neudeck mới "phát biểu như trên, đã được báo WZ-Đức loan tải!).

Tết tại xứ Đức chúng tôi rất tiếc không rực rỡ, không có chợ Hoa, diễn hành rầm rộ như ở Mỹ, Úc hay Gia Nã Đại là những nơi có đông người Việt nhưng Hội Tết Quý Tỵ 2013 chúng tôi cũng có gian hàng bán nước, gian hàng bán chè, bán thức ăn đượm tình quê hương luôn thu hút rất đông khách như bánh chưng, bánh Tét gói lá chuối, chã giò, bánh cuốn, bánh mì thịt, gỏi cuốn, mì xào, cánh gà chiên bơ, bánh canh giò heo, bún chã giò, bánh ướt, bánh bao chỉ, bánh bao, bánh da lợn, bánh ít nhân đậu, bánh xu-xê, bánh cam ....do các thân hữu và mạnh thường quân từ Krefeld, thành viên của Hội NVTNCS Moenchengladbach (MG), thành viên cộng đoàn Công Giáo MG, Hội Bác Ái Vinh Sơn và một số gia đình phật tử vùng Niederrhein đóng góp và hỗ trợ. Đi dạo một vòng thấm mệt là bà con có thể dừng lại ở những hàng thức ăn nóng để thưởng thức những món ăn thơm ngon...hay ăn một ly chè, uống một ly café, nước ngọt, chai bia ... và ...trước khi ra về người nào (nếu muốn) cũng (có thể) mua thức ăn mang về nhà để ăn Tết tiếp tại gia.

MC chương trình văn nghệ Tết là chị Quỳnh Chi và anh Anh Minh, với sự đóng góp của ban văn nghệ, các em trường Việt ngữ Moenchengladbach và ban nhạc sống "Tình Si" từ Hòa Lan.

Chương trình văn nghệ Xuân năm nay khá đặc sắc với sự đóng góp của nhiều ca sĩ quen thuộc tại Moenchengladbach, Krefeld như chị Thy Kim, trương ban nghệ Hội NVTNCS_MG & VPC và các em thuộc thuộc lớp Việt Ngữ của thành phố MG. Phải công nhận các cháu quá giỏi, một cháu bé mới 5-6 tuổi đã biết phát biểu bằng tiếng Việt khá dài rất trôi chảy. Mọi người đều bật cười khi em bé kết thúc với câu " Xin quý ông bà cô chú bác lì xì nhiều nhiều cho chúng cháu!". Qua đó tôi mới biết thêm anh Rị cũng chính là người gâỳ dựng, cố gắng duy trì lớp Việt Ngữ từ suốt hơn 10 năm qua. Các cô thiếu nữ duyên dáng thuộc đội múa của thành phố MG và Vùng phụ cận đã cống hiến cho quý khán thính giả màn vũ thật hay.

Tiết mục đặc sắc không những quan khách chăm chú theo dõi và đã làm cho riêng tôi thán phục đó là màn trình diễn VoViNam dưới sự hướng dẫn của võ sư Tiến. Tôi thán phục vì võ đường VoViNam của võ sư Tiến xuất hiện với lá cờ Vàng, ngạo nghễ không sợ hãi đã phản ảnh đúng tinh thần võ sĩ đạo! Môn sinh VoViNam nam nữ đã trình diễn thật độc đáo trên sàn nhà gỗ (không lót nệm) ngay dưới khán đài những bài quyền, những thế võ tự vệ, bài múa côn, múa đao, song dao và những đòn chân có một không hai của phái Việt Võ Đạo (VoViNam). Trước khi chia tay chúng tôi có hẹn nếu tiện sẽ gặp lại nhau trong sinh hoạt vào tháng hạ tuần Tư 2013 tại Đức!

Đêm văn nghệ Tết phong phú, với chủ đề "Kết Đoàn Và Hy Vọng" do các bạn trẻ đến từ những thành phố lân cận như Viersen, Koeln, Duesseldorf, Neuss, Aachen, Witten, Troisdorf, Essen, Dordmund... Ngoài ra đồng hương và quan khách hiện diện còn có dịp thưởng thức một tiết mục khác hay, tràn đầy ý nghĩa, hàm chứa nét văn hóa Việt Nam với vũ khúc "Dòng Giống Lạc Hồng" do Đội vũ Tuổi Thơ gồm 16 em của Cộng đồng Công giáo đến từ Bergkamen biểu diễn rất điêu luyện. Đội vũ Tuổi Thơ sau đó cũng cống hiến thêm màn vũ "Chiều Lên Bản Thượng" được sự chú ý và được các quan khách Đức-Việt cùng khán thính giả hiện diện hoan hô ủng hộ nồng nhiệt.

Xen kẽ phần văn nghệ là mục xổ số Tôm Bô La do anh Huỳnh Thanh Hà (Krefeld) đảm trách.

Cùng nhau đón Xuân, vui Tết là một truyền thống tốt đẹp của CĐNVTN tại Đức nói chung và Moenchengladbach nói riêng, hằng năm vẫn cố gắng tổ chức Tết, kể từ khi người tỵ nạn bắt đầu đặt chân đến Moenchengladbach từ đầu thập niên 80. Hơn nữa đây là dịp để bày tỏ tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng một cộng đồng vững mạnh và hướng về đồng bào ruột thịt ở quê nhà, hiện đang còn kém may mắn chưa hưởng được một mùa Xuân thực sự có Tự Do, Dân Chủ như chúng ta nơi đất khách.

