Hôm nay,  

San jose: Triển Lãm Ảnh Nghệ Thuật

18/01/201300:00:00(Xem: 4700)
Nghệ thuật có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Nghệ thuật là sự sáng tạo ra những sản phẩm vật chất chứa đựng những giá trị lớn về tư tưởng-thẩm mỹ, mang tính chất văn hóa làm rung động cảm xúc, tư tưởng tình cảm của người thưởng thức. Theo ý nghĩa này có các loại nghệ thuật khác nhau. Nói chung nghệ thuật là cái hay cái đẹp để người ta chiêm nghiệm qua các giác quan từ đó qua tài năng, khả năng, kỹ thuật để vượt lên trên mức thông thường. Thế giới cho rằng có 7 ngành nghệ thuật: Thi ca, Âm nhạc, Hội họa, Điêu khắc, Kiến trúc, Sân khấu, Điện ảnh (?). Nghệ thuật mang niềm vui đến cho đời sống. Trong một cách nhìn nào đó, những người nghệ sĩ đã miệt mài với sự sáng tạo…chẳng hạn nghệ thuật Nhiếp Ảnh.

Trong các sinh hoạt văn học nghệ thuật của cộng đồng, có ít những cuộc triển lãm hội họa, nhiếp ảnh….hoặc kịch nghệ. Trong cuối tuần qua, một sinh hoạt nhiếp ảnh mang lại thành công lớn, đã mang đến cho giới yêu nghệ thuật nhiếp ảnh một cuộc triển lãm khá đa dạng.

Cuộc triển lãm do Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc California tổ chức diễn ra vào 2 ngày 12 và 13/1/2013 tại hội trường Âu Lạc, San Jose. Buổi triển lãm có sự tham dự của nhiều nhiếp ảnh gia miền Bắc California: Tại San Jose có các nhiếp ảnh gia (NAG) Ngô Thanh Tùng, Nguyễn văn Chu , Nguyễn Hoàng An, Phạm Doanh Châu,Hoàng Hy, Nguyễn Toàn, Nguyễn Huệ , Tuyết Nhung, Dzung Trần, Lê Hữu Phước, Hoàng Ngọc Thúy, Bùi Mộng Hằng, Bùi Đồng, Trần Minh Vàng. Đến từ Sacramento có NAG Lê Đình Khiết, Đặng Đức Cương, Võ Ngọc Thạch, Thanh OKelley, Tăng Thi, Trương Tần, Nguyễn Đức Khang. Đặc biệt với sự hiện diện của Nhiếp Ảnh Gia Lê Văn Khoa, đến từ miền Nam California.
trien_lam_anh_nghe_thuat__11_
Hình triển lãm ảnh nghệ thuật.
Lễ cắt băng khai mạc diễn ra lúc 10:00am, do 3 NAG: Lê Văn Khoa, Trần Minh Vàng và Lê Đình Khiết cắt băng. Sau nghi thức khai mạc, Ông Trần Minh Vàng, Chủ tịch Hội Nhiếp Ảnh Bắc Cali mở đầu với lời chào mừng quan khách, các nhiếp ảnh gia tham dự cuộc triển lãm, đặc biệt cảm ơn Ông Vũ Dũng, Trường Điện Tử Âu Lạc đã dành hội trường ấm cúng lịch sự để triển lãm. Sau đó, NAG Lê Văn Khoa, Tổng Hội Trưởng Hội Nhiếp Ảnh Hoa Kỳ, ngỏ lời cảm ơn, chúc mừng và chúc cho cuộc triển lãm thành công. Đặc biệt ông nhấn mạnh đến sự sáng tạo trong nghệ thuật “cầm máy”. Theo ông, nhiếp ảnh càng ngày càng tiến bộ về mặt kỹ thuật, phần còn lại là do các nhiếp ảnh gia có đem đến cho giới thưởng ngoạn những nét đẹp, sự sáng tạo hay là không mà thôi.

Sau những nghi thức mở đầu, quan khách và các NAG đi đến từng bức ảnh, được dàn trải dài theo căn phòng, dọc theo hành lang, trên sân khấu….vừa thưởng thức, học hỏi những đường nét lạ của các nghệ sĩ, vừa giải thích ý nghĩa, cơ duyên tạo nên những bức ảnh này cho quan khách.

Có khoảng 120 tác phẩm với nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau, nhiều đề tài phong phú được trưng bày. Người xem có thể đi từ phong cảnh mùa thu, đến bình minh, hoàng hôn…hoặc những bức ảnh tỉnh vật, hoa lá chim muông, cây cỏ, v.v... Có những tác phẩm ghi lại hình ảnh trên quê hương từ SaPa đến Hạ Long; cảnh em bé chăn trâu, cảnh gặt lúa… những cánh đồng lúa chín vàng, những bờ cỏ, khóm hoa… thậm chí có những khúc cây khô, khẳng khiu nhưng với góc nhìn của nghệ sĩ, những hình ảnh nầy đã thăng hoa biến hóa thành những câu chuyện như trong cổ tích.


