Hôm nay,  

Tết Khó Quên Ở Virginia Beach Năm 2013

14/02/201300:00:00(Xem: 4404)
Đã 38 năm phải ăn Tết Việt Nam ở Hoa Kỳ nhưng ít có hội Tết nào đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng bằng Tết năm Qúy Tỵ của Cộng đồng người Việt vùng Virginia Beach, Virginia ngày 10/02/2013.

Số người Việt ở vùng Virginia Beach, hay còn được gọi bằng tên quen thuộc Hampton Roads chỉ vào khỏang 5,000 người. Họ sống rải rác ở 3 Thành phố có vị trí chiến lược quân sự và kinh tế quan trọng bao gồm Virginia Beach, Norfolk và Newport News ở miền đông nam Tiểu bang Virginia.

Virginia Beach,nổi tiếng có bãi biển rộng và sạch thường thu hút khỏang từ 800 ngàn đến một triệu khách du lịch, kể cả từ Canada đến vào mỗi mùa Hè. Norfolk có căn cứ Hải quân chịu trách nhiệm hành quân 3 vùng biển lớn ở Bắc Đại Tây Dương, Trung Đông và Nam Ấn Độ Dương và Newport News có cơ quan NASA và xưởng đóng tầu và chiến hạm lớn của Hải quân Mỹ.

Vùng đất này còn có nhiều căn cứ lớn của Không quân, Thủy quân lục chiến, Bộ binh, Coast guard và hải cảng vận chuyển hàng hoá của miền đông Hoa Kỳ.

Người Việt vùng Virginia Beach sống bằng nhiều nghề khác nhau, nhưng theo người địa phương thì “kỹ nghệ ngành Nails” đã thu hút một lượng nhân công khá lớn người Việt được coi như chiếm độc quyền trong vùng Hampton Roads. Về thành phần dân cư thì người Việt ở đây không có nhiều các cựu viên chức hay sỹ quan cao cấp thời Việt Nam Cộng hòa như ở vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, cách Virginia Beach hơn 3 giờ lái xe hay như ở các Tiểu bang khác.

Người Việt ở Virginia Beach không có báo hay đài phát thanh tiếng Việt, nhưng điều này không có nghĩa cộng đồng này đã thiếu vắng những sinh hoạt chính trị, văn hoá, tôn giáo và xã hội.
virginia_tet
Văn nghệ Tết ở Virginia.
Cộng đồng nhỏ bé này đã thường xuyên tổ chức các lễ hội lớn mang nhiều ý nghĩa, trong số này đáng kể nhất là cuộc ghi danh bầu cử năm 2012 và 8 kỳ Hội Tết Nguyên đán, kể cả Hội Tết năm Qúy Tỵ 2013 được tổ chức ở Họ^i Tru?ờng Philippine Center (số 4857 Baxter Road, Virginia Beach, VA 23462).

Tuy mang sắc thái và ý nghĩa khác nhau của mỗi lần họp mặt nhưng Cộng đồng này đã có nhiều nét đặc biệt khiến tôi chú ý.

Về phía các nhà lãnh đạo, đứng đầu bởi ông Chủ tịch Hà Thân Mến, phúc lợi của cộng đồng là điều ưu tiên được họ quan tâm nên trách nhiệm đòan kết cũng đã được đồng hương vùng Hampton Roads hưởng ứng tích cực mỗi khi họ gặp nhau.

Một đặc điểm khác của cộng đồng này đã làm cho nhiều người từ xa đến ngạc nhiên là nhiệm vụ bảo vệ và tranh đấu cho quyền được sống tự do và dân chủ của đồng bào ở quê nhà Việt Nam luôn luôn được ghi nhớ như một bổn phận của mỗi người tị nạn Cộng sản.

Trong lần họp có gần 1,000 người tham dự để nghe các diễn gỉa nói về ý nghĩa lá phiếu của cử tri Mỹ gốc Việt trong các cuộc bầu cử Tổng thống, Thượng và Hạ viện ở Hoa Kỳ tháng 11/2012, tôi đã chứng kiến sự bộc lộ từ những người đồng hương ở Virginia Beach một tinh thần phấn khởi và tích cực hiếm thấy.


