Hôm nay,  

Tacoma: Phước Huệ Thiền Tự Đại Lễ Phật Đản 2636, Bảy Đóa Sen Vàng Nâng Gót Tịnh- Ba Ngàn Thế Giới Đón Như Lai

16/05/201200:00:00(Xem: 8974)
TACOMA, Wash. - Chủ Nhật, một ngày cuối tuần thật đẹp, trong tiết trời mùa xuân muôn hoa tươi thắm, cỏ cây xanh mát, nắng ấm hanh vàng và gió nhẹ, hành trăm phật tử từ khắp nơi, từ phía nam Portland, Olympia lên; từ phía bắc Seattle xuống, đổ về Chùa Phước Huệ, một Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam trên vùng Tây Bắc để tham dự Đại Lễ Phật Đản năm thứ 2636, Phật Lịch 2536, vào buổi sáng ngày 15/5/2011, tại 2625 72 East St, Tacoma WA 98404.

Tại Chánh Điện , ông Ngô Hoàng đã long trọng chào mừng quý đồng hương và sắp xếp, chuẩn bị khai mạc buổi lễ với chương trình Lễ Rước Kiệu trong ngày Đại Lễ.

Đúng 10 giờ rưỡi, lễ Rước Kiệu long trọng bắt đầu với chuông trống với đoàn Lân Tacoma mở đường; Thượng Tọa Thích Phước Toàn, Viện Chủ Chùa Phước Huệ dẫn đầu đoàn Phật tử rước kiệu.

le_phat_dan_chua_phuoc_hue__a01_medium

Đoàn Rước Kiệu khởi hành từ chánh điện chùa Phước Huệ ngày Đại Lễ Phật Đản trong khuôn viên Chùa Phước Huệ, Tacoma, Chủ Nhật, ngày 6/5/2012. (Ảnh:VBMN)
Đoàn rước kiệu gồm có Kiệu Hoa Kim Thân Phật Đản Sanh, Kiệu Kim Thân Phật Thành Đạo, biểu trưng Phật Chuyển Pháp Luân và biểu trưng Phật Nhập Niết Bàn; đoàn rước kiệu gồm hầu hết Phật tử, quan khách và chư Tôn Đức khởi đầu từ chánh điện, nhịp nhàng, khoan thai đi nhiễu quanh cảnh Tứ Động Tâm thiết trí trong khuôn viên của chùa, gồm có Vườn Lâm Tỳ Ni, là nơi Thái Tử Tất Đạt Đa đã ra đời để đi đến thành Đấng Giác Ngộ; khung cảnh thứ hai làBồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật Thích Thành Đao; kế tiếp là Vườn Lộc Uyển, nơi Đức Phật thuyết bài pháp đầu tiên là tứ Diệu Đế cho 5 anh em Kiều Trần Như; và cuối cùng là khung cảnh Tôn Tượng Đức Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn dưới bóng cây cidar xanh tươi rợp bóng mát trong mùa hè. Bốn khung cảnh trên đây được gọi là Tứ Động Tâm để tưởng niệm về biểu tượng cho 4 thời kỳ củc Phật còn tại thế.

Lễ rước kiệu chấm dứt, toàn thể đoàn rước kiệu và quan khách được mời vô hội trường để chuẩn bị cử hành Đại Lễ Phật Đản.

le_phat_dan_chua_phuoc_hue_a05_medium

Các nam Phật tử đang rước kiệu hoa Kim Thân Phật Đản Sanh trong ngày Lễ Phật Đản tại chùa Phước Huệ, Tacoma, Chủ Nhật, 6/5/2012. (Ảnh:VBMN)
11 giờ 15, MC Tony vàPhật tử Diệu Hỷ mở đầu giới thiệu chương trình buổi lễ và giới thiệu Chư Tôn, Đức, Ni và quan khách.Cùng chứng minh buổi lễ với Thượng Tọa Thích Phước Toàn, Viện Chủ, có sự hiện diện củaThượng Tọa Thích Ẩn Long, Viện Chủ Chùa Ấn Quang, Beaverton, Oregon; Đại Đức Thích Toàn Trí, thường trú Chùa Phước Huệ; nhị vị Sư Cô Thích Thích Nữ Như Huệ và Sư Cô Thích Nữ Diệu Nghĩa, trú xứ Tịnh Thất Seattle; nhị vị Sư Cô Thích Nữ Nhật Thu và Sư Cô Thông Vũ, Chùa Thiền Quang, Portland, Oregon; nhị vị Sư Côn Thích Nữ Nguyên Thiện và Sư Cô Thích Nữ Thiện Phương, thường trú Chùa Phước Huệ. Quý vị đại diện các tổ chức, hội đoàn, quan khách, đồng hương Phật tử, các ca sĩ, đoàn ca cổ nhạc Seattle, đoàn rước Phật, Seattle, đoàn thiếu nữ Phước Huệ, cùng sự hiện diện của quý vị đại diện truyền thanh, truyền hình, và báo chí có ông Bùi Phú, ông Bùi Quốc Hùng-VBMN.

