Hôm nay,  

Đại Hội Ghpgvntn: Giải Trừ Pháp Nạn

11/10/200400:00:00(Xem: 5979)
AZUSA, Los Angeles (VB, Nguyễn Hiền, 10-10).- Các nhà lãnh đạo Phật Giáo Việt Nam ở hải ngoại trưa Chủ Nhật 9-10 đã chính thức nhận lãnh 2 điều ủy thác chính của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất do Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Hòa Thượng Thích Quảng Độ gửi từ quê nhà qua Mỹ, là "lưu nhiệm cấp lãnh đạo Giáo-hội (tức Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo) thêm một nhiệm-kỳ 4 năm nữa để thích ứng với tình hình, trung kiên giữ vững tinh thần lúc Giáo hội nguy biến", và "chú tâm hướng dẫn tăng-tín-đồ tu học, hầu tăng trưởng trí tuệ phá tan vô minh".
Một số thầy lãnh đạo hải ngoại đã mạnh mẽ lên án Cộng sản tiếp tục đàn áp Phật Giáo, và hô hào phật tử "tiến lên giải thể chế độ Cộng-sản, hầu phục-hoạt Giáo hội Phật Giáo quê nhà, giải trừ pháp nạn tại VN."
Các vị lãnh đạo vừa nêu gồm có Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Thượng Tọa Thích Viên Lý, giáo sư Võ văn Ái, và Huynh trưởng GĐPT Bạch Mai Hoa, với các giọng nói hùng hồn đã lần lượt lên tiếng trước 250 Tăng Ni hàng cao cấp của GHPG toàn cầu và lối 700 Phật tử trong lễ khai mạc Đại Hội Phật Giáo hải ngoại Kỳ 3 được tổ chức tại Tu Viện BẢO PHÁP, là l ngôi chùa đang thời kỳ kiến-thiết tọa lạc giữa một thung-lũng đẹp đẽ thuộc thị trấn Azusa (L.A.) cách Little Saigon 45 đặm .
Dưới sự chỉ đạo của Đức Tăng Thống (Hòa Thượng Thích Huyền Quang hiện bị quản thúc tại VN),Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo là cấp lãnh đạo cao nhất của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất tại hải ngoại hiện do Hòa Thượng Thích Hộ Giác làm chủ tịch Ban Điều hành và Thượng Tọa Thích Viên Lý làm Tổng thư ký.
Thời trước 1975, Viện Hóa Đạo GHPGVNTN Văn Phòng 1 trong nước, lúc đầu do Thượng Tọa Thích Thiện Hoa làm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, sau khi Ngài viên tịch thì Thượng Tọa Thích Trí Thủ được bầu lên thay, rồi truyền thừa đến Thượng Tọa Thích Quảng Độ.
Khi lưu vong thời sau năm 75, Thượng tọa Thích Hộ Giác giữ chức vụ Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, và đến nay với phẩm vị Hòa Thượng, Ngài vẫn còn là Phó Viện trưởng VHĐ dưới sự chỉ đạo của Đức Tăng Thồng (Hòa Thượng Huyền Quang) và đương kim Viện Trưởng là Hòa thượng Thích Quảng Độ hiện đang bị nhà cầm quyền Cộng sản VN "quản chế" tại Thanh Minh thiền-viện gần Saigon.
Hòa Thượng Thích Tâm Châu sau khi lưu vong năm 75 đến nay, đã thành lập một Giáo Hội mang tên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, với đông đảo các Chùa trên thế giới gia nhập, hiện cũng đang chuẩn bị cho một Đại Hội kỳ 8 sẽ mở ra ở Anaheim Convention Center vào tháng 11 tới. Trưởng ban tổ chức Đại Hội Phật Giáo kỳ 8 này là Thượng Tọa Thích Quảng Thanh (viện chủ Chùa Bảo Quang, Little Saigon), đã hiện diện trong lễ khai mạc Đại Hội PG kỳ 3 tại chùa Bảøo Pháp.
Đại Hội Phật Giáo Thống Nhất kỳ 3 vừa khai mạc, đã có tới 130 phái đoàn đại biểu toàn cầu về dự. Ngoài các đại biểu thuộc Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo, còn có mặt đại diện các Chùa thuộc nhiều Giáo Hội khác, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Sự kiện qui tụ được nhiều hệ phái Phật Giáo khác nhau về tham gia một Đại hội, cho thấy tầm mức quan trọng của cuộc họp mặt và đã nói lên sự hợp nhất của giới tăng-già những lúc cần tới cho sự tồn vong của Đạo pháp.
Hai điều ủøy thác của Giáo Hội PGTN/VN trong nước được Giáo Hội PGTN/Hải ngoại nhận lãnh, được nêu trong Đạo Từ của Đức Tăng Thống (Hòa thượng Huyền Quang) và Huấn Từ của Viện Trưởng Viện Hóa Đạo (Hòa-thượng Thích Quảng Độ) gửi từ tu viện Nguyên Thiều Bình Định và Thanh Minh thiền-viện Saigon qua Mỹ, do Hòa Thượng Hộ Giác và Hòa Thượng Chánh Lạc đọc lên trong buổi lễ khai mạc Đại Hội.
