Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): 65 Tuổi, Độc Thân, Xin SSI

05/06/201200:00:00(Xem: 6584)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Tôi có quốc tịch Hoa Kỳ, đến Tháng Mười năm nay tôi đủ 65 tuổi. Tôi đã ly dị nhưng chưa lập lại gia đình. Hiện nay tôi không đi làm, trước kia có làm part time một thời gian ngắn. Tôi được biết phải xin hưởng những quyền lợi gì 3 tháng trước và sau ngày sinh nhật thứ 65 tuổi. Tôi có vài câu hỏi sau đây:

(1) Tôi có thể xin SSI vào Tháng Bẩy này không? Điều kiện cần phải có những gì như tình trạng di trú, tuổi tác, cư trú, lợi tức và tài sản?

(2) Sự khác biệt giữa SSI và lợi tức thấp (LIS)? Tôi có thể xin cả hai hoặc chỉ được một thôi?

(3) Xin vui lòng hướng dẫn, hiện nay tôi đủ điều kiện xin cái nào?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư quý vị là công dân Hoa Kỳ, và đến Tháng Mười năm nay sẽ đủ 65 tuổi. Hiện nay độc thân và không có việc làm. Chúng tôi xin trình bầy rõ là ghi danh 3 tháng trước và sau ngày sinh nhật thứ 65 tuổi là chi dành cho Medicare thôi. Không liên quan đến những quyền lợi khác. Xin được trả lời quý vị như sau:

(1) Trừ trường hợp tàn tật, còn không phải chờ đến 65 tuổi mới đủ điều kiện xin SSI. Điều kiện căn bản phải là công dân Hoa Kỳ, không phải công dân Hoa kỳ cũng xin được nhưng điều kiện rất khó. Giới hạn mức tài sản hiện nay là $2,000 độc thân và $3,000 cho hai vợ chồng, căn nhà đang ở và chiếc xe đang dùng không tính là tài sản. Mỗi mức sinh hoạt của mỗi Tiểu Bang khác nhau nên mức giới hạn lợi tức cũng khác nhau. Xin gọi sở An Sinh Xã Hội ở số 1-800-772-1213 hoặc đến văn phòng địa phương hỏi để biết thêm chi tiết. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên giúp miễn phí.

(2) SSI phụ giúp tài chính hàng tháng dành cho quý vị cao niên 65 tuổi hoặc hơn có lợi tức thấp và tài sản ít, hoặc cho nhưng người tàn tật ở bất cứ tuổi nào, và có lợi tức thấp, tài sản ít. Chữ Low Income Subsidy (LIS) chỉ là một danh từ dùng cho những chương trình khác nhau, thí dụ như SSI, Phần D Low Income Subsidy (LIS). State Medicai program (Ở California gọi là Medi-Cal). Nếu quý vị hội đủ điều kiện có thể xin những quyền lợi trên cùng một lúc hoặc riêng từng phần một.


(3) Trừ trường hợp tàn tật, còn không quý vị không đủ điều kiện đề xin hưởng những quyền lợi của Liên Bang hoặc Tiểu Bang cho đến khi 65 tuổi. Thể theo luật hiện hành mọi công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân hợp pháp (có thẻ xanh), sống trên đất Hoa kỳ liên tục ít nhất là 5 năm, phải ghi danh vào Medicare, trong thời gian ghi danh từ 3 tháng trước và 3 tháng sau ngày sinh nhật thứ 65 tuổi (tổng cộng là 7 tháng) để tránh khỏi bị phạt vì ghi danh trễ. Quý vị là công dân Hoa Kỳ và Tháng Mười năm này đủ 65 tuổi, quý vị sắp có đủ điều kiện xin Medicare. Nếu quý vị không có đủ 40 tín chỉ, quý vị không được miễn lệ phí cho Phần A (bảo hiểm bệnh viện) nhưng có thể mua. Tất cả mọi người có Medicare đều phải trả lệ phí cho Phần B (bảo hiểm y-tế) hàng tháng. Lệ phí Phần A trong năm 2012, những người có dưới 30 tín chỉ lệ phí là $451 một tháng (nhửng người có từ 30 đến 39 tín chỉ lệ phí là $248 một tháng). Lệ phí căn bản của Phần B là $99.90. số tiền này sẽ thay đổi hàng năm. Tuy nhiên nếu quý vị được Medic-Cal hoặc Medicare Savings Program (NSP) chấp thuận, họ sẽ trả cho lệ phí hàng tháng và những khoản tiền khác như khấu trừ và phụ trả. Xin SSI liên lạc với sở An Sinh Xã Hội. Xin Medi-Cal hoặc MSP liên lạc với State Medical Assistance Office địa phương ở số (916) 636-1980.

Trong khi quý vị xin Medicare Phần A và Phần B thời gian ghi danh lúc đầu, có thể xin luôn Medicare Phần D, nếu không phải chờ đến kỳ ghi danh hàng năm thời gian từ 15 Tháng Mười đế ngày 7 Tháng Mười Hai mỗi năm, còn phải đóng tiền phạt nữa. NAPCA có thiết lập đường dây điện thoại miễn phí tiếng Việt để giúp quý vị cao niên xin Phần D, và nếu quý vị có tiền thu nhập và tài sản thấp, NACAP sẽ giúp qúy vị xin trợ cấp LIS cho Phần D. Nếu qúy vị có những câu hỏi gì về Phần D xin gọi số thoại miễn phí 1-800-582-4336 thoại miễn phí trên, thành viên chúng tôi sẽ tận tâm giúp.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ. (NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.