Trăng lên thật tròn trên bầu trời trong; dưới đất, nơi sân cỏ, vườn hoa và khắp ngôi đền toàn một màu trắng di động trải khắp sân vườn, như những con hạc trắng tụ về trên cánh đồng. Bên trong ngôi đền, nhang đèn hoa trái liễn phướng trang hoàng rực rỡ. Một Đại Yến đang mở ra ở đây. Hội Yến Diêu Trì tại Điện Thờ Phật Mẫu San Jose, 1489 S. White Rd., San Jose.
Hàng năm vào ngày Rắm Tháng Tám Âm Lịch, người tín hữu Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh đều có thiết lễ kỷ niệm. Hội Yến Diêu Trì Cung là tiệc long trọng của các tín đồ Cao Đài đãi Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương. Tại Việt Nam, hằng năm, vào đêm rằm Trung Thu (15 tháng 8 âm lịch), tại Báo Ân Từ, Đền Thờ Đức Phật Mẫu trong Tòa Thánh Tây Ninh, Hội Thánh có tổ chức một buổi lễ long trọng gọi là Hội Yến Diêu Trì Cung, trong đó có một cái tiệc dâng Tam Bửu: Hoa Quả, Rượu, Trà lên Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương.
Hàng năm, tại Điện Thờ có hàng trăm đồng đạo, chức sắc, chức việc, hiền huynh, hiền tỷ, v.v... cùng gia đình con cháu tụ hội về cùng thiết đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung. Năm nay, 2012, trong số đồng đạo về dự lễ, người ta ghi nhận có các vị chức sắc: Hiền Tài Nguyễn Kim Linh, Hiền Tài Hồ Xưa, Hiền Tài Nguyễn Đăng Trích, Hiền Tài Nguyễn Huỳnh Giàu, Ông Mai Ngọc Tuyết Quyền Tộc Đạo Santa Clara, Ông Ngô Văn Vàng Chánh Trị Sự Hương Đạo San Jose 1, Ông Đào Minh Ánh CTS Hương Đạo San Jose 2, CTS Bà Lâm Thị Thu Sơn, CTS Bà Trần Thị Lương, Ông Nguyễn Thế Long, và 2 bàn trị sự có các Phó Trị Sự Trương Ngọc Thủy, Mai Xuân Thanh, Nguyễn Thị Phương, Thông sự Kiều Văn Nhứt, Nguyễn Thị Sang, Trương Công Lý, Võ Thị Tuyết Dung, và ban cố vấn, ban thư ký của Điện Thờ Phật Mẫu, v.v...
Lúc 6:00 chiều (Dậu thời) ngày Chúa Nhật 30/9/2012 ban lễ đã sẵn sàng. Đó là những cô Lễ Sĩ mặc lễ phục màu vàng, chấp sự, ban trống kèn vào vị trí hành lễ. Kèn trống bác âm nổi lên, chấp sự xướng và các Lễ Sĩ từng bước theo nhịp trống kèn dâng Tam Bữu: Hoa Quả, Trà, Rượu lên bàn tiệc thánh. Hai bên lễ đài, nam nữ chức sắc, chức việc và đồng đạo vái lạy. Buổi lễ kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ.
Sau đó, đồng đạo cùng tham dự tiệc chay tại phòng ăn của Điện Thờ, trong khi đó các cháu thiếu nhi được phát lồng đèn và rước đèn và ca hát ở vườn hoa trước điện. Theo BTC cho biết, Lễ Hội yến Diêu Trì năm nay đông đảo đồng đạo hơn năm ngoái, có những đồng đạo từ Sacramento. Có khoảng trên 400 người tham dự.