Chúng tôi hân hạnh được dịp gặp gỡ, hàn huyên với bạn bè, thân hữu và đại diện các hội đoàn phục vụ bất vụ lợi cho Cộng Đồng NVTNCS đến từ Bỉ, Hoà Lan, Pháp...trong niềm hy vọng là những người cùng chiến tuyến, có lập trường rõ ràng giữa hai lằn ranh quốc cộng sẽ gặp lại nhau tại các sinh hoạt đấu tranh chống Việt Cộng đòi Tự Do, Nhân Quyền cho Việt Nam hay trong những sinh hoạt lành mạnh khác sẽ được tổ chức ở nước Đức, Bỉ, Pháp và Hòa Lan từ đây đến hết quý II của năm 2013.

Hình ảnh Tết đã được anh Quang quay phim và các Nhiếp Ảnh Gia Trần Thanh Khoa, anh Lưu ghi nhận đầy đủ, chưa kể đến những khách tham dự chụp hình tài tử để kỷ niệm Nghe đâu sẽ thực hiện DVD và ngay cả Video Clip đưa lên Youtube để giới thiệu với đồng hương xa gần. Ngoài ra, trong khuôn khổ buổi hội ngộ còn có thêm phần triển lãm phiá sau hội trường do anh chị em thuộc ban "kỹ thuật" trang trí rất đẹp với nhiều hình ảnh tỵ nạn đập ngay vào mắt mọi người cũng được giới thiệu và trực tiếp giải thích đến quan khách Đức tham dự.

Chúng tôi được dịp thưởng thức một chương trình ca vũ nhạc đặc sắc, phong phú với với chủ đề "Kết Đoàn Và Hy Vọng" với sự tham dự của những tài năng trẻ khá quen thuộc trong cộng đồng người Việt tỵ nạn vùng Niederrhein. Đây là sự thành công đáng khen của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản tại vùng Niederrhein nói riêng!

Lễ Tết Mừng Xuân Quý Tỵ 2013 kết thúc vào lúc 24 giờ 00 cùng ngày.

Một bông hồng nhỏ để kính tặng ban tổ chức, những mạnh thường quân đã hy sinh công sức và thì giờ tạo cơ hội cho đồng hương gặp gỡ mừng Xuân Quý Tỵ 2013, được dịp hàn huyên chúc tụng nhau, đồng thời có dịp thưởng thức những món ăn thuần túy quê hương.

Xa hơn nữa, đây cũng là dịp tốt để Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản tại Moenchengladbach/Niederrhein giới thiệu cho người bản xứ biết đến sự thành công trên phương diện hội nhập, nhất là của thế hệ thứ hai hay thứ ba qua truyền thống bất di bất dịch của người Việt là:

“Nhập Sông Tùy Khúc, Nhập Gia Tùy Tục“.

Được anh Rị, trưởng ban tổ chức sáng nay gởi tài liệu cho biết, ký giả của báo "Westdeutsche Zeitung" của tiểu bang NRW đã viết bài tường thuật và ca ngợi Hội Tết Quý Tỵ 2013 thành công mỹ mãn. Không những thế, thị trưởng Bude còn khen thành viên Hội NVTNCS_MG, nhất là thế hệ thứ hai thứ ba của NVTNCS thông thạo tiếng Đức, đã thực sự hội nhập, phát huy nền văn hoá đa dạng qua sự đóng góp cụ thể của Cộng Đồng người Việt tỵ Nạn Cộng Sản vào những sinh hoạt tại Moenchengladbach.

Một thiệp chúc Tết Năm Con Rắn do chính tay Thị trưởng (Oberbuergermeister) Norbert Bude và bà Guelistan-Yueksel, chủ tịch các sắc dân ngoại kiều thành phố ký tên gởi cho Hội gồm hai ngôn ngữ Đức-Việt với những lời chúc đẹp nhân dịp Lễ Tết lần thứ 31 tổ chức tại Moenchengladbach!

Dù vui Xuân xứ người nhưng người Việt Tỵ Nạn Cộng sản không quên Tổ Quốc Việt Nam trước nguy cơ mất nước vào tay Tàu Cộng. Ngay trong Hội trường tham dự viên nhìn thấy rõ ràng biểu ngữ:

" Chung vai gánh vác sơn hà, Trai gươm Hưng Đạo, Gái Cờ Trưng Vương! " hay " Tưởng Niệm 45 Năm biến cố Tết Mậu Thân và 38 Năm tử chiến Hoàng Sa " phản ảnh rõ nét là NVTNCS không quên đồng bào nạn nhân tại Việt Nam cũng như luôn cầu mong cho đất nước Việt Nam sớm có Tự Do, Dân Chủ, Công Bằng và Bác Ái.

Tóm lại, “Buổi Hội Tết Quý Tỵ 2013 tại Moenchengladbach“ phản ảnh đúng ý nghĩa Tết của nó, đã đạt kết quả mà ban tổ chức và cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản vùng Niederrhein mong muốn cũng như đáp ứng được truyền thống, phong tục cao quý của dân tộc Việt qua hai câu đối:

" Xuân tha hương sầu thương về Quê Mẹ,
Tết Xa Nhà Buồn Bã Nhớ Cha!"

* © Tham dự viên Lê Ngọc Châu (Nam Đức, 25.02.2013)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.