Hôm nay,  

Hội Luận, Diễn Thuyết Sôi Nổi Về Sinh lộ VN: Nước và Biển

22/01/201300:00:00(Xem: 4547)
WESTMINSTER -- Buổi Hội Thảo chủ đề “Sinh lộ VN: Nước và Biển” đã thành công mỹ mãn ở Westminster hôm Thứ Bảy 19-1-2013.

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với kiến thức chuyên ngành của các diễn giả, sau phần tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa và thắp nhang.

Đề tài hội thảo và diễn giả như sau:

1. Văn Hóa Nước của Việt Nam—Hạm trưởng Vũ Hữu San.

2. Nước là nguồn sống và môi sinh—Tiến sĩ Mai Thanh Truyết.

3. Điều hợp, đúc kết hội thảo và nhận định tình hình Biển Đông—Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa.

Trong phần giới thiệu của ông Trần Văn Minh, Trưởng Ban tổ chức—Thay mặt Nhóm Chống Tàu Diệt Việt Cộng, đã trình bày vấn đề:

“...Ngày này 39 năm trước, 74 chiến sĩ hải quân VNCH đã hy sinh trong trận hải chiến ở quần đảo Hoàng Sa.
hoi_luan_truong_sa
Hình ảnh trong buổi hội luận.
Chúng tôi tổ chức buổi hội thảo, ngoài việc ghi nhớ sự hy sinh của 74 vị anh hùng tử sĩ, còn nhằm mục đích gióng lên tiếng chuông cảnh giác về tình trạng mất nước đang đến gần, không chỉ mất Hoàng Sa, Trường Sa hay Biển Đông mà là mất cả đất nước Việt Nam.

Để không uổng phí sự hy sinh của biết bao chiến sĩ VNCH để bảo vệ tổ quốc, chúng ta không chỉ tưởng niệm để rót cho những người quá cố vài giọt nước mắt là đã làm đủ bổn phận, mà phải có tinh thần ghi ơn bằng hành động noi gương. Nhưng ghi ơn bằng cách nào? 74 anh hùng tử sĩ đây có lẽ không cần chúng ta thắp cho vài nén nhang mà cần sự nối gót chiến đấu để bảo vệ quê hương.

Chủ đề của buổi hội thảo hôm nay là Sinh Lộ Việt Nam: Nước và Biển. Vấn đề Nước hàm ý nguồn nước của hai con sông Hồng và sông Cửu Long đã nuôi dưỡng dân Việt từ ngàn xưa. Vấn đề Biển chỉ về nền văn hóa nước của tộc Việt cổ sống ven biển từ ngàn xưa.

Chủ đề Nước sẽ do Tiến sĩ Mai Thanh Truyết trình bày. Đây là vấn đề sống còn của hai cái nôi nông nghiệp mà 70% dân chúng Việt Nam đang lệ thuộc vào. Sông Hồng và sông Cửu Long đều có nguồn từ Trung Hoa với VN nằm ở phần hạ lưu. Vì ở hạ lưu nên VN sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu các quốc gia thượng nguồn khai thác dòng sông quá mức: gây ô nhiễm hay xây đập thủy điện. Về phía VN, nếu chính sách phát triển nông thôn, công nghiệp hóa do csVN thực hiện không đúng cách cũng góp phần giết chết sức sống của dòng sông. TS Mai Thanh Truyết sẽ dẫn vào những chi tiết để làm sáng tỏ thực tại của hai vùng đồng bằng quan trọng này.

Chủ đề Biển sẽ do Hạm trưởng Vũ Hữu San trình bày. Đây là một đề tài văn hóa truyền thống của người Việt cổ sống dọc bờ biển. Sự tồn tại của người Việt sau 1000 năm đô hộ là bằng chứng về tầm quan trọng của văn hóa. Nếu người Việt không giữ vững bản sắc văn hóa của mình thì không thể làm được chuyện đó.

Tới thời cận đại, khi VN bị người cộng sản thống trị thì họ cũng đã cố gắng tẩy xóa văn hóa dân tộc để thay thế bằng văn hóa cộng sản, và thời nay thì đủ loại văn hóa Tàu, văn hóa Tây được tự do phổ biến ở VN.

Nếu tới một ngày, văn hóa dân tộc không còn nữa thì người Việt có khác gì người Tàu hay Tây? Và ngay cả đất nước VN có khác gì với một tỉnh của Tàu?”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.