Hòa Thượng Huyền Quang nói rằng "tình hình Giáo Hội có lúc vẻ vang, có lúc bi thảm, có lúc nội bộ phân-hóa, nhưng giới tăng-già phải biết từ bỏ quyền lợi riêng tư để tiến xa trên con đường Tịnh-Hạnh". Do vậy, Ngài kêu gọi giới lãnh đao Phật giáo hải-ngoại "hãy thực thi bản-thể tăng-già, vì sự tồn tại của Giáo hội, vì sự quang vinh của đạo-pháp và Dân tộc!"
Hòa thượng Huyền Quang đề nghị Đại hội PGVNTN/Hải ngoại hãy chú tâm đến việc hướng dẫn tăng ni, tín đồ tu học, ngõ hầu tăng trưởng trí tuệ, phá vỡõ vô-minh, tiếp nối cấp bách công việc xây dựng giáo hội, hoằng dương chánh-pháp. Để đạt được điều đó, Ngài mong đại hội "tạm thời lưu-nhiệm các vị trong ban chấp hành Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo thêm một nhiệm kỳ nữa". Ngài khuyên giới tăng già hải ngoại: "trung kiên giữ vững tinh thần lúc Giáo hội Phật giáo đang nguy biến tại VN hiện nay, và dù bị câu thúc, quản chế, tôi và hòa thượng Quảng Độ vẫn trước sau như một, làm được những gì để bảo vệ Giáo hội và Đạo pháp !"
Cuối Đạo từ, Hòa thượng Huyền Quang chúc đại hội PGVNTN hải ngoại được thành tựu viên mãn trong mục đích làm cho đạo pháp được trường tồn.
Trước khi đọc Đạo từ của Hòa Thượng Huyền Quang gửi từ VN qua, Hòa Thượng Hộ Giác đã có đôi lời sau khi Thượng Tọa Thích Viên Lý, trưởng ban tổ chức đại hội đọc diễn văn khai mạc.

Hòa Thượng Hộ Giác nhắc lại vụ Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu phản đối đàn áp Phật Giáo năm 63, và vụ Cộng sản sát hại Thượng Tọa Thiện Minh để chứng minh giáo hội "không cuồng nộ mà cũng không khuất phục trước kẻ thù'". Hòa Thượng cho hay, tuy "nội bộ Phật Giáo hải ngoại còn lắm dị biệt, nhưng vẫn bao dung, san bằng để thực hiện trọng trách, thực hiện sứ mạng thiêng liêng mà Giáo Hội Phật Giáo quê nhà ủy thác . Sự hiện hữu hôm nay của nhiều thành phần đại biểu, đã nói lên điều đó, đã tỏ ra sức-sống của Phật Giáo".
Trong Huấn Từ của Hòa thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN Thích Quảng Độ gửi tới Đại Hội (được Hòa thượng Thích Chánh Lạc đọc), ngài nhắn nhủ cấp lãnh đạo Phật giáo hải ngoại "tăng đoàn hòa hợp là quan trọng vì vai trò của giáo-hội hải ngoại rất quan trọng trong những ngày tháng tới trong việc hậu thuẩn Giáo hội trong nước giải trừ pháp nạn!" Trong hiện tình mà Hòa thượng Quảng Độ gọi là "hoàn cảnh còn bức thiết hôm nay", Hòa thượng đề nghị Đại hội lưu nhiệm cấp lãnh đạo Phật giáo hải ngoại thêm một nhiệm kỳ nữa.
Hòa Thượng Quảng Độ viết Huấn Từ từ Thanh minh Thiền viện, nơi mà Ngài gọi là "từ nơi cấm cố, tôi vui mừng được tin Đại hội sẽ khai diễn... Dù chướng duyên còn lắm, hàng giáo phẩm cao cấp còn bị câu-thúc, nhưng bóng tối càng thâm-u, chánh pháp càng sáng rỡ" .
Đại lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu (Thượng thủ Giaó Hội Phật giáo Việt Nam Trên Thế Giới, từ Canada qua California dự), trong một diễn văn kế đó, đã lớn tiếng hô hào phật tử hải ngoại "chúng ta hãy vui lên, tiến lên giải thể chế độ Cộng sản", và cầu nguyện "quốc nạn, pháp nạn sớm chấm dứt".
