Hôm nay,  

Đức: Phật Tử VN Tỵ Nạn ở Munich mừng Xuân Quý Tỵ

19/02/201300:00:00(Xem: 3171)
Lê Ngọc Châu tóm lược
(16-02-2013)

Thứ Bảy 16-02-2010, nhằm ngày Mùng Bảy Tết, Người Việt tỵ nạn đang định cư tại Muenchen (Munich) và Vùng Phụ Cận, lớp đi xe hơi, lớp đi xe điện nhà nước đã lũ lượt kéo về trung tâm thị trấn Kirchseeon để chào mừng Xuân Quý Tỵ diễn ra tại hội trường câu lạc bộ thể thao của thị trấn Kirchseeon, cách Chùa khoảng 200 mét và cách Munich chừng 20 cây số, do Chi Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn Muenchen (CHPTVNTN Munich) và vùng phụ cận tổ chức. Lể Mừng Xuân Quý Tỵ 2013 thành công mỹ mãn. Hơn 300 người, gồm đồng hương Việt Nam và người Đức tham dự, ngồi đứng chật cả hội trường.

Đúng 17 giờ 15 phút, đại diện ban tổ chức kêu gọi tất cả đồng hương đang trò chuyện bên ngoài vào hội trường và Lễ Tết Xuân Quý Tỵ được chính thức khai mạc.

Mở đầu chương trình Tết là Lễ dâng hương, do ba vị cao niên thuộc CHPTVNTN đảm trách, dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc. Sau nghi thức cúng ông bà tổ tiên là đến lễ chào Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Phật Giáo Kỳ, kèm theo một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh cho lý tưởng tự do và chính nghĩa Quốc Gia cũng như những đồng hương thiếu may mắn đã bỏ mình trên đường bỏ nước vượt biên, vượt biển đi tìm tự do.

Thầy trụ trì Chùa Tâm Giác của Chi Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn Muenchen, Đại Đức Thích Trung Lưu đã lên sân khấu ngỏ lời chào mừng, chúc Tết đồng hương tham dự.

Sau nghi thức khai mạc Tết xong thì tiếng trống đánh tùng tùng vang dội ầm ĩ. Cả hội trường theo dõi Đội Lân Chùa Tâm Giác do những thanh niên trẻ của chi hội đảm trách gồm hai con Lân thật đẹp, màu vàng và màu đỏ cùng ông địa từ bên ngoài tiến vào hội trường chào đón Xuân với hơn 10 phút ngoạn mục đã tạo sự chú ý về nét cổ truyền vui Xuân ngay từ lúc đầu. Theo tục lệ Việt Nam đội lân đã được Thầy trụ trì Thích Trung Lưu lì xì.
1_munich_tetquyty_16-02-2013__nxx_
Vài hình ảnh Tết Quý Tỵ 2013 tại Munich/Nam Đức.
Tuy Đức giờ còn là Mùa Đông, trời rất lạnh nhưng hôm nay ít tuyết rơi nên số người đến tham dự mỗi phút càng đông thêm. Bà con mừng rỡ gặp lại bạn bè đã từ lâu cách biệt, gặp lại tay bắt mặt mừng vui vẻ chúc tụng nhau cũng như có dịp thấy lại những tà áo dài màu sắc lộng lẫy của quý bà quý cô, của các em bé vừa kín đáo mà lộng lẫy, vừa khiêm tốn mà thướt tha, nét đẹp cổ truyền của dân tộc Việt. Tất cả màu sắc rực rỡ đã hòa cùng âm thanh vui tươi của các bản nhạc Tết đã tạo nên vẻ đẹp thanh tao của ngày Tết hôm nay, nơi xứ lạ quê người.

Tết tại xứ Đức chúng tôi không lộng lẫy, không có chợ Hoa, diễn hành rầm rộ như ở Mỹ, Úc hay Gia Nã Đại là những nơi có đông người Việt. Chúng tôi cũng không có điều kiện thuê mướn những hội trường khang trang, rộng rãi như ở Mỹ, Úc... với sức chứa vài ngàn người, nhưng giống như mọi năm, Tết Quý Tỵ 2013 chúng tôi cũng có gian hàng bán nước, gian hàng bán chè, thức ăn và gian hàng bán thức ăn đặc biệt ngày Tết được ban tổ chức chuẩn bị với sự đóng góp và hổ trợ của chư phật tử và các mạnh thường quân như bánh chưng, bánh tét, bún bò, bánh su xe, gỏi cuốn chay... luôn thu hút rất đông khách. Đi dạo một vòng thấm mệt là bà con có thể dừng lại để thưởng thức món ăn nóng thơm ngon như bún bò, mộ cái bánh mì thịt ... hay uống một ly chè ... và ...trước khi ra về người nào (nếu muốn) cũng (có thể) cầm theo trên tay những loại bánh kê trên.


