Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Đang ở Đài Loan, Xin Medicare?

20/11/201200:00:00(Xem: 5847)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Tôi có những câu hỏi sau đây xin được giúp đỡ.

(1) Người anh rể tôi năm nay 65 tuổi, có tiền hưu An Sinh Xã Hội và Medcare. Vợ ông ta sẽ đủ 65 tuổi vào tháng Hai 2013. Bà ấy không có đủ 40 tín chỉ. Bà ấy có phải xin Medicare khi đến 65 tuổi không? Bà ấy có lẽ cũng không cần Medicare vì hiện đang sống ở Đài Loan. Khi đến tuổi hưu toàn phần 66 tuổi, bà ấy có thể xin hưởng 50% tiển hưu An Sinh Xã Hội của chồng không?

(2) Tôi năm nay 58 tuổi sinh năm 1954 và có đủ 40 tín chỉ. Trong thời gian này tôi không đi làm. Chồng tôi 65 tuổi và đã xin hưu An Sinh Xã Hội lúc 63 tuổi. Khi tôi đến 62 tuổi có xin hưởng một phần tiền hưu của chồng không?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

(1) Theo trong thư bà, người anh rể đang lĩnh tiền hưu An Sinh Xã Hội và có Medicare. Chị của bà không có đủ 40 tín chỉ, sẽ đủ 65 tuổi vào tháng Hai 2013, và bà ấy không cần Medicare vì đang sống ở Đài Loan. Theo luật hiện hành tất cả thường trú nhân (có thẻ xanh), sống trên đất Hoa Kỳ liên tục trong 5 năm phải ghi danh vào Medicare trong thời gian ghi danh ấn định để khỏi bị phạt vì ghi danh trễ. Thời gian ghi danh ấn định là 3 tháng trước ngày sinh nhật thứ 65 tuổi cho đến hết 3 tháng sau ngày sinh nhật thứ 65 tuổi (tổng cộng là 7 tháng). Chị của bà nếu đủ điều kiện xin Medicare lúc 65 tuổi mà không ghi danh, sau này ghi danh sẽ bị phạt. Nếu lúc đó 65 tuổi chưa đủ điều kiện chờ đến khi hội đủ đề kiện ghi danh sẽ không bị phạt.


Chị bà đến 66 tuổi (chúng tôi nghĩ chị bà hưu toàn phần lúc 66 tuổi) có đủ điều điện hay không được hưởng 50% tiền hưu An Sinh Xã Họi của chồng, còn tùy thuộc vào tình trạng (công dân Hoa Kỳ hoặc thẻ xanh). Nếu là thẻ xanh, chị bà có phài là quốc tịch Đài Loan không? Chị bà ở Hoa Kỳ bao lâu, trong thời gian cư trú chị bà vẫn ở với chồng không. Mỗi người có một trường một hợp khác nhau. Chúng tôi khuyên anh rể bà hãy liên lạc với sở An Sinh Xã Hội hỏi về trường hợp riêng của mình. Xin gọi số 1-800-772-1213 làm hẹn, và nếu cần có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp.

(2) Chồng bà năm nay 65 tuổi đã xin hưu An Sinh Xã Hội năm 63 tuổi. Nếu bà kết hôn được ít nhất 1 măm, bà có đủ điều kiện hưởng một phần tiền hưu của chồng (hưu của người hôn phối) lúc 62 tuổi. Trong khi bà đủ kiều kiện xin hưu non tiền An Sinh Xã Hội bị giảm, nếu bà cũng đủ điều kiện xin hưu của vị hôn phối. Sở An Sinh Xã Hội sẽ tăng số tiền hưu của bà lên cao hơn. Số tiền này vĩnh viễn như vậy. Bà không thể xin hưu hôn phối trước rồi xin của bà hưu lúc 66 tuổi.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.