Tưởng cũng nên biết, Lễ Hội Yến (hay vía Đức Phật Mẫu) để nói lên sự hiện sinh của nhân loại. Hội Yến Diêu Trì Cung là nơi để phụng sự nhân loại xây dựng xã hội công bằng, bác ái. Công đức phụng sự nhân loại là ngôi vị của Thần, Thánh, Tiên, Phật. Đạo Cao Đài đem ngôi vị Thần, Thánh, Tiên, Phật xuống thế gian nầy và trưng bày trước mắt nhơn loại. Mọi sự đã sẵn, còn có đạt được hay không là tùy vào tâm hạnh và ý chí của từng người.
Ý nghĩa Hội yến, Đức Hộ Pháp có nói “Ngày nay, thời Tam Kỳ Phổ Độ, Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương vâng lịnh Đức Chí Tôn giáng trần, mở tiệc Hội Yến Diêu Trì Cung tại Đền thờ Phật Mẫu để toàn cả con cái của Đức Chí Tôn và Phật Mẫu về hội hiệp cùng Đức Mẹ thiêng liêng, dâng hoa quả, rượu, trà lên Đức Mẹ, và Đức Mẹ sẽ ban tặng trở lại cho con cái của Ngài để con cái gội hưởng hồng ân của Phật Mẫu, làm cho tâm Đạo phấn chấn thêm lên, làm động cơ thúc đẩy con cái mau tiến hóa trên bước đường tu niệm, sớm trở về hội hiệp cùng Phật Mẫu. Mà một khi được hội hiệp cùng Đức Phật Mẫu thì tức nhiên là đắc đạo, giải thoát khỏi luân hồi.“ Hội Yến Diêu Trì Cung là một lễ quan trọng theo Thể Pháp và Bí Pháp của Đạo Cao Đài. Ngày rằm tháng tám âm lịch hằng năm lễ Hội Yến được tổ chức tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Đấng A Ă Â dạy các ông tổ chức một buổi tiệc chay vào ngày 15-8 Ất Sửu (1925) tại nhà Ông Cao Quỳnh Cư để thiết đãi Đức Phật Mẫu và Cửu Vị Tiên Nương. Ngoài 03 vị kể trên còn có bà Nguyễn Thị Hiếu sau đắc phong Nữ Đầu Sư là bạn đời của Ông Cao Quỳnh Cư lo nấu ăn và đãi tiệc. Đây là buổi lễ Hội Yến Diêu Trì Cung đầu tiên của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Hiện nay Hội Yến Diêu Trì Cung được tổ chức tại Báo Ân Từ Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. (Báo Ân Từ là nơi thờ Đức Phật Mẫu). Tại tòa thánh vào ngày này các Tộc Đạo, Châu Đạo, Hương Đạo đưa đề tài triển lãm về bày biện trước sân Báo Ân Từ. Trong thời gian nầy khách thập phương và người chuẩn bị lễ rất nhộn nhịp đã tạo ra khung cảnh thân trước Báo Ân Từ và Nội Ô Tòa Thánh. Các gian triển lãm thường là các đề tài về lịch sử dân tộc, tôn giáo hay các đề tài khác có liên quan đến văn minh của nhân loại có giá trị trong xã hội. Đêm 15/8 rạng 16 là thời gian chính của Lễ Hội Yến.
Sau khi cúng thời Dậu (06 giờ chiều) thì cuộc biểu diễn của Tứ Linh (Long, Lân, Qui, Phụng) bắt đầu. Theo sau đoàn múa tứ linh là Cộ của Phật Mẫu và Cửu Vị Tiên Nương cho mọi người chiêm ngưỡng. Khởi đi từ Ban Thuyền Bát Nhã đến Báo Ân Từ rồi Đền Thánh, Đại Đồng Xã... và quay về nơi xuất phát. Bên cạnh múa tứ linh là số lồng đèn của các thiếu niên nhi đồng tạo nên quang cảnh rất tưng bừng. Khoản 9:00pm thì đoàn múa và Cộ kết thúc. Lúc này Lễ Hội Yến trong nội điện Báo Ân Từ bắt đầu. Chức Sắc Hiệp Thiên Đài chịu trách nhiệm chính trong buổi Lễ Hội Yến nầy. Đến khoản 12 giờ khuya thì Lễ Hội yến trong nội điện đã xong. Các gian hàng triển lãm được thu dọn. Số quả phẩm được chia cho khách thập phương và những người tham gia lễ Hội Yến với niềm tin nhận lộc của Phật Mẫu ban cho để sống tốt đẹp và tử tế hơn với bạn đồng sanh; có được bình an, hạnh phúc trong cuộc sống.