Chương trình văn nghệ Tết năm nay ngay từ đầu đã có sự thay đổi đó là sự góp mặt của hai MC mới, chị Thanh Thủy và anh Tuấn Đình.

Chương trình văn nghệ Xuân Quý Tỵ khá đặc sắc do nhà đạo diễn quen thuộc của người Việt tỵ nạn Muenchen (Munich) là anh Hồ Sĩ Sáng thực hiện, chủ đề "Mộng Ngày Xuân" với sự đóng góp của nhiều ca sĩ tại Munich như: Đào Văn, Sĩ Sáng, Hoàng Văn, Johny Nguyễn, …. và nhóm múa, ban khiêu vũ (ban nhảy) phụ họa Amigo. Phụ trách âm thanh: Tấn Hiệp; Ánh sáng : Quốc Nam; kỹ thuật sân khấu: Uyên Triết và Đinh Si. Ngoài những bài hát mang âm hưởng Xuân và màn độc tấu Violon của Thanh Thủy, khán thính giả còn được xem màn múa quạt điêu luyện.

Phải công nhận điều là tài năng trẻ trong thế hệ thứ hai hay thứ ba của CĐNVTN ngày càng nhiều và đóng góp nhiệt tình vào sinh hoạt văn nghệ nói riêng. Ngay cả những em bé mới năm sáu tuổi cũng hát cống hiến cho khán thính giả một hai bài hát hồn nhiên của tổi thơ phản ảnh rõ nét Mừng Xuân. Màn "nhạc kích động" do một ca sĩ giả danh và "hóa trang" giống nữ ca sĩ tài danh "Tina Turner" đã làm không khí hội trường trở nên sống động và được mọi người vỗ tay nhiệt liệt hoan nghinh. Nhìn qua thành phần ca nghệ sĩ đóng góp hùng hậu trong ngày Tết Mừng Xuân Quý Tỵ 2013 cho thấy người chịu trách nhiệm nghệ thuật, đạo diễn Hồ sĩ Sáng quen nhiều giới ca sĩ tại địa phương và vùng phụ cận cũng như đã khéo vận động anh chị em văn nghệ sĩ đóng góp, một việc không phải đơn giản vì sinh kế và hoàn cảnh địa lý, lý do người Việt tỵ nạn sống rãi rác nhiều nơi. Xen kẻ vào chương trình văn nghệ là phần giải lao và xổ số Tôm Bô La do anh Minh Tín, Chị Hà và Chị Ngọc Sương đảm trách.

Cùng nhau đón Tết là một truyền thống tốt đẹp của Cộng Đồng người Việt tỵ nạn tại tiểu bang Bayern (Bavière/Bavaria) nói chung và Munich nói riêng. Không những CHPTVNTN mà Giáo Xứ Nữ Vương Hòa Bình, ngoài chuyện lãnh đạo tinh hằng năm vẫn cố gắng tổ chức Tết, kể từ khi người tị nạn bắt đầu đặt chân đến Munich, Nam Đức, từ cuối thập niên 80. Hơn nữa đây là dịp để bày tỏ tinh thần đoàn kết, cùng nhau hướng về đồng bào ruột thịt ở quê nhà, hiện đang còn kém may mắn chưa hưởng được một mùa Xuân thực sự có Tự Do, Dân Chủ như chúng ta nơi đất khách.

Tóm lại, chúng ta được dịp thưởng thức một trương trình ca vũ nhạc kịch đặc sắc, phong phú với sự tham dự của những tài năng trẻ khá quen thuộc trong cộng đồng người Việt tỵ nạn vùng Munich/Nam Đức. Là tham dự viên, người viết xin ghi lại đây vài diễn tiến trong ngày Tết Quý Tỵ từ xứ định cư, do Chi Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn tại Muenchen (Munich) và vùng phụ cận tổ chức để cống hiến quí độc giả xa gần cũng như trân trọng giới thiệu đến quí vị Tết Xuân Quý Tỵ 2013 của CHPTVNTN Munich và vùng phụ cận/Đức quốc. Vì nhớ đâu viết đó, lại ghi vội nên chắc chắc mất trật tự và không tránh khỏi thiếu sót, mong quí lượng thứ và thông cảm cho.

Lễ Tết Mừng Xuân Quý Tỵ 2013 kết thúc vào lúc 21 giờ 30 cùng ngày.

* © Tham dự viên Lê Ngọc Châu tóm lược (Munich, 16.02.2013)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.