Khi xem tác phẩm Suối Nước Mùa Thu của NAG Nguyễn Văn Chu, người xem sẽ không còn thấy suối, thấy nước bất động; nhưng dường như thấy cả một mùa Thu lá vàng chập chờn bên dòng nước đang trôi chảy. Bức ảnh không theo cách chụp 3D (Three Dimensions) nhưng tác phẩm có chiều sâu và sống động. Đến một tác phẩm khác của NAG Lê Văn Khoa- The Troubadour, Gypsy Woman, Laguna Man, hay Sơn Tinh, Thủy Tinh. Khi được Ông Lê Văn Khoa cho biết đó chỉ là vài phân vuông trên một thân cây sồi già, trên một gốc cây đỗ, một vách đá… nhưng qua sự ghi nhận của NAG nó trở nên một hình ảnh khác, Ở The Troubadour là hình ảnh một người nghệ sĩ phong trần vai vác cây đàn Guitar trên con đường gió bụi, và cũng ở đó có người thiếu nữ ngóng chờ trông mong chàng trở về, hoặc vách đá khô cứng trở nên hình ảnh ông Thần Núi (trong bức Sơn Tinh), hoặc giòng cuồng lưu trong Thủy Tinh, v.v...
trien_lam_anh_nghe_thuat__2_
Hình triển lãm ảnh nghệ thuật.
NAG LêVăn Khoa cho biết ông có một tập khoảng vài ba chục bức ảnh thể loại nầy, và đã được triển lãm trong hội ảnh nghệ thuật ngoại quốc. Ông nói với người ngoại quốc “Do you see what I see!” Và ông giải thích cho quan khách về góc nhìn, thêm bớt qua kỹ thuật “photoshop”để cho ra những tác phẩm riêng. Người thưởng ngoạn cũng có thể nhìn thấy cảnh đồng quê Việt Nam qua tác phẩm của Lê Hữu Phước “Buffalo Girl, và Buffalo Boy của Ngô Thanh Tùng (Tung Ngo).

Với kỹ thuật tân tiến ngày hôm nay, máy ảnh Digital, kỹ thuật “phòng tối” Photoshop, v.v... đã cho người nghệ sĩ những sáng tạo mới, tân kỳ và ý nghĩa. Người nghệ sĩ đã gửi vào ảnh những tư tưởng, những ước mơ, suy nghĩ của họ trong tác phẩm, và truyền đạt đến người xem.

Có những tác phẩm nhiếp ảnh trông giống như tác phẩm hội họa. Chim bay, lá rụng, cá lội, chiều tà, ngọn cỏ, bờ lau, thiếu nữ khỏa thân, v.v... đã khác xa những hình ảnh của nhiếp ảnh ngày xưa. Ảnh nghệ thuật khác với ảnh thời sự “có sao ghi vậy”.

Ông Trần Minh Vàng cho biết “Hội Ảnh Nghệ Thuật San Jose là một trong 4 hội nhiếp ảnh trong Tổng Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam.” Được biết có 4 hội ở Nam Cali, Bắc Cali, Sacramento, và Houston. Hiện nay NAG Lê Văn Khoa đảm nhận vai trò Tổng Hội Trưởng. Trần Minh Vàng chủ tịch Hội Ảnh San Jose, NAG Lê Đình Khiết chủ tịch Hội ảnh Sacramento. Đây là lần thứ 6 Ông Trần MinhVàng tổ chức triểm lãm; 2 lần đầu tiên với tư cách cá nhân và 4 lần sau với tư cách Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc California. Hội đã tham dự triển lãm 2 lần trong Hội Tết Fairgrounds. Năm nay, 2013, hội có cuộc triển lãm tại Hội Tết Fairgrounds vào ngày 2/2/2013.

Theo ông Trần Minh Vàng “Khó khăn của các sinh hoạt là các hội viên có đời sống rieng rất bận rộn, cho nên khó có thể tổ chức thường xuyên các cuộc triển lãm.” Hiện nay Hội Ảnh Bắc Cali có khoảng 50 hội viên, sinh hoạt thường xuyên khoảng 30 người. Hội được thành lập năm 1991 do NAG Ngô Thanh Tùng sáng lập, và hiện nay NAG Ngô Thanh Tùng là Tổng Hội Phó. Hội có những lớp miễn phí dạy nhiếp ảnh, xử dụng các phương tiện kỹ thuật để làm ảnh. Nhưng đến nay các sinh hoạt nầy tạm ngưng vì người học thì đông, nhưng học xong không còn sinh hoạt với hội, và hội gặp trở ngại về phòng học. Hiện nay hội chỉ sinh hoạt với hội viên qua các cuộc săn ảnh, trao đổi kinh nghiệm, v.v...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.