Hôm nay,  

Hội Ái Hữu Quảng Ngãi Tổ Chức Họp Mặt Mùa Hè

12/07/201200:00:00(Xem: 8478)
Vào lúc 10:00am ngày Chủ Nhật 1/7/2012 tại Công viên Lake Cunningham, San Jose

Hội AH Quảng Ngãi Bắc Cali đã tổ chức buổi sinh hoạt ngoài trời cho đồng hương gặp mặt. Số người tham dự không được như ý, tuy nhiên có đông đủ các thành phần nam phụ lão ấu, từ các cụ cao niên trên 90 cho đến em nhỏ vài ba tháng tuổi.Trong số quan khách đến chung vui người ta ghi nhận có Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch CDVN Bắc Cali, Bà Hoàng Xuyên Anh, Chủ tịch Văn Bút VN Tây Bắc HK,Ông Thái Văn Hòa, Ông Nguyễn Ngọc Thụy, Ông Nguyễn Ngạc Hội CSQG, Ông Nguyễn Mỹ Hào Hội Lão Thành, Ông Tony Đinh Hội Bình Định, Tổng Hội CTNCT, Thanh Nìên Cờ Vàng và truyền thông báo chí.

Nghi thức chào cờ khai mạc diễn ra lúc 12:00pm, sau đó, Ông Hoàng Văn Thiệu, Hội trưởng ngỏ lời chào mừng đồng hương và quan khách. Ông phát biểu “Chúng tôi vui mừng đón tiếp đồng hương và quan khách dến tham dự…” Ông còn cho biết thêm “Sự hiện diện đông đủ đồng hương là quá sức dự trù của BTC” vì “Hôm nay có trận bóng tròn chung kết giải Châu Âu”. Theo BTC cho biết, Hội AH Quảng ngãi có 2 cuộc họp mặt mỗi năm “Tết Nguyên Đán và mùa Hè” nhằm “tạo dịp cho đồng hương gặp nhau hàn huyên, ôn lại những kỷ niệm vui buồn.” Cũng trong dịp này Ông Hoàng Văn Thiệu có vinh danh 2 bô lão cao niên nhất là cụ: Lê Trung Nghĩa (92), và cụ Hồ Thục (91), hai vị bô lão lúc nào cũng có măt cùng đồng hương, khuyến khích mọi người tham gia sinh hoạt.

Sau đó là phần văn nghệ giúp vui, và dùng bữa trưa do hội khoản đãi với một thực đơn phong phú “đặc sản quê hương”.Ông Hoàng Văn Thiệu cho biết hiện nay Ban Chấp Hành gồm có: HT Hoàng Văn Thiệu, Hội phó Ông Bùi Nghiệp, TTK Ông Nguyễn Dzũng, và Thủ quỹ Bà Kim Đinh. Hai vị cố vấn luật pháp: LS Nguyễn Tâm, LS Nguyễn Ngọc Dịêp.

Mục đích của hội là “Thăm viếng giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, lúc ốm đau. Gặp nhau trong các dịp quan hôn tang tế, khuyến khích đồng hương giáo dục con cái nên người và giữ gìn văn hóa tổ tiên.Hội có giải khuyến học dành cho các con em của đồng hương”.

Tưởng cũng nên biết, Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển nằm ở vùng Duyên Hải Trung Kỳ, Việt Nam. Được biết đến với tên gọi "quê mía xứ đường". '''núi Ấn sông Trà''. Từ lâu người dân Quảng Ngãi cho rằng đây là ngọn núi thiêng của tỉnh. Vào năm 1850, vua Tự Đức đã liệt Núi Thiên Ấn vào hàng danh sơn (ghi vào tự điển) và sông Trà Khúc vào hàng đại xuyên. Núi Ấn còn được Nguyễn Cư Trinh vịnh trong Quảng Ngãi thập cảnh là "Thiên Ấn niêm hà".


Quảng Ngãi trải dài từ Bắc xuống Nam, Đông nhìn ra bìển, Tây dựa vào dãy núi Trường Sơn; phía bắc giáp tỉnh Quảng Nam, phía nam giáp tỉnh Bình Định, phía tây giáp tỉnh Kon Tum, phía đông giáp biển Đông. Quảng Ngãi cách Sài Gòn hơn 800 km.

Thắng cảnh có: Thiên Ấn Niêm Hà,Thiên Bút Phê Vân, An Hải Sa bàn, Cổ Lũy Cô Thôn, Liên Trì Dục Nguyệt, Thạch Bích Tà Dương, Thạch Cơ Điếu Tẩu, Long Đầu Hý Thủy, Hà Nhai Vãn Độ, Vân Phong Túc Vũ, Chùa Hang Lý Sơn…v.v.

Quảng Ngãi có các di chỉ văn hóa Sa Huỳnh (cách đây 2000 đến 3000 năm), Chùa Ông với kiến trúc là sự kết hợp giữa văn hóa Trung Hoa và văn hóa Việt, Văn hóa ChămPa với Thành cổ Châu Sa, ngoài khơi có đảo Lý Sơn với các di chỉ văn hóa Sa Huỳnh như Xóm Ốc, suối Chình, văn hóa Chămpa. Di tích Cổ Lũy - Phú Thọ. Đây là di tích Văn hóa Champa. Di tích Thành Châu Sa. Bờ thành Châu Sa cao trên 4m, mặt thành rộng trung bình 5m, đáy thành rộng trên 25m, hào thành có đường nước rộng khoảng 40m. Thành Châu Sa là toà thành đắp đất có quy mô lớn và còn nguyên vẹn nhất so với các tòa thành Champa khác ở miền Trung Việt Nam. Di tích Trường Lũy là một lũy thành bằng đất đá dài 127,4 km được xây dựng từ giữa thế kỷ XVI. Đây là trường lũy cổ xưa nhất Đông Nam Á.

Quảng Ngãi nổi tiếng: muối Sa Huỳnh, quế Trà Bồng, mạch nha, đường phổi, kẹo gương...

Vào thời Lê, vùng đất Quảng Ngãi ngày nay là phủ Tư Nghĩa, thuộc Thừa tuyên Quảng Nam. Năm 1602, chúa Nguyễn Hoàng đổi phủ Tư Nghĩa thành phủ Quảng Nghĩa. Năm 1808, vua Gia Long đổi thành trấn Quảng Nghĩa. Năm 1832, vua Minh Mạng đổi trấn Quảng Nghĩa thành tỉnh Quảng Nghĩa từ đó đên nay.

Quảng Ngãi còn có nhiều danh nhân trong lịch sử như: Trương (công) Định (1820 - 1864) sinh quán làng Tư Cung Nam, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Năm 1844, theo cha vào Gia Định rồi lấy vợ và lập nghiệp ở Tân An, tỉnh Long An. Khi quân Pháp tấn công vào Gia Định (1859), Trương Định đưa cơ binh ở đồn điền tham gia chống giặc.

Trương Định là "Bình Tây Đại nguyên soái" lãnh đạo các cuộc chiến đấu chống giặc Pháp.

Tả Quân Lê Văn Duyệt (1763 - 1832): người làng Bồ Đề, quận Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Lê Văn Duyệt phò Nguyễn Ánh và trở thành một trong những khai quốc công thần của triều Nguyễn, được phong chức Khâm sai chưởng tả quân dinh, Bình Tây tướng quân, tước Quận công. Những đóng góp của ông vào sự phát triển của đất nước, đặc biệt là vùng đất phương Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.