Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Muốn Về Hưu Năm 70 Tuổi

15/01/201300:00:00(Xem: 3496)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Tôi 66 tuổi, sinh vào tháng Chín năm 1946. Tôi không có quốc tịch nhưng đã sống trên đất Hoa Kỳ 10 năm, tôi có đủ 40 tín chỉ và hiện nay vẫn còn đi làm, lợi tức hàng năm khoảng $23,000. Tôi còn sức khỏe, tính sẽ làm đến 70 tuổi mới xin về hưu, vợ chồng tôi đều có bảo hiểm của sở tôi làm. Tôi có những câu hỏi sau đây:

Nếu tôi về hưu bây giờ mỗi tháng được $396 dollas. Số tiền hưu này có bị giảm vì tôi vẫn còn đi làm? Tôi tiếp tục đi làm thì tiền hưu của tôi có được tăng lên không?

Khi về hưu lúc 70 tuổi thì tiền hưu của tôi được bao nhiêu?

Tôi không có Medicare Phần A, B, C và D. Khi nào tôi phải xin? Tôi có phải đóng tiền phạt không?

Tôi bán căn nhà cho con tôi lời được $9,000. Tôi có bảo hiểm nhân thọ, 401K và chương mục tiết kiệm tại ngân hàng. Những thứ này có ảnh hưởng đến SSI của tôi không?

Vợ tôi năm nay 58 tuổi, sinh vào tháng Năm 1954, không có quốc tịch Hoa Kỳ, nhưng sống ở Hoa kỳ được 10 năm. Vợ tôi chỉ có 17 tín chỉ, đủ điều kiện xin hưởng được những chương trình nào và Food Stamps?

(Độc giả ở Portland, Oregon)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Ông sinh năm 1946, tuổi hưu toàn phần là 66 tuổi. Nếu ông xin tiền hưu lúc tuổi hưu toàn phần, số tiền lợi tức không ảnh hưởng đến tiền hưu. Chỉ khi nào xin hưu non số tiền lợi tức vượt mức ấn định lúc bấy giờ tiền hưu sẽ bị giảm. Nếu tiếp tục làm và đóng thuế An Sinh Xã Hội (SSA), như vậy tiền hưu có thể được tăng thêm. Thường thì gần cuối năm sở An Sinh Xã Hội sẽ gửi giấy báo cho biết số tiền hưu được tăng là bao nhiêu, căn cứ vào năm vừa qua làm được bao nhiêu. Tiền hưu mỗi năm được tính lại theo giá sinh hoạt. Xin hưu ngay bây giờ hoặc đợi là tùy sự quyết định của ông.

Nếu ông xin hoãn lĩnh tiền hưu An Sinh Xã Hội cho đến khi 70 tuổi, thường tiền hưu sẽ tự động tăng lên một số phần trăm từ khi ông đến tuổi hưu toàn phần cho đến lúc 70 tuổi. Số phần trăm tùy theo năm sinh của ông. Thí dụ sinh năm 1943 hoặc sau đó tiền hưu sẽ tăng 8% cho mỗi năm kể từ khi đến tuổi hưu toàn phần. Nếu ông hoãn xin hưu, khi đến tuổi hưu toàn phần, nên thông báo cho sở An Sinh Xã Hội biết và họ sẽ cho biết chi tiết trong trường hơp của ông. Có thể gọi sở An Sinh Xã Hội số 1-800-772-1213 để làm hẹn. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên giúp miễn phí.

Trong khi ông vẫn đi làm và có bảo hiểm của sở làm, ông có thể hoãn xin Medicare cho đến khi có thời gian ghi danh đặc biệt mà không bị phạt. Thời gian ghi danh đặc biệt là 8 tháng sau khi nghỉ việc hoặc bảo hiểm ngừng. Trong trường hợp này ông phải báo cho sở An Sinh Xã Hội để ghi vào hồ sơ. Trong khi ông có 40 tín chỉ nên ghi danh vào Medicare Phần A (bảo hiểm bệnh viện) vì được miễn lệ phí, chi hoãn Phần B (bảo hiểm y-tế).

Còn Phần C, điều kiện căn bản là ông phải có cả hai phần Medicare Phần A và Phần B. Ông có thể ghi danh Phần C trong thời gian đặc biệt, nếu Medicare Phần A và Phần B không thích hợp. Còn về Phần D (mua thuốc theo toa), điều kiện căn bản phải có Medicare Phần A hoặc Phần B, hoặc cả hai Phần. Trong khi bảo hiểm ông đang có tốt hơn hoặc tốt bằng Medicare Phần D (gọi là creditable) ông có thể ghi danh trong vòng 2 tháng sau khi bảo hiểm sở làm chấm dứt để tránh khỏi bị phạt. NAPCA có thiết lập đường giây điện thọai tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336 để giúp quý vị cao niên ghi danh Phần D, và nếu qúy vị có lợi tức thấp, NAPCA sẽ giúp qúy vị xin tiền trợ giúp low income Subsidy (LIS) còn gọi là Extra Help. Nếu ông có những câu hỏi gì về Phần D, xin gọi số điện thoại miễn phí 1-800-582-4336, thành viên chúng tôi sẽ tận tình giúp quý vị.

Tất cả giá trị của bảo hiểm nhân thọ, tiền bán nhà (tổng số tiền không chỉ có $9,000 tiền lời), tiền tiết kiệm và 401K cộng chung vào coi như tài sản, sẽ có ảnh hưởng đến điều kiện xin SSI.

Khi vợ ông đến 65 tuổi có thể xin Medicare, và căn cứ vào hồ sơ đi làm của ông, vợ ông có thể được miễn lệ phí của Medicare Phần A. Biết rằng vợ ông không có đủ 40 tín chỉ, nếu ông xin hưu hoặc xin hoãn lúc hưu toàn phần, vợ ông đến tuổi hưu toàn phần có thể đủ điều kiện xin hưởng 50% tiền hưu của ông, theo diện người phối ngẫu. Nếu vợ ông đủ điều kiện có thể xin hưu lúc 62 tuổi, nhưng số tiền ít hơn 50%. Khi vợ ông xin sở An Sinh Xã Hội sẽ cho biết số tiền được lĩnh là bao nhiêu. Chúng tôi cũng đưa ra thêm là số tiền này riêng không phải trừ vào tiền hưu của ông. Vợ ông sinh vào năm 1954, tuổi hưu toàn phần là 66 tuổi.

Xin Food Stamps, sẽ giới hạn lợi tức và tài sản (chung của cả hai người). Để biết thêm chi tiết xin gọi cho State Medical Assistance Office 1-800-527-5772 hoặc (503) 945-5772.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.