Hôm nay,  

Lễ Thọ Tang HT Thích Hộ Giác Tại Chùa Liên Hoa, Quận Cam

18/12/201200:00:00(Xem: 7297)
Tâm-Tường.- Lê-đình-Cát
(Để nhớ ơn và đền ơn vị Ân sư đã suốt đời hy hiến cho Đạo Pháp và Dân Tộc: Đại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác.”

Trước năm 1975 vào những ngày đầu của những năm 1963-1966 Phật Giáo đồ bị nạn Ngài cũng đã cùng với quý Chư Tôn Đức Tăng Ni trong Ủy Ban Liên Phái đứng lên tranh đấu cho mùa pháp nạn 1963 và bị bắt cầm tù. Cho đến khi bản Hiến chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ra đời. Ngài trở thành là một trong những thành viên sáng lập cơ cấu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và ngoài ra Ngài còn giữ nhiều trách vụ quan trọng như Tổng vụ trưởng Tổng vụ Xã hội, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng Pháp. Khi Nha Tuyên Úy Phật Giáo, Quân đội Việt Nam Cộng Hòa được thành lập Giáo Hội đã đề cử Thưọng Tọa Thích Tâm Giác giữ chức vụ Giám Đốc Nha Tuyên Úy Phật Giáo, Quân đội Việt Nam Cộng Hoà thì Đại Đức Thích Hộ Giác cũng được đề cử vào chức vụ Phó Giám Đốc Nha Tuyên Úy Phật Giáo, Quân đội Việt Nam Cộng Hòa.

Hiện thời Ngài là Phó Tăng Thống của Giáo hội Phật Giáo Việt NamThống Nhất.

Bằng tất cả lòng thành kính, Ban Hướng Dẩn Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức Tây Nam Hoa Kỳ đã tổ chức LỄ THỌ TANG CỐ ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH HỘ GIÁC tại Chùa Liên Hoa, Thành phố Garden Grove, California vào lúc 1:30 chiều ngày Chủ Nhật 16 tháng 12 năm 2012.

Lễ Thọ Tang được sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, cùng với sự tham dự đông đủ của Huynh Trưởng và Đoàn sinh thuộc các Đơn vị GĐPT Miền Quảng Đức.

Hôm nay là Chủ Nhật, theo thông lệ đó chính là ngày sinh họat của các đơn vị Gia Đình Phật Tử trong Miền Quảng Đức; nhưng trước đó mấy ngày đã có thông tư của Miền yêu cầu vào ngày Chủ Nhật 16/12/2012 tất cả các Huynh Trưởng và ngành Thiếu phải tề tựu thật đông đủ tại chùa Liên Hoa trước 1:00 giờ chiều để làm Lễ Thọ Tang Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Ngài vừa viên tich tại Houston, Hoa Kỳ vào ngày 5/12/2012.
tuong_niem_ht_ho_giac_0
Hình ảnh trong Lễ Thọ Tang Đại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác.
Ngài nguyên là:

- Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Xã Hội GHPGVNTN trước năm 1975;

- Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ GHPGVNTN từ năm 1964;

- Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN;

-Phó Giám Đốc nha Tuyên Uy Phật Giáo, Quân đội Việt Nam Cộng Hòa;

Và hiện thời Ngài là Phó Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Ngài là một trong những vị Pháp Sư lỗi lạc của Phật Giáo Việt Nam với 27 tác phẩm đã sáng tác, dịch thuật. Trong đó có 5 tác phẩm lớn chưa ấn hành.

Hòa Thượng trút hơi thở cuối cùng vào lúc 6 giờ 19 phút sáng ngày 5-12-2012. Ngtài được biết đến nhiều với đức tánh hoà ái, không nặng tinh thần tông phái; luôn lấy tình người làm phương châm xử thế. Ngài ra đi trong sự thương kính của đông đảo chư Tăng, Ni cũng như tất cả những Phật tử xa gần.

Chương trình buổi lễ được bắt đầu bằng nghi thức cung nghinh và lời tác bạch đến/

Chư Tôn Đức Tăng Ni chứng minh cho buổi lễ.

Đúng 2:00 giờ chiều
tuong_niem_ht_ho_giac__2_
Hình ảnh trong Lễ Thọ Tang Đại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác.
Các Huynh Trưởng trong Hội Đồng Cấp Tấn, cùng các anh chị em Huynh Trưởng có cấp trong Miền đã cung thỉnh Hòa Thượng Chứng Minh và quý chư tôn Đức Tăng Ni qua lời tác bạch của Huynh Trưởng Bửu Thành, Phan Thành Chinh (Phó Trưởng Huấn Luyện) quang lâm chứng minh cho buổi lễ.

Buổi lễ đã long trọng tổ chức dưới sự chứng minh của Hòa Thượng: Thích Nguyên Trí, Phó chủ tịch Hội Đồng Điều Hành, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Đại Đức: Thích Đồng Châu, Trụ Trì chùa Bồ Đề, và sự hiện diện của Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa Chủ Tịch Cộng Đồng người Việt Quốc Gia Nam California và một vài cư sĩ trong vùng. Về phía Gia Đình Phật Tử chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của quý Trưởng trong Hội Đồng Cấp Tấn như :Huynh Trưởng Tâm Hòa Lê Quang Dật, Huynh Trưởng Năng Kính Nguyễn Hữu Huy (Đoàn Trưởng Đoàn Gíác Hoàng) , và hầu hết các anh chị em Huynh Trưởng và đoàn sinh thuộc các đon vị Gia Đình Phật Tử của Miền Quảng Đức Tây Nam Hoa Kỳ.

Qua sự điều hợp và với lời giới thiệu chương trình của Huynh Trưởng Bửu Thành Phan Thành Chinh (Phó Trưởng Ban Huấn Luyện) tuyên bố lý do và đọc sơ lược chương trình buổi lễ.

Sau phần nghi thức chào cờ. Huynh Trưởng Diệu Ngọc Cao ngọc Điệp (Phó Trưởng Ban Truyền Thống) đã tuyên đọc tiểu sử và đạo nghiệp của cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác.

Tiếp theo là đạo từ của Hòa Thượng chứng minh, Ngài đã tán dương công đức của cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác là bậc thầy, là một vị ân sư của tất cả hàng Tăng Ni, Phật Tử. Ngài đã cố hoằng dương và phụng sự đạo pháp và cũng đã từng làm rạng danh cho Phật Giáo Việt Nam; suốt cả cuộc đời của Ngài, Ngài đã hy hiến cho đạo pháp và dân tộc...Và Hòa Thượng cũng không quên nhắc nhở các Huynh Trưởng và các đoàn sinh của GĐPT hiện diện trong buổi lễ tưởng niệm Ngài hôm nay hãy luôn nhớ và tri ân Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác và cố Hòa Thượng Thích Huyền Quang cũng như chính Hòa Thượng Thích Quảng Độ...
tuong_niem_ht_ho_giac__1_
Hình ảnh trong Lễ Thọ Tang Đại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác.
Sau cùng là lời cảm tạ của Huynh Trưởng Nguyên Thuyết Lê Minh Thi Trưởng Ban Tổ chức buổi lễ Tưởng niệm.

Buổi lễ thành tựu cũng chính là nhờ ân đức của chính Hoà Thượng Trụ Trì chùa Liên Hoa.

Liên-Hoa, December-16, 2012
Người Huynh Trưởng Già
Tâm-Tường Lê-đình-Cát
(Bài được rút gọn bởi VB).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.