Thầy Thích Phước Toàn, Viện Chủ ngỏ lời chào mừng chư Tôn Đức, quan khách và đồng hương Phật tử. Thầy Viện Chủ nói:

"Kính thưa quý liệt vị,

Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Đản Sanh lần thứ 2636 này, là để chúng ta có cơ hội trở về cội nguồn, đó là trở về tiếp xúc với ánh sáng Tuệ giác của Đấng Giác ngộ.

Ánh sáng ấy đã đem lại niềm thương yêu, sự hiểu biết, lòng bao dung, tâm hỳ xả, ý chí kim cương, sức mạnh không sợ hãi và neap sống hòa bình, hướng thượng không chỉ cho Phật tử xuất gia và tại gia, mà khắp cùng trong nhân loại suốt chiều dài lịch sử hơn 2600 năm qua.

le_phat_dan_chua_phuoc_hue_a_04_medium

Thượng Tọa Thích Phước Toàn, Viện Chủ chùa Phước Huệ dẫn đầu đoàn Rước Kiệu trong ngày Lễ Phật Đản tại chùa Phước Huệ, Tacoma, Chủ Nhật, 6/5/2012. (Ảnh:VBMN)
Kính thưa đại chúng!

Lần chào đời của Thái tử Tất Đạt Đa, bảy bước chân, từng bước nở hoa sen, tay chỉ trời, tay chỉ đất, Nhài tuyên bố: "Trên trời, dưới đất, chỉ có chân ngã là cao quí, là trường tồn không thay đổi, ngoài ra vạn pháp đều phải chịu lệ thuộc bởi dòng sanh diệt."

Và ý nghĩa bảy bước chân, là Ngài cho chúng ta thấy được trong mỗi bước đi nghiêm túc, đúng chánh pháp thì đều nở hoa sen tinh khiết, nghĩa là từng bước tiến về phía trước cho một vị Phật tương lai của mỗi chúng sanh. Đó là bảy yếu tố dẫn đến giác ngộ, hay nói theo thuật ngữ là thất giác chi, hoặc thất bồ đề phần pháp."

Tiếp theo, Thầy Viện Chủ nói về ý nghĩa của thất giác chi, gồm có: Trạch pháp, Tấn giác chi, Hỷ giác chi, Khinh an, Niệm, Định và Hành xả.

Sau cùng, Thầy Viện chủ ngỏ lời yêu cầu đại chúng đứng lên "… cùng chắp tay hướng tâm về hình ảnh bảy bước hoa sen, Ngày Thành Đạo dưới cội bồ đề, nơi chuyển Bánh Xe Pháp Luân đầu tiên, đó là Tứ Diệu Đế, là bốn sự thực của Khổ, Tập, Diệt và Đạo, và nơi Nhập Niết Bàn lưu xá lợi đem phước lợi cho cả nhân và Thiên để dâng lên Đức Phật bằng tất cả tâm tư thành kính của chúng ta."

Sau đó Thượng Tọa kính bạch Đức Thế Tôn với lời tôn vinh "… sự xuất hiện của Đức Thế Tôn giữa cõi đời là một ân đức lớn cho tất cả mọi loài, nên trong giờ phút thiêng liêng này, chúng con đều lắng đọng tâm tư hướng về Ngài, an trú tâm trong giây phút tĩnh lặng để cử hành đại lễ tưởng niệm ngày thị Hiện Đản Sanh của Ngài, nhằm thắp sáng ngọn đèn chánh niệm và tuệ giác nơi tự thân mỗi người trong tất cả chúng con."

le_phat_dan_chua_phuoc_hue_a_03_medium

Các nam, nữ Phật tử đang rước kiệu hoa biểu trưng Phật chuyển Pháp Luân trong ngày Lễ Phật Đản tại chùa Phước Huệ, Tacoma, Chủ Nhật, 6/5/2012. (Ảnh:VBMN)
Tiếp theo, Đoàn Thiếu Nữ Phước Huệ tiến lên lễ đài lần lượt thực hiện nghi thức dân hoa cúng Phật.