Về mặt tôn giáo và dịch lý: Mùng 9 tháng giêng (mùa Xuân) hằng năm Đạo Cao Đài tổ chức Lễ vía Đức Chí Tôn. (Số 1 và 9 Để nói lên sự khai sinh càn khôn vũ trụ) 15- 8 (mùa Thu) có Lễ Hội Yến (hay vía Đức Phật Mẫu) để nói lên sự hiện sinh của nhân loại Có nhân loại rồi mới có các nền văn minh cho nên những thành tựu của nhân loại được mang ra trình bày trong dịp Hội Yến.
Như vậy Lễ Hội Yến có 02 ý nghĩa: Là ngày mà hữu hình thiết đãi vô hình. Đây là thông điệp xác định cho nhân loại biết rằng ngoài thế giới mà nhân loại đang sống còn một thế giới nữa là thế giới vô hình. Thế giới vô hình ấy ta không thể thấy được nhưng có thể biết được nếu ta hữu tâm và có thể đến được nếu ta có ý chí. Hội Yến Diêu Trì Cung có nghĩa là hội tụ những bộ não thông minh trong cảnh thanh tịnh để có những phát minh mới phụng sự nhân loại. Hiểu như vậy thì đây là ngày mà các phát minh phụng sự cho nhân loại xây dựng một thế giới công bằng và bác ái sẽ được mang ra trưng bày cho nhân loại. Nguyên lý để có Thần, Thánh, Tiên, Phật là do công đức phụng sự nhân loại.
Hội Yến Diêu Trì Cung là nơi trình bày những phát minh của nhân loại để phụng sự nhân loại, xây dựng xã hội công bằng, bác ái. Công đức phụng sự nhân loại là ngôi vị của Thần, Thánh, Tiên, Phật. Đạo Cao Đài đem ngôi vị Thần, Thánh, Tiên, Phật xuống thế gian nầy và trưng bày trước mắt nhơn loại. Tài nguyên và môi trường đã sẵn, còn có bước tới để đạt phẩm hay không là tùy vào tâm hạnh và ý chí của từng người, cho nên Hội Yến Diêu Trì Cung có ẩn chứa bí pháp đạt đạo tại thế.
Cao Đài là một tôn giáo có tính dung hợp các tôn giáo lớn mà chính yếu là Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo. Các tín đồ thực hành những giáo điều của Đạo như không sát sinh, sống lương thiện, hòa đồng, làm lành lánh dữ, giúp đỡ xung quanh, cầu nguyện, thờ cúng tổ tiên, và thực hành tình yêu thương vạn loại qua việc ăn chay với mục tiêu tối thiểu là đem sự hạnh phúc đến cho mọi người, đưa mọi người về với Thượng đế nơi Thiên giới và mục tiêu tối thượng là đưa vạn loại thoát khỏi vòng luân hồi.
Hàng năm vào ngày Rắm Tháng Tám Âm Lịch, người tín hữu Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh đều có thiết lễ kỷ niệm. Hội Yến Diêu Trì Cung là tiệc long trọng của các tín đồ Cao Đài đãi Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương. Tại Việt Nam, hằng năm, vào đêm rằm Trung Thu (15 tháng 8 âm lịch), tại Báo Ân Từ, Đền Thờ Đức Phật Mẫu trong Tòa Thánh Tây Ninh, Hội Thánh có tổ chức một buổi lễ long trọng gọi là Hội Yến Diêu Trì Cung, trong đó có một cái tiệc dâng Tam Bửu: Hoa Quả, Rượu, Trà lên Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương.
