Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Medicare, Mua Thuốc Phần D

07/07/201200:00:00(Xem: 5547)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667.

Câu hỏi:

Bác sĩ của tôi kê toa một loại thuốc và dùng đều đặn để chữa cholesterol. Tuy rằng thuốc này được Phần D trả, nhưng tôi phải phụ trả mỗi lần khá cao. Tôi không rõ thuốc này có công hiệu hay không với giá cao như vậy, tôi có nên mua thêm không. Nếu tôi mua thêm có cách nào để tiết kiệm tiền không?

Trả lời:

Điều quan trọng là phải hỏi người đều trị cho mình. Cần phải cho bác sĩ biết rõ tất cả những loại thuốc nào đang dùng như Vitamins, supplements và dược thảo, liều độ như thế nào. Có thể hỏi bác sĩ xem loại thuốc nào có thể bỏ hoặc thay vào một loại thuốc khác tương đương (generic) rẻ hơn. Trong cách điều tri hãng bảo hiểm và bác sĩ muốn thử loại thuốc danh tiếng và đắt tiền trước, sau một thời gian xem có bị phản ứng không. Nếu không có loại thuốc tương đương hoặc một lý do nào đó bác sĩ muốn phải dùng đúng loại thuốc đó. Quý vị có thể tìm xem có chương trình nào khác bao loại thuốc đang dùng không.

Cần phải xem tại sao lại muốn ngưng dùng thuốc đó. Thuốc đó chữa gì? Có công hiệu không? Có bị phản ứng của thuốc không? Có vấn đề trở ngại gì trong thời gian theo đuổi điều trị không? Quý vị có đủ khả năng và có chương trình nào giúp trả cho không?

Một chương trình hoặc một tổng hợp chương trình, quý vị có thể xem chương trình Medicare Saving Programs (MSP), chương trình này không trả trực tiếp vào thuốc, nhưng có thể tiết kiệm tiền khi dùng Medicare để mua thuốc. Thí dụ MSP có một chương trình SLMB họ có thể trả lệ phí cho Medicare Phần B khoảng $100. Để có đủ điều kiện cho SLMB và những chương trình tiết kiệm khác, quý vị phải bị giới hạn bời các lợi tức.

Chương trình giảm giá thuốc trực tiếp là có lợi tức thấp (LIS), có khi còn gọi là “Extra Help”. Chương trình này giúp quý vị có lợi tức thấp, trả cho Medicare Phần D. Nếu quý vị hội đủ điều kiện về lợi tức và tài sản, họ sẽ thanh toán cho lệ phí hàng tháng, phụ trả và khấu trừ. Thuốc có công dụng điều trị nhiều thứ khác nhau, có loại chữa trị có loại thì ngăn ngừa. Loại khác giữ cho khỏi phát triển. Cũng có loại giúp cho chính cơ thể quý vị tự chữa trị.


Đôi khi khó có thể nhận biết thuốc có công hiệu hay không. Thí dụ Aspirin chữa đau nhức nhẹ và nhức đầu, như vậy ta biết vì cơn đau giảm đi, hoặc khỏi hẳn. Trường hợp Aspirin dùng ngừa chấn mạch hoặc đau tim, trường hợp này không cảm thấy gì nhưng thuốc đang có tác dụng và công hiệu.

Có khi thuốc làm phản ứng xấu như bị dị ứng, phản ứng phụ, hoặc thuốc bị công kích lẫn nhau, trường hợp này rất nguy hiểm., Khi thấy ngứa da, sốt, sưng hoặc khó thở hãy ngưng dùng thuốc và gọi nhân viên điều trị y tế ngay.

Những phản ứng phụ không nguy hiểm nhưng làm cho rất khó chịu, có thể làm tiêu chẩy, buồn ngủ, chóng mặt và những sự khó chịu khác. Hãy báo cho người chăm sóc sức khỏe biết ngay nếu bị phản ứng bởi thuốc, nhưng đừng tự động ngưng dùng thuốc trước khi được trả lời của người điều trị sức khỏe.

Sau hết thuốc bị công kích lẫn nhau khi quý vị dùng nhiều loại thuốc khác nhau một lúc, như thảo dược, Supplements và Vitamins. Có thể vô hiệu hóa thuốc, còn có thể gây nguy hiểm nữa. Điều quan trọng người điều trị phải biết rõ quý vị đang dùng những thuốc gì (Thuốc Tây, Vitamins, Thảo dược, Supplements). Dùng tất cả các loại thuốc của một tiệm thuốc có thể tránh được trường hợp thuốc bị công kích lẫn nhau.

Điều quan trọng là dù rắc rối quý vị có muốn tiếp tục phương thức điều trị này hay không. Quý vị có đủ khả năng không? Quý vị có dùng thường không? Quý vị có theo đúng lời chỉ dẫn không? Quý vị có ai phụ giúp quý vị thực hành không? Nếu không có quý vị nên liên lạc với người điều trị y tế và cho biết quý vị không muốn tiếp tục điều trị.

NAPCA có thiết lập đường dây điện thoại tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336, có thể giúp quý vị ghi danh vào một chương trình như đề cập ở trên. Chúng tôi có thể trả lời những câu hỏi hoặc giới thiệu đến những nơi như trình bầy ở trên.

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.