Hôm nay,  

Cưu Học Sinh Bảo Long Đà Lạt Họp Mặt Sau 60 Mươi Năm

17/08/201200:00:00(Xem: 11075)
Stanton (Bình Sa)- - Tại nhà hàng Diamond Seafood Restaurant (góc đường Beach và Lampson) thuộc thành phố Stanton, Nam California, trưa Thứ Bảy ngày 11.8.2012, hơn 100 cựu học sinh trường Bảo Long Đà Lạt đã tổ chức buổi họp mặt lần đầu tiên sau 60 năm rời trường mẹ.

Buổi hội ngộ diễn ra trong không khí thân tình của những người bạn học sau 60 năm xa cách, phần đông các cựu học sinh nay cũng lớn tuổi, vì là họp mặt đầu tiên nên anh chị em cựu học sinh Bảo Long chưa nghĩ đến chuyện lập Hội, và cũng chẳng có ban điều hành. Sở dĩ những người đến được trong buổi họp mặt này phần lớn là do ông Bùi Trọng Nghĩa và chị Đỗ Minh Chúc tìm mọi cách liên lạc và gửi thư mời, thông báo ngày giờ, địa điểm tổ chức, rồi người này thông báo cho người kia, và dĩ nhiên, nhiều người ở xa không liên lạc được nên đã không có cơ hội gặp gỡ hiếm quý này.

Được ông Bùi trọng Nghĩa cho biết: Trường Bảo Long được thành lập từ ngày 8 tháng 2 năm 1952 dưới thời Quốc Trưởng Bảo Đại với tên gọi là trường Lycée Bảo Long, trường dành cho cả nam và nữ sinh. Đó là sự đãi ngộ xứng đáng của Hoàng Đế Bảo Đại dành cho con em các người đã nhiệt thành phụng sự tổ quốc; và trường chỉ dạy thuần túy về văn hóa, học sinh không có học quân sự như trường Thiếu Sinh Quân sau này. Vì thế, có thể coi Bảo Long như tiền thân của trường Quốc Gia Nghĩa Tử dưới thời Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa. Mới đầu trường chỉ có cấp Tiểu học, tức là hết lớp Nhất. Năm 1957 dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa, trường Bảo Long được cải danh thành trường Trung học Trần Hưng Đạo. Ngoài trường Bảo Long (Hoàng Tử), Đà Lạt còn có trường Phương Mai (Công Chúa) do thành phố dựng lên cũng đổi tên thành trường Trung học Bùi thị Xuân. Sau khi học xong bậc Trung học Đệ Nhất Cấp tại đây, nam học sinh Bảo Long chúng tôi phần lớn về Saigon tiếp tục học tại trường Trung học Chu Văn An hay Petrus Ký, nữ sinh Bảo Long về nội trú tại trường Gia Long." Nhưng sau này trường Trần Hưng Đạo và Bùi Thị Xuân đã trở thành trường Trung Học Đệ Nhất và Đệ Nhị Cấp, là hai trường lớn nhất tại thị xã Đà Lạt và tồn tại đến ngày 30.4.1975.


Trong buổi hội ngộ, ngoài phần lớn các cựu học sinh Bảo Long và gia đình tại Nam California còn có một số anh chị em về từ Canada, Florida, Virginia.
truong_bao_long_hop_mat
Người ngồi hàng đầu từ trái là ông Bùi Trọng Nghĩa và các cựu học sinh Bảo Long.
Trong lời chào mừng ngày hội ngộ, ông Bùi Trong Nghĩa nói: "Anh chị em thân yêu… Hôm nay đây, chúng ta, học trò Bảo Long tìm gặp lại nhau, không chỉ có ý nghĩa đơn thuần như tìm lại những kỷ niệm của thời sách vở học trò như của các trường lớn cũ như Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Hồ Ngọc Cẩn, Trưng Vương, Gia Long v.v..mà còn là tình cảm đầy ắp yêu thương, quấn quit, hồi hộp, háo hức, mừng vui như thể là anh, chị em ruột thịt tìm gặp lại nhau sau bao năm xa cách..Vâng, cái tâm tình đặc biệt này mới chính là ý nghĩa của Bảo Long trường cũ, của buổi hội ngộ hôm nay, hãy xiết chặt tay nhau, ôm lấy những xúc động mừng vui hôm nay, và để rồi ấp ủ mang theo, giữ mãi cho những tháng, năm xa cách sau này, xa cách ở không gian và xa cách cuộc đời!

Trong buổi hội ngộ, có một chiếc bàn được phủ khăn trắng, trên có di ảnh của Quốc Trưởng Bảo Đại - Hoàng Tử Bảo Long và Hoàng Hậu Nam Phương. Huynh trưởng Bùi Trọng Nghĩa chỉ vào ba bức chân dung và nói với chúng tôi "Đây là ba vị ân nhân của chúng tôi nên chúng tôi lập bàn thờ để anh em kính nhớ các vị".

Địa chỉ liên lạc: (714)-260-1630 - (714) 891-2860

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.