Hàng năm, tại Điện Thờ có hàng trăm đồng đạo, chức sắc, chức việc, hiền huynh, hiền tỷ, v.v... cùng gia đình con cháu tụ hội về cùng thiết đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung. Năm nay, 2012, trong số đồng đạo về dự lễ, người ta ghi nhận có các vị chức sắc: Hiền Tài Nguyễn Kim Linh, Hiền Tài Hồ Xưa, Hiền Tài Nguyễn Đăng Trích, Hiền Tài Nguyễn Huỳnh Giàu, Ông Mai Ngọc Tuyết Quyền Tộc Đạo Santa Clara, Ông Ngô Văn Vàng Chánh Trị Sự Hương Đạo San Jose 1, Ông Đào Minh Ánh CTS Hương Đạo San Jose 2, CTS Bà Lâm Thị Thu Sơn, CTS Bà Trần Thị Lương, Ông Nguyễn Thế Long, và 2 bàn trị sự có các Phó Trị Sự Trương Ngọc Thủy, Mai Xuân Thanh, Nguyễn Thị Phương, Thông sự Kiều Văn Nhứt, Nguyễn Thị Sang, Trương Công Lý, Võ Thị Tuyết Dung, và ban cố vấn, ban thư ký của Điện Thờ Phật Mẫu, v.v...
Lúc 6:00 chiều (Dậu thời) ngày Chúa Nhật 30/9/2012 ban lễ đã sẵn sàng. Đó là những cô Lễ Sĩ mặc lễ phục màu vàng, chấp sự, ban trống kèn vào vị trí hành lễ. Kèn trống bác âm nổi lên, chấp sự xướng và các Lễ Sĩ từng bước theo nhịp trống kèn dâng Tam Bữu: Hoa Quả, Trà, Rượu lên bàn tiệc thánh. Hai bên lễ đài, nam nữ chức sắc, chức việc và đồng đạo vái lạy. Buổi lễ kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ.
Hình ảnh Hội Yến Diêu Trì Cung ở San Jose.
Sau lễ, Thính Thiện Phạm Thị Mỹ Lệ, quyền Quản Tộc Điện Thờ Phật Mẫu San Jose, thay mặt Ban Quản Tộc có lời chào mừng chư đạo hữu, đạo tâm, đồng đạo. Bà trích dẫn lời thuyết giảng nói lên ý nghĩa ngày Hội Yến: “Hội Yến Diêu Trì là cơ quan đắc đạo tại thế Đức Kim Mẫu cùng cửu vị nữ Phật đã giáng trần Hội Yến với chư chức sắc, xướng họa thi phú và dạy đạo, ấy là Hội Chư Tiên tại thế.”Sau đó, đồng đạo cùng tham dự tiệc chay tại phòng ăn của Điện Thờ, trong khi đó các cháu thiếu nhi được phát lồng đèn và rước đèn và ca hát ở vườn hoa trước điện. Theo BTC cho biết, Lễ Hội yến Diêu Trì năm nay đông đảo đồng đạo hơn năm ngoái, có những đồng đạo từ Sacramento. Có khoảng trên 400 người tham dự.
Tưởng cũng nên biết, Lễ Hội Yến (hay vía Đức Phật Mẫu) để nói lên sự hiện sinh của nhân loại. Hội Yến Diêu Trì Cung là nơi để phụng sự nhân loại xây dựng xã hội công bằng, bác ái. Công đức phụng sự nhân loại là ngôi vị của Thần, Thánh, Tiên, Phật. Đạo Cao Đài đem ngôi vị Thần, Thánh, Tiên, Phật xuống thế gian nầy và trưng bày trước mắt nhơn loại. Mọi sự đã sẵn, còn có đạt được hay không là tùy vào tâm hạnh và ý chí của từng người.
Ý nghĩa Hội yến, Đức Hộ Pháp có nói “Ngày nay, thời Tam Kỳ Phổ Độ, Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương vâng lịnh Đức Chí Tôn giáng trần, mở tiệc Hội Yến Diêu Trì Cung tại Đền thờ Phật Mẫu để toàn cả con cái của Đức Chí Tôn và Phật Mẫu về hội hiệp cùng Đức Mẹ thiêng liêng, dâng hoa quả, rượu, trà lên Đức Mẹ, và Đức Mẹ sẽ ban tặng trở lại cho con cái của Ngài để con cái gội hưởng hồng ân của Phật Mẫu, làm cho tâm Đạo phấn chấn thêm lên, làm động cơ thúc đẩy con cái mau tiến hóa trên bước đường tu niệm, sớm trở về hội hiệp cùng Phật Mẫu. Mà một khi được hội hiệp cùng Đức Phật Mẫu thì tức nhiên là đắc đạo, giải thoát khỏi luân hồi.“ Hội Yến Diêu Trì Cung là một lễ quan trọng theo Thể Pháp và Bí Pháp của Đạo Cao Đài. Ngày rằm tháng tám âm lịch hằng năm lễ Hội Yến được tổ chức tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Hình ảnh Hội Yến Diêu Trì Cung ở San Jose.
Theo lịch sử khai đạo, vào tháng 7 năm Ất Sửu (1925), các ông Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư, Hộ Pháp Phạm Công Tắc và Thượng Sanh Cao Hoài Sang dùng phương pháp xây bàn, các ông đã tiếp xúc được với những người thân đã khuất. Dần dần các ông tiếp xúc được với các Đấng thiêng liêng. (Thần, Thánh, Tiên, Phật) Trong số đó có Đấng xưng danh là A Ă Â (Về sau các Ông mới biết đây là danh xưng của Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế) Đấng A Ă Â dạy các ông tổ chức một buổi tiệc chay vào ngày 15-8 Ất Sửu (1925) tại nhà Ông Cao Quỳnh Cư để thiết đãi Đức Phật Mẫu và Cửu Vị Tiên Nương. Ngoài 03 vị kể trên còn có bà Nguyễn Thị Hiếu sau đắc phong Nữ Đầu Sư là bạn đời của Ông Cao Quỳnh Cư lo nấu ăn và đãi tiệc. Đây là buổi lễ Hội Yến Diêu Trì Cung đầu tiên của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Hiện nay Hội Yến Diêu Trì Cung được tổ chức tại Báo Ân Từ Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. (Báo Ân Từ là nơi thờ Đức Phật Mẫu). Tại tòa thánh vào ngày này các Tộc Đạo, Châu Đạo, Hương Đạo đưa đề tài triển lãm về bày biện trước sân Báo Ân Từ. Trong thời gian nầy khách thập phương và người chuẩn bị lễ rất nhộn nhịp đã tạo ra khung cảnh thân trước Báo Ân Từ và Nội Ô Tòa Thánh. Các gian triển lãm thường là các đề tài về lịch sử dân tộc, tôn giáo hay các đề tài khác có liên quan đến văn minh của nhân loại có giá trị trong xã hội. Đêm 15/8 rạng 16 là thời gian chính của Lễ Hội Yến.
Sau khi cúng thời Dậu (06 giờ chiều) thì cuộc biểu diễn của Tứ Linh (Long, Lân, Qui, Phụng) bắt đầu. Theo sau đoàn múa tứ linh là Cộ của Phật Mẫu và Cửu Vị Tiên Nương cho mọi người chiêm ngưỡng. Khởi đi từ Ban Thuyền Bát Nhã đến Báo Ân Từ rồi Đền Thánh, Đại Đồng Xã... và quay về nơi xuất phát. Bên cạnh múa tứ linh là số lồng đèn của các thiếu niên nhi đồng tạo nên quang cảnh rất tưng bừng. Khoản 9:00pm thì đoàn múa và Cộ kết thúc. Lúc này Lễ Hội Yến trong nội điện Báo Ân Từ bắt đầu. Chức Sắc Hiệp Thiên Đài chịu trách nhiệm chính trong buổi Lễ Hội Yến nầy. Đến khoản 12 giờ khuya thì Lễ Hội yến trong nội điện đã xong. Các gian hàng triển lãm được thu dọn. Số quả phẩm được chia cho khách thập phương và những người tham gia lễ Hội Yến với niềm tin nhận lộc của Phật Mẫu ban cho để sống tốt đẹp và tử tế hơn với bạn đồng sanh; có được bình an, hạnh phúc trong cuộc sống.
Hình ảnh Hội Yến Diêu Trì Cung ở San Jose.
Ý nghĩa Lễ Hội YếnVề mặt tôn giáo và dịch lý: Mùng 9 tháng giêng (mùa Xuân) hằng năm Đạo Cao Đài tổ chức Lễ vía Đức Chí Tôn. (Số 1 và 9 Để nói lên sự khai sinh càn khôn vũ trụ) 15- 8 (mùa Thu) có Lễ Hội Yến (hay vía Đức Phật Mẫu) để nói lên sự hiện sinh của nhân loại Có nhân loại rồi mới có các nền văn minh cho nên những thành tựu của nhân loại được mang ra trình bày trong dịp Hội Yến.
Như vậy Lễ Hội Yến có 02 ý nghĩa: Là ngày mà hữu hình thiết đãi vô hình. Đây là thông điệp xác định cho nhân loại biết rằng ngoài thế giới mà nhân loại đang sống còn một thế giới nữa là thế giới vô hình. Thế giới vô hình ấy ta không thể thấy được nhưng có thể biết được nếu ta hữu tâm và có thể đến được nếu ta có ý chí. Hội Yến Diêu Trì Cung có nghĩa là hội tụ những bộ não thông minh trong cảnh thanh tịnh để có những phát minh mới phụng sự nhân loại. Hiểu như vậy thì đây là ngày mà các phát minh phụng sự cho nhân loại xây dựng một thế giới công bằng và bác ái sẽ được mang ra trưng bày cho nhân loại. Nguyên lý để có Thần, Thánh, Tiên, Phật là do công đức phụng sự nhân loại.
Hội Yến Diêu Trì Cung là nơi trình bày những phát minh của nhân loại để phụng sự nhân loại, xây dựng xã hội công bằng, bác ái. Công đức phụng sự nhân loại là ngôi vị của Thần, Thánh, Tiên, Phật. Đạo Cao Đài đem ngôi vị Thần, Thánh, Tiên, Phật xuống thế gian nầy và trưng bày trước mắt nhơn loại. Tài nguyên và môi trường đã sẵn, còn có bước tới để đạt phẩm hay không là tùy vào tâm hạnh và ý chí của từng người, cho nên Hội Yến Diêu Trì Cung có ẩn chứa bí pháp đạt đạo tại thế.
Cao Đài là một tôn giáo có tính dung hợp các tôn giáo lớn mà chính yếu là Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo. Các tín đồ thực hành những giáo điều của Đạo như không sát sinh, sống lương thiện, hòa đồng, làm lành lánh dữ, giúp đỡ xung quanh, cầu nguyện, thờ cúng tổ tiên, và thực hành tình yêu thương vạn loại qua việc ăn chay với mục tiêu tối thiểu là đem sự hạnh phúc đến cho mọi người, đưa mọi người về với Thượng đế nơi Thiên giới và mục tiêu tối thượng là đưa vạn loại thoát khỏi vòng luân hồi.
Ý kiến bạn đọc
18/08/201310:40:21
lê trường duy
Khách
ĐẠI LỄ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG chỉ tổ chức 1 nơi duy nhất là BÁO ÂN TỪ tại TOÀ THÁNH TÂY NINH. Mỗi nơi đến Rằm Trung Thu chỉ thiết lễ cúng Đàn. Ngoài ra Đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh không có Lễ nữ.