Lễ khai chuông cầu nguyện và Phút Nhập Từ Bi Quán bắt đầu để tưởng nhớ chư vị vì đạo pháp vong thân, anh linh của các tử sĩ, đồng bào và nhân loại trên khắp địa cầu tử nạn vì chiến tranh, trênbiển cả, trong ngục tù hoặc do những tai trời, ách nước gây ra.

Phút Nhập Từ Bi Quán bắt đầu trong bầu không khí trang nghiêm tĩnh lặng "với tâm nguyện của Phật tử trong giờ phút thiêng liêng này, xin được tắm gội trong nguồn suối từ bi vô lượng, vô biên của chư Phật. Xin cho thân chúng con là thân từ bi, tâm chúng con là tâm từ bi, để nguồn suối từ bi chan hòa khắp nẻo. Xin cho người đau có thuốc kẻ đói có cơm. Xin cho không loài nào làm tổn hại loài nào.

Không ai làm khổ ai, để cho chúng con cùng tất cả chúng sanh đều sóng với nhau như an hem ruột thịt".

Sau khi chư Tôn Đức, Ni niệm hương, bạch Phật, Lễ Tắm Phật được long trọng cử hành với toàn thể quan khách, Phật tử xếp hàng 4 lần lượt tiến lên Lễ Đài tham dự và thực hiện.

12 giờ 30, Lễ Tắm phật chấm dứt, ông Trịnh Khánh Mãn, đại diện Ban Tổ chức ngỏ lời cảm tạ quan khách, bày tỏ lòng biết ơn toàn thể Chư Tôn Đức, Ni và đồng hương đã đến dự Đại lễ Phật Đản hôm nay.

le_phat_dan_chua_phuoc_hue_a_07_medium

Chư Tăng Ni, trên Lễ đài trong ngày Lễ Phật Đản tại chùa Phước Huệ, Tacoma, Chủ Nhật, 6/5/2012. (Ảnh:VBMN)
Sau cùng, ông Phạm Văn Bình, đại diện Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Miền Thiện Minh lên trình bày về sinh hoạt của Gia Đình Phật Tử chùa Phước Huệ, ông Bình nhắc lại "ngược giòng thời gian cách đây 17 năm gia đình Phật Tử chùa Phước Huệ được thành lập, Thượng Tọa Thích Phước Toàn cố vấn giáo hạnh. Với một thời gian dài được sự dạy bảo của Thượng Tọa và sự nuôi dưỡng của Ban Hộ Trì Tam Bảo, Phật tử chùa Phước Huệ đã trưởng thành và lớn mạnh sinh hoạt với các đơn vị GĐPT trong nước."

Ông Bình cho biết, sau đó sinh hoạt của GĐPT Phước Huệ bị gián đoạn vì các anh, chị huynh trưởng lập gia đình và các em khác lên đại học, đi xa. Giờ đây được sự chỉ dạy, cho phép của Thượng Tọa Viện chủ, GĐPT Phước Huệ tái sinh hoạt kể từ Phật Đản 2636, Phật lịch 2556.

Sau đó, toàn thể quan khách, Phật tử đứng lên tiễn chư Tôn Đức trở về Hậu liêu.

Chương trình văn nghệ Mùa Phật Đản được bắt đầu với ca sĩ Thu Nguyệt trình bày bản nhạc "Chắp Tay Niệm Phật". Quan khách, Phật tử vừa thưởng thức chương trình văn nghệ vừa dự buổi cơm chay do quý bà, cô trong Ban Trai Soạn của Chùa khoản đãi.

Trong thời gian trước và sau khi buổi Đại Lễ chấm dứt, nhiều nhóm, nhiều gia đình Phật tử đã đi thăm viếnh cảnh "Tứ Động Tâm" và chụp ảnh, thu hình kỷ niệm tạo nên một khung cảnh sinh hoạt nhộn nhịp, hân hoan đáng ghi nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.