Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: Mãn Khóa Hè Tiếng Việt VYEA Năm thứ 36

07/08/201200:00:00(Xem: 11794)
Ra khỏi sở lúc 5:30PM, lái xe chạy về tới nhà lúc 6:15PM, lấy vội cái máy ảnh, tập notebook, không kịp ăn cơm tối, chạy tất tả tới trường J.E.B Stuart cho kịp giờ khai mạc của Lễ Mãn Khoá Lớp Hè Tiếng Việt VYEA lúc 7:00PM.

Vừa lái xe, tôi vừa hồi tưởng lại khoảng thời gian hơn 25 năm về trước, tôi và một số đông các vị phụ huynh khác cũng đã tất tả như thế này để đưa con đi học Lớp Hè Tiếng Việt do Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn tổ chức. Dù vất vả, nhưng chúng tôi vui, và mong mỏi con cái chúng tôi dù sinh đẻ tại Mỹ, vẫn biết tiếng Việt, không quên nguồn cội, và có cơ hội sinh hoạt cùng các bạn Việt Nam cùng trang lứa. Thời gian như bóng câu qua song cửa, thấm thoát Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn(VYEA) đã được 36 tuổi. Những thầy cô cũ, một số đã ra người thiên cổ; số còn lại với tuổi đời chồng chất. Một số đông các học sinh năm xưa, nay đã trưởng thành, mang con trở lại trường để tiếp nối truyền thống của các bậc ông bà, mẹ cha.

Lễ Mãn Khoá Lớp Hè Tiếng Việt năm thứ 36 do Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn (VYEA) vừa tổ chức vào ngày 2 tháng 8 năm 2012, tại thính đường trường trung học J.E.B. Stuart, Falls Church, VA, đã thu hút được hơn 800 khách tham dự.
hoa_thinh_don_vi_khue_chu_nhat_anh
Từ trái: Bà Vi khuê Chử Bá Anh, sáng lập VYEA và cô Chử Nhất Anh, thầy Chử Nhị Anh.
Sau phần nghi lễ chào Quốc Kỳ, cô Chử Nhất Anh đại diện Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn (VYEA) đã ngỏ lời chào mừng và cám ơn Quan Khách, quý vị Cố Vấn Đoàn, qúy vị Phụ Huynh Học Sinh, qúy Thầy Cô, Qúy Anh Chị Em, các cơ quan ngôn luận và các hội đoàn trong vùng. Cô cho biết: “Thấm thoát đã 37 năm qua từ ngày người Việt ly hương rời xa quê cha đất tổ và cũng là năm thứ 36, đánh dấu ngày thành lập HGDTEVN vùng HTĐ. Trong tinh thần bất vụ lợi, VYEA vẫn luôn cố gắng gìn giữ và phát huy tiếng Việt, văn hóa Việt cho các thế hệ con cháu. Năm tháng trôi qua, VYEA vẫn tồn tại và lớn mạnh. Đây là thành quả của cả một quá trình đóng góp kiên trì, một đoạn đường dài 36 năm, bởi toàn thể cộng đồng, nhất là các bậc ông bà, cha mẹ, anh chị, thầy cô giáo, những người còn giữ được lòng tự hào với một nền văn hiến Việt Nam lâu đời …” Cô cho biết những khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ dạy học. Về vấn đề tài chánh, mỗi khóa học vào mùa hè, VYEA phải cần trên dưới $20,000 để thuê trường lớp. Cô cũng nhắc đến tin vui đáng kể cho Tiếng Việt của Cộng Đồng Việt Nam tại Virginia: “sau bao năm tranh đấu của những vị có lòng với tiếng Mẹ, cuối cùng FFCPS đã chấp thuận việc áp dụng tiếng Việt vào học đường Hoa Kỳ. Ngôi trường đi tiên phong sẽ là Falls Church HS vào năm 2014.” Sau đó là phần giới thiệu Ban Chấp Hành và Ban Tu Thư của hội cùng quan khách.
hoa_thinh_don_vyea2012final5d2101-m
Hình ảnh VYEA 2012.
Tiếp theo là Lời Ngỏ của cô Nguyễn-Phan Trinh, Hiệu Trưởng Lớp Hè Tiếng Việt 2012. Cô Trinh gởi lời cám ơn quý phụ huynh đã quan tâm đến việc học tiếng Việt của các em, sự tận tụy của các giáo chức, sự chăm chỉ học hành của các học sinh. Cô cũng cám ơn sự đóng góp thiện nguyện của quý phụ huynh làm việc trong các ban Giám Thị, Trật Tự, Ẩm Thực, Nghệ Thuật, Văn Nghệ. & Vũ Kịch. Cô cho biết năm nay đã có hơn 400 em theo học trong 19 lớp, dưới sự hướng dẫn của 70 thầy cô thiện nguyện, và 35 phụ giáo. Đặc biệt lớp Văn Hoá Phổ Thông đã được thành lập trở lại để hướng dẫn các em lớn tuổi hơn về Căn Bản Văn Hoá Việt, Lịch Sử Việt, Món Ăn Việt, và Võ Tự Vệ đã lôi cuốn được một số đông các em tham dự.


