Hôm nay,  

Tang lễ Nhà văn, Nhà thơ Hà Bỉnh Trung

02/05/201200:00:00(Xem: 8462)
Nhà Văn, Nhà Thơ Hà Bỉnh Trung đã vĩnh viễn ra đi vào lúc 8 giờ 5 phút sáng ngày 24 Tháng 4, 2012 tại Fairfax Hospital. Tang lễ được cử hành trọng thể tại Fairfax Memorial Funeral Home ở Fairfax, VA. Sáng ngày 28 Tháng 4 có lễ tưởng niệm của gia đỉnh và các tổ chức trong cộng đồng và được an táng lúc 12 giờ trưa ngày 30 Tháng 4, 2012.

Trong lễ tưởng niệm có rất nhiều văn thi hữu vùng Hoa Thịnh Đốn đến thăm viếng và chia buồn cùng tang quyến. Chương trình được điều hợp bởi MC Đèo Văn Sách. Điều khác biệt hơn những tang lễ khác, ở phòng bên ngoài có rất nhiều sách của Nhà văn Nhà Thơ Hà Bỉnh Trung sáng tác, tặng cho độc giả. Truớc đây, nhiều thân hữu có ý định một hai tháng nữa sẽ tổ chức một buổi ra mắt sách cho Nhà Văn Nhà Thơ Hà Bỉnh Trung ở Texas.

Tưởng cũng nên giới thiệu qua về tiểu sử của Nhà Văn, Nhà Thơ Hà Bỉnh Trung. Ông sinh năm 1922 tại Cao Bằng, Việt Nam. Ông đã cầm bút hơn 60 năm và sáng tác 28 tác phẩm văn học, gồm nhiều thể loại.

Sau khi tốt nghiệp trường Cao Học Quốc Tế, Xã Hội và Báo Chí thuộc Đại Học Paris, ông về nước năm 1950 và làm chủ bút tuần báo Quê Hương tại Hà Nội.

Năm 1953, Ông tuân lệnh động viên, vào QĐVNCH thụ huấn tại Trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt. Cuộc đời binh nghiệp của ông như sau:

Sĩ quan Quân Huấn (1958-1963), Sĩ quan Báo Chí (1958-1965), Phụ tá Đặc Trách Báo Chí Phủ Quốc Trưởng (1965-1967), Giám Đốc Nha Báo Chí Phủ Tổng Thống (1970).

Năm 1965 Ông đoạt giải thưởng Văn Học, Bộ Môn Dịch Thuật của Phủ Quốc Vụ Khanh Văn Hóa với tác phẩm Anh Hoa (Thơ dịch Anh Việt đối chiếu).

Năm 1970, Ông giải ngũ với cấp bậc Thiếu Tá và chuyển sang kinh doanh, ngành xuất cảng hàng tiểu công nghệ VN và sản xuất đồ gốm mỹ thuật ở Biên Hòa. Năm 1984 ông sang Mỹ đoàn tụ gia đình và trong suốt thời gian 28 năm sống tại Virginia, ông đã sáng tác 24 tác phẩm và đóng góp rất tích cực cho cộng đồng ngùơi Việt trong vùng HTĐ. Thơ phú của ông rất được ưa chuộng và đã có 38 bài thơ được 16 nhạc sĩ phổ nhạc.

ha_binh_trung_medium

Bàn thờ Nhà Văn, Nhà Thơ Hà Bỉnh Trung.
Ông Hà Bỉnh Trung làm Chủ Bút Nguyệt San Cỏ thơm (1995-2001), Chủ bút Nguyệt San Kỹ Nguyên Mới (2001-2009), Thành viên sáng lập và Chủ tịch Câu lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật vùng HTĐ (2010), Chủ tịch Trung Tâm Văn Bút Miền Đông HK (Hai nhiệm kỳ 1997-1999 và 2001-2003). Khởi xướng và vận động gây quỹ để thành lập Nhà Việt Nam vùng HTĐ (2006-2012), Chủ Tịch Hội Người Việt Cao Niên (Hai nhiệm kỳ 2003-2005 và 2005-2007).

Về sự nghiệp văn học, Nhà Văn , Nhà Thơ Hà Bỉnh Trung có 5 chuyện dài, 6 tập chuyện ngắn, 12 tập thơ, 3 tập thơ dịch, và 2 Thơ Anh ngữ (Mars and Venus (2001, Hoa Kỳ) và In Harmony (2008 Hoa Kỳ).

Chương trình tưởng niệm Cố Nhà Văn Nhà Thơ có chủ đề “Yêu Mãi Ngàn Năm” . Đó là tên tập thơ nổi tiếng của Nhà văn, Nhà Thơ Hả Bỉnh Trung. Trong chương trình có phần phát biểu của nhiều vị quan khách và phần trình bày thơ và nhạc phổ từ thơ của ông.

Mở đầu , Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐ HTĐ, MD&VA phát biểu, giờ đây Cụ Hà Bỉnh Trung đã đi thật xa và không bao giờ trở lại với chúng ta nữa. Sự ra đi đột ngột của Cụ đã để lại nỗi đau buồn thương tiếc, mất mát to lớn cho gia đình cụ, và cộng đồng HTĐ cũng mất đi một người đã tích cực đóng góp tham dự vào văn học nghệ thuật. Văn đàn đã mất đi một vì sao, vườn văn học nghệ thuật đã ngã xuống một cây cổ thụ. Nhưng với tính hiền hòa, cách ăn ở hòa nhã và những tác phẩm để đời của Cụ, sẽ cho chúng ta nghĩ rằng, ánh sáng của vì tinh tú đó vẫn còn tiếp tục soi sáng đâu đây, bóng mát của cây cổ thụ dó vẫn còn tiếp tục che mát đâu đây và chắc chắn hình ