Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Tới Tuổi Hưu, Chưa Đủ Tín Chỉ

19/06/201200:00:00(Xem: 8527)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Đến giữa năm 2014 tôi đủ 65 tuổi. Theo thư báo của sở An Sinh Xã Hội, tôi mới có 24 tín chỉ, chưa tính của năm 2010. Tôi có mấy câu hỏi sau đây:

(1) Nếu mỗi năm tôi có thể có được 4 tín chỉ, kể từ sau năm 2009 như vậy đến khi nào tôi mới có đủ 40 tín chỉ?

(2) Đến 65 tuổi tôi có phải xin Medicare không? Tôi có thể tiếp tục đi làm, không xin hưu và Medicare để chờ cho đến khi có đủ 40 tín chỉ không?

(3) Nếu đến 65 tuổi tôi chưa có đủ số tín chỉ, tôi có thể tiếp tục đi làm cho có thêm tín chỉ không?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư quý vị sẽ đủ 65 tuổi vào giữa năm 2014. Cuối năm 2009 quý vị đã có được 24 tín chỉ.

(1) Cuối năm 2009 quý vị đã có 24 tín chỉ, còn thiếu 16 tín chỉ để cho đủ 40 tín chỉ. Nếu quý vị tiếp tục làm việc và đóng thuế An Sinh Xã Hội liên tục trong 4 năm, kể từ sau năm 2009, và mỗi năm có được 4 tín chỉ thì đến cuối năm 2013 quý vị sẽ có đủ 40 tín chỉ. Dù quý vị có đi làm hay không, sau năm 2013 quý vị đủ điều kiện xin hưu An Sinh Xã Hội toàn phần (FRA). Khi xin sở An Sinh Xã Hội sẽ cho biết số tiền quý vị sẽ được lãnh là bao nhiêu. Hưu toàn phần của mỗi người tùy thuộc vào năm sinh của người đó. Quý vị đủ 65 tuổi vào năm 2014, như vậy là sinh năm 1949, và hưu toàn phần là 66 tuổi. Khi quý vị xin hưu ở tuổi hưu toàn phần và tiếp tục đi làm không ảnh hưởng đến tiền hưu.

(2) Theo luật lệ hiện hành, tất cả công dân Hoa Kỳ hoặc không có quốc tịch sinh sống trên đất Hoa Kỳ hợp pháp liên tục trong 5 năm, và thường trú nhân (có thẻ xanh) phải xin Medicare trong thời gian từ 3 tháng trước và 3 tháng sau ngày sinh nhật thứ 65 tuổi (tổng cộng là 7 tháng) để tránh khỏi bị phạt vì ghi danh trễ. Nếu quý vị (hoặc vị hôn phối) không có đủ 40 tín chỉ, không được miễn lệ phí cho Phần A (bảo hiểm bệnh viện) nhưng có thể mua. Tất cả mọi người hương Medicare dù có 40 tín chỉ hay không đều phải đóng lệ phí cho Phần B (bảo hiểm y-tế). Trong năm 2012 lệ phí của Phần A, những người có dưới 30 tín chỉ lệ phí là $451 một tháng, (những người có 30 đến 39 tín chỉ lệ phí là $248 một tháng). Lệ phí căn bản cho Phần B trong năm 2012 là $99.90, số tiền này sẽ được điều chỉnh mỗi năm. Nếu quý vị tiếp tục đi làm sau 65 tuổi mà có bảo hiểm nơi sở làm, quý vị có thể hoãn xin Medicare và chờ đến thời kỳ ghi danh đặc biệt mà không bị phạt, trong trường hợp này quý vị phải thông báo cho sở An Sinh Xã Hội biết. Thời kỳ ghi danh đặc biệt cho Phần B là 8 tháng; Phần D là hai tháng sau khi quý vị nghỉ việc hoặc là sau khi bảo hiểm của sở làm chấm dứt,

(3) Nếu qúy vị đến 65 tuổi mà không đủ số tín chỉ, vẫn có thể đi làm và đóng thuế An Sinh Xã Hội. Đến 65 tuổi quý vị có 40 tín chỉ hoặc hơn vẫn có thể đi làm và có thêm tín chỉ. Quý vị đóng thuế An Sinh Xã Hội càng nhiều khi về hưu tiền hưu cũng càng nhiều.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.