Hôm nay,  

Mời Dự Buổi Nói về Buôn Người, Và 800 Dân Tỵ Nạn VN ở Thái; Ngày 3 Tháng 6 Năm 2012, Tại Hội Trường Nhật Báo Người Việt

16/05/201200:00:00(Xem: 11612)
(LTS: Vẫn còn rất nhiều người trốn từ Việt Nam sang Thái Lan để xin tỵ nạn, và VN vẫn là một điểm nóng của nạn buôn người, buôn lao động sang các nơi khác trên thế giới. Ủy ban BPSOS cho biết, LS An Phong sẽ tường trình về người tị nạn ở Thái Lan và cô Vũ Phương Anh sẽ nói về nạn buôn người, buôn lao động từ VN vào 3 giờ chiều ngày 3 tháng 6, 2012, tại Phòng sinh hoạt báo Người Việt. Liên lạc: Holly Ngo 562-458-2285. Bài dưới đây là do Ban Tổ Chức phổ biến về tình hình người tị nạn Việt ở Thái Lan.)

Người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan

Hiện nay có khoảng 800 người tị nạn Việt Nam ở Bangkog, trong đó gần 300 người Hmong, 100 người Montagnard, một số người Khmer Khrom, 80 người trong nhóm Cồn Dầu, một số người từng sống tại trại tị nạn Sikiew ở Thái Lan, vài người từng là nạn nhân buôn người, những người đấu tranh dân chủ, v.v…

Cơ hội được cao ủy chấp thuận là người tị nạn thì rất thấp. Đây là lý do vì sao cần có trợ giúp pháp lý vì luật sư có thể giúp người xin tị nạn chuẩn bị một hồ sơ rõ ràng và đầy đủ, giúp họ chuẩn bị cho buổi phỏng vấn với cao ủy, lập đơn xin tái xét cho những người bị cao ủy đánh rớt hồ sơ tị nạn. Cơ hội được cao ủy chấp thuận sẽ được cao hơn nếu có sự hổ trợ pháp lý.

Thái Lan không ký Công Ước Tị Nạn nên những người xin tị nạn tại Thái Lan phải sống trốn chui trốn nhủi và có thể bị cảnh sát Thái Lan bắt bớ bất cứ lúc nào. Họ không được quyền đi làm. Tuy nhiên, ngoại trừ một số người có bà con bạn bè giúp đỡ, đa số họ sống bằng những công việc như : rửa chén, quét đường, xây dựng, làm móng tay, bóc vỏ tỏi, bán hàng rong.

Tại Thái Lan, sau khi nộp đơn với cao ủy thì những người xin tị nạn được sự giúp đỡ từ cao ủy về mặt sức khỏe và thuốc men. Những người được quy chế tị nạn trong khi chờ đợi được định cư thì được sự giúp đỡ từ cao ủy với một số tiền hàng tháng, cộng với sự giúp đỡ về mặt sức khỏe và thuốc men. Cùng lúc, con cái có thể được đi học tiếng Anh 4 ngày trong tuần. So với những người chưa được quy chế tị nạn thì con cái chỉ được đi học 1 tuần 1 ngày trong vài giờ.

Còn những gia đình tị nạn thì sao? Trong khi mòn mỏi chờ đợi kết quả sau các cuộc phỏng vấn, họ tự dằn vặt mình vì không hiểu mình trả lời phỏng vấn ra sao mà lâu quá chưa nghe kết quả. Cái vòng lẩn quẩn cứ tiếp tục bao vây họ, ngày lại ngày, họ phải cứ tiếp tiếp tục chịu đựng trên xứ người, một nơi không nhìn nhận Công Ước Tị Nạn với sự thiếu thốn tứ bề, chịu đựng và sợ hãi hàng ngày vì không biết cảnh sát có tìm bắt họ tại nơi tạm trú hay bị bắt khi ra đường mua thực phẩm.

Nếu bị bắt thì họ sẽ bị nhốt ở Trại Giam Di Trú đến bao giờ đây ? Ngoài mối lo cho bản thân ở xứ người họ còn canh cánh trong lòng lo cho thân nhân bên Việt Nam, liệu họ có bị liên lụy vì có thân nhân đang đào thoát không? Không biết họ có bị trả về Việt Nam không và nếu bị trả về Việt Nam thì sẽ bị tù đày và khốn khổ làm sao kể xiết? Trăm ngàn câu hỏi kèm theo với trăm ngàn âu lo, chưa kể đến nỗi lo ngại thiết thực về nơi ăn, chốn ở hằng ngày.

Trong nỗi buồn cũng có niềm vui, đó là hiện có một số gia đình đang chuẩn bị lên đường định cư, họ đã được Cao ủy tị nạn chuẩn thuận quy chế tị nạn và đã được Đại Sứ Quán Hoa Kỳ phỏng vấn và chấp nhận hồ sơ định cư của họ. Họ đã được khám sức khỏe và học lớp Hội Nhập Văn Hóa Hoa Kỳ. Chỉ còn vài tuần nữa, họ sẽ được nhận vé máy bay để sang Hoa Ky định cư. Đây là điều tôi mong muốn sẽ xảy đến cho tất cả đồng bào của tôi, mong là “qua cơn bỉ cực đến thời thái lai.”

Xin mời đến phòng sinh hoạt báo Người Việt lúc 3 giờ chiều ngày 3 tháng 6, 2012 để được gặp trực tiếp LS An Phong và được nghe LS An Phong trình bày tình cảnh hiện nay của đồng bào Việt Nam đang tị nạn ở Bangkok, Thái Lan ra sao. Cộng đồng Việt Nam ở Nam Cali có thể làm được gì để giúp đồng bào Việt Nam đang khốn khổ ở Thái Lan. Máu chảy ruột mềm, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Chúng tôi kêu gọi tinh thần lá lành đùm lá rách của cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Chúng tôi đặc biệt kêu gọi những ai từng là thuyền nhân đã từng được can thiệp pháp lý sau ngày trại tị nạn trở thành trại cấm, được can thiệp định cư sau khi đã hồi hương, hoặc được can thiệp để định cư trực tiếp từ quốc gia tạm dung, hãy cùng chúng tôi giải cứu cho người đến sau đang gặp khổ nạn. Mỗi người một tay, góp gió thành bão.

Xin hẹn gặp lại ngày 3 tháng 6, 2012 lúc 3 giờ chiều tại phòng sinh hoạt báo Người Việt.

Ý kiến bạn đọc
04/02/201502:53:11
Khách
tôi cân sự giúp đỡ từ đại sứ quán hoa ky tại thai lan cho tôi được vao đất nươc tự do va tôi cân giúp ngươi sắc tộc của tôi tại vn
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.