Sau cuộc bầu cử, Chủ tịch Hà Thân Mến tiết lộ với tôi: “Chưa bao giờ cộng đồng chúng tôi có số người đi bầu đông như năm nay. Đó cũng là nhờ vào cuộc vận động “Vote For Freedom” của Đài Truyền hình SBTN và những bài nói chuyện cổ võ của các diễn gỉa từ xa về với cộng đồng vùng Hampton Roads.”

Với một nếp sống khá đặc biệt như thế, tôi đã đến với Hội Tết Nguyên Đán của Cộng đồng này vào chiều Mồng Một Tết (10/02/2013) để chứng kiến buổi lễ Tết cổ truyền dân tộc của họ.

Ngoài những trang phục khăn đống, ái dài cổ truyền của 3 thế hệ gìa, trẻ và thiếu niên, các vị trong Ban Nghi Lễ do Chủ tịch Cộng đồng Hà Thân Mến hướng dẫn đã gây xúc động cho cả ngàn người tham dự khi họ thấy trên người mỗi vị còn đeo thêm một giây băng mang hình lá Quốc kỳ thân yêu nền vàng 3 sọc đỏ, tiêu biểu cho một thời chiến đấu anh dũng 20 năm của quân và dân Việt Nam Cộng Hòa.

Cùng với khói hương nguy ngút trên Bàn thờ, hai bài Quốc ca Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa đã vang lên trước sự trang nghiêm của mọi người. Hội trường sau đó đã lắng xuống để nghe những lời hướng dẫn cảm động của hai MC Mỹ Linh và Ngọc Diệp hòa theo tiếng nhạc bi thương để tưởng nhớ công lao của tiền nhân, của các vị anh hùng liệt sỹ, các chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa và những đồng bào đã hy sinh trên đường tìm tự do sau ngày 30/04/1975.

Giữa không khí vui tươi và đầy ăp tình đồng hương trong ngày hội Tết dân tộc ấy, người ta không khỏi ngạc nhiên khi thấy giữa hàng chục tiết mục văn nghệ đã xuất hiện 3 Nhạc phẩm ái quốc “Việt Nam Tôi Đâu” và “Anh Là Ai” của Nhạc sỹ Việt Khang hiện đang bị cầm tù ở Việt Nam và Nhạc phẩm “Triệu Con Tim” của Nhạc sỹ Trúc Hồ.
virginia_tet__2_
Văn nghệ Tết ở Virginia.
Các Nhạc phẩm này, bị nhà nước Cộng sản Việt Nam lên án có tác dụng “tâm lý chiến” và bị nghiêm cấm tàng trữ và lưu hành trong nước, đã được trình diễn liêc tục và hào hùng bởi nhóm Ca sỹ địa phương Anh Tú, Trường Sơn, Nguyễn Long và Võ Út cùng với Ban Hợp ca cộng đồng Hampton Roads.

Khi âm thanh và các giọng ca vang lên, tôi thấy mọi người đã chú tâm nghe và nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều tiếng nói chuyện lao xao từ các khu hàng thực phẩm cũng đã dịu xuống. Mọi con mắt, kể cả của những người phải đứng thành lớp ở phía cuối hội trường đã hướng lên sân khấu cùng hòa nhịp đập của tìm mình vào từng câu hát yêu nước thiết tha của Việt Khang đã thống trách những kẻ cam tâm làm tay sai cho giặc Tầu để đàn áp những ngưởi dân yêu nước.

Một màn hình lớn chiếu tòan văn Nhạc phẩm “Triệu Con Tim” của Trúc Hồ cũng được căng ra đối diện với cử tọa để mọi người cùng hát theo với các Ca sỹ đã tạo nên một không khí đấu tranh hào hùng và sống động của Cộng đồng tuy nhỏ về số lượng nhưng rất lớn trong tư tưởng và con tim của mỗi người Việt ở vùng Virginia Beach trong ngày Mồng Một Tết Qúy Tỵ 2013. -/-

Phạm Trần
(10/02/13)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.