Kế đến là phần giới thiệu ban Giảng Huấn VYEA, Lễ Phát Thưởng cho các học sinh đoạt Giải Thưởng CBA & Giải Thưởng Học Sinh Xuất Sắc của toàn trường.
hoa_thinh_don_phu_huynh_lao_cong
Các bậc phụ huynh đưa con đi học và giúp giữ trật tự, khuân vác, dọn dẹp. Họ là những “Chiến Sĩ Vô Danh” không thể thiếu trong những sinh hoạt của Hội Giáo Dục Trẻ em vùng HTĐ.
Chương trình Lễ Mãn Khóa và Chương Trình ca nhạc đã được phối hợp rất công phu, nhịp nhàng bởi các phụ huynh học sinh, ban Văn Nghệ và Vũ Kịch. Xen kẽ trong phần văn nghệ là những màn Đố Vui Để Học. Các giải thưởng do ông bà Trần Việt Tân, cô Lê Tống Mộng Hoa, ông bà Đinh Hùng Cường và một số Mạnh Thường Quân gởi tặng. Tất cả các màn trình diễn của các em đều rất ngọan mục, rộn ràng và dễ thương: đơn ca, hợp ca, nhạc cảnh, vũ dân tộc, và phần hợp ca của các cô thầy qua nhạc phẩm “Mùa Hợp Tấu” cũng được tất cả Phụ Huynh Học Sinh và quan khách tán thưởng nhiệt liệt.

Tại buổi Lễ Mãn Khóa năm nay, tôi có dịp gặp lại cô Thiên Hương, cô giáo dậy tiếng Việt cho các con tôi 25 năm về trước. Cô Thiên Hương là một trong những học sinh của những lớp học tiếng Việt đầu tiên do cố nhà báo và nhà giáo Chử Bá Anh, nữ sĩ Vi Khuê, nhà giáo Lê Tống Mộng Hoa, cô Nhất Anh giảng dạy. Theo thời gian, cô Thiên Hương trở thành trợ giáo. Sau khi tốt nghiệp Đại Học, cô đã tiếp tục công việc dạy tiếng Việt cho các em cho tới ngày hôm nay. Với cùng chung mục đích là bảo toàn văn hoá và phục vụ cộng đồng, cô cũng muốn là một “role model” để giúp các em trở nên người hữu dụng cho gia đình và xã hội.
hoa_thinh_don_mua
Luật Sư Đinh Thuý Uyên, một người năng động trong cộng đồng, cho biết cô đã theo học những lớp Hè Tiếng Việt từ thuở ban đầu, “những điều tôi còn nhớ là Lớp Hè Tiếng Việt không chỉ tạo cơ hội cho chúng tôi học tiếng Việt và Văn Hoá Việt, mà còn tạo môi trường cho tôi gặp gỡ và kết bạn với bạn người Việt Nam. Khi tôi bắt đầu lớn, chỉ có Châu-Anh (con bác Vũ An Thanh) và tôi là hai học trò duy nhất trong ngôi trường tiểu học của tôi. Lớp Hè Tiếng Việt là nhịp cầu liên kết tôi và các bạn người Việt Nam. Những người bạn từ thuở thơ ấu ấy, vẫn là bạn của tôi cho tới ngày hôm nay.”
hoa_thinh_don_hocsinh2
Trong 36 năm qua, các em học sinh Lớp Hè TiếngViệt VYEA không chỉ đơn thuần đến trường để học tiếng Việt, mà còn đến trường để sinh hoạt cùng các bạn Việt Nam cùng trang lứa trong một môi trường tốt đẹp. Ở đó, các em còn có dịp được gần gũi với nền văn hóa Việt, bản sắc dân tộc Việt. Các em từng theo học Lớp Hè Tiếng Việt trong 36 năm qua đã và đang tiếp tục góp tay xây dựng, và làm rạng danh cộng đồng người Việt Hải Ngoại. Các em là niềm hãnh diện và tự hào của thế hệ cha anh.

Việc làm của Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn (VYEA) cùng với tấm lòng và sự đóng góp xây dựng của Phụ Huynh Học Sinh trong 36 năm qua là một điểm son cần phải được tiếp tục duy trì, hun đúc, hỗ trợ và tuyên dương.

Phạm Xuân Thái

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.