Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Có Medicare Và Bảo Hiểm Ở Sở

15/12/201200:00:00(Xem: 7728)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Tôi sinh vào năm 1946 và vợ tôi sinh năm 1949. Tháng Tư năm nay tôi có xin hưu An Sinh Xã hội. Vợ tôi có 25 tín chỉ, và phải nghỉ việc vì vấn đề sức khỏe. Khi tôi xin hưu vợ tôi cũng xin hưu của người hôn phối, và theo hồ sơ An Sinh Xã Hội của tôi. Tôi có mấy câu hỏi sau đây:

(1) Khi vợ tôi đến tuổi hưu toàn phần vào năm 2015. Khi đó tiền hưu của vợ tôi có tăng lên đến 50% số tiền hưu của tôi không?

(2) Tôi có cả hai phần, Medicare Phần A và Phần B. Như vậy có gì khác biệt nếu tôi ghi danh vào bảo hiểm y-tế của sở làm trong khi tôi đang còn làm việc?

(3) Khi vợ tôi đến 65 tuổi có phải ghi danh vào Medicare không?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Theo trong thư sủa ông, được biết ông xin hưu An Sinh Xã Hội vào Tháng Tư năm nay. Hiện nay ông đang có Medicare Phần A và Phần B. Vợ ông hưởng tiền hưu theo diện người hôn phối căn cứ vào hồ sơ An Sinh Xã Hội của ông.

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

(1) Số tiền vợ ông được lĩnh là vĩnh viễn như vậy. Số tiền này sẽ không tăng lên 50% số tiền hưu của ông, khi vợ ông đến tuổi hưu toàn phần vào năm 2015.

(2) Nếu ông có cả hai Phần Medicare và bảo hiểm sức khỏe nơi sở làm, khi ông còn đang làm, như vậy bảo hiểm của sở làm là chính và Medicare là phụ. Nếu ông không đi làm thì Medicare là chính còn bảo hiểm của sở làm là phụ.

(3) Trong khi vợ ông đang hưởng tiền hưu của người hôn phối, vợ ông sẽ tự động nhận được thẻ Medicare khi gần đến sinh nhật thứ 65 tuổi, không phải tự đến xin. Nếu gần đến sinh nhật thứ 65 tuổi mà chua nhận được thẻ Medicare, vợ ông hãy liên lạc với văn phòng An Sinh Xã Hội địa phương. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên giúp miễn phí.

Chúng tôi cũng xin nhắc, khi nào ông bà có Medicare Phần A hoặc Phần B hoặc cả hai Phần, ông bà nên ghi danh vào Medicare Phần D (chương trình mua thuốc theo toa), để mua thuốc được giảm giá. NAPCA có thiết lập đường giây điện thoại tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336, để giúp quý vị cao niên có đủ đều kiện ghi danh Medicare Phần D, nếu qúy vị có lợi tức và tài sản thấp, NAPCA sẽ giúp qúy vị xin trợ giúp (LIS) cho Phần D. Nếu ông có những câu hỏi gì về Phần D xin vui lòng gọi số điện thoại miễn phí 1-800-582-4336, thành viên chúng tôi sẽ tận tình giúp quý vị.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.
(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.