Hòa Thượng Tâm Châu đã dành nhiều phút nói trước đại hội về nguyên lý nhân quả của Đạo Phật. Theo Hòa Thượng, "có ai ngờ đâu năm 1975 chúng ta phải lưu vong, mà nhờ sự có mặt khắp nơi, ngày nay Phật giáo VN tỏa khắp năm châu. Có ai ngờ đâu tu viện Bảo Pháp nơi này trước đây hoang vu, mà nay thành một ngôi chùa huy hoàng, có ai ngờ đâu Giáo Hội PGVNTN (hải ngoại) ra đời cách đây 12 năm, trải qua bao vất vả, cực nhọc, mà nay thành công to lớn. Vì vậy, với tinh thần vô úy, nhất tâm, chắc chắn chúng ta gặt hái được thành quả tốt đẹp. Chúng ta có ngờ đâu Cộng sản Liên xô sụp đổ, ngờ đâu một ngày gần đây Đảng Cộng sản VN phải thoái-trào, nhường lại cho Tự do, Dân chủ của nhân dân. Hễ có nhân là có quả, cộng-sản tàn ác bao nhiêu, tự nhiên nó sẽ tan tành, và tương lai sẽ là một đất nước tự do, dân chủ. Vậy chúng ta hãy vui lên, tiến lên giải thể chế độ CS!”
Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử, được biết là một lực lượng nòng cốt trong các hoạt động giữa lãnh đạo Giáo hội và tập thể quần chúng, cũng đã có tiếng nói trước Đại hội. Anh Bạch hoa Mai, Trưởng Ban hướng dẫn trung ương Gia Đình Phật Tử tại Hoa kỳ phát biểu: "sự phục hoạt giáo hội Phật Giáo VN sau 30 năm chịu đựng khủng bố, đàn áp, đã gắn liền với sự nghiệp dựng nước giữ nước của dân tộc. Hôm nay, đại hội PGVNTN này sẽ là khởi đầu cho một quyết tâm thực hiện sứ mạng giải trừ pháp nạn quê nhà. Và, các đoàn viên Gia đình Phật tử nguyện là những viên gạch rắn chắc trong việc ngăn chặn Cộng sản trong mưu đồ tiêu diệt Phật giáo."
Gs Võ văn Ái cũng đã đọc Nghị Quyết 109 DB Âu châu.
Trong lễ khai mạc Đại Hội, giáo sư Võ văn Ái Tổng vụ Trưởng Ngoại Vụ cũa Giáo Hội, đồng thời là trưởng phòng thông tin quốc tế Phật giáo hải ngoại, đã lên đọc nghị quyết của 109 vị trong quốc hội Âu Châu kêu gọi Cộng sản VN trả tự do cho những nhà hoạt động tôn giáo, trong đó có cấp lãnh đạo Phật giáo.
Cô Ỷ Lan đã đọc thư chúc mừng Đại hội PG của Tổng thống Hoa kỳ, và sau đó cô dịch ra tiếng Việt. Đại y,ù Tổng Thống Bush nói về đức tin của người công dân HK, và hoan nghênh việc hoằng pháp của Phật giáo cho những thế hệ nối tiếp.
Ông Chánh án Nguyễn trọng Nho, cựu Dân biểu trước 75, đọc thư chúc mừng của hai nghị sĩ liên bang Diane Feinstein và Barbara Boxer.
Lễ An Vị Phật
Tiếp theo lễ khai mạc, là lễ An vị Phật. Mười lăm Hòa thượng Trưởng lão nhiều quốc tịch thay mặt cho các vị trưởng lão và Tăng Ni dự đại hội, lên khán đài hành lễ "Thắp sáng Đèn Tuệ Giác" tượng trưng cho ngọn đèn chánh pháp tỏa rạng, và truyền thừa cho thế hệ sau để hoằng pháp độ sanh. Mỗi vị Hòa Thượng cầm một ngọn đuốc thắp từ bàn thờ Phật khán đài, rồi di hành tới ngọn tháp của Tu Viện BẢO PHÁP. Từ đây, các Ngài dẫn đầu cho đoàn tăng-ni hơn 200 vị, bước khẽ lên lầu Chánh điện, nơi một bức Tượng Phật Thích Ca màu đen đã được an vị. Thượng Tọa Viện chủ Bảo Pháp Thích Viên Lý quì trước điện Phật đảnh lễ, trong khi 150 tỳ kheo lần lượt đến dưới chân Tượng Phật lễ bái.
Lễ An vị Phật kết thúc sau nghi thức đó, và chư vị Tăng Ni thọ trai dưới bóng mát những tàng cây được trồng nhiều năm qua trong thung lũng của tu viện Bảo Pháp.
Điều ghi nhận tóm gọn: trong khi quý thầy quốc nội tóm gọn thông điệp vào 2 điều “bảo vệ Giáo Hội, giải trừ pháp nạn, tu học tịnh hạnh,” thì một số thầy hải ngoại lại nêu cụ thể với ngôn ngữ mạnh mẽ hơn như “phục hoạt Giáo Hội” hay là lời tiên báo “tương lai sẽ là một đất nước tự do, dân chủ.... hãy vui lên, tiến lên giải thể chế độ Cộng sản."
Các văn bản đúc kết của giáo hội sẽ phổ biến trong buổi họp báo chiều chủ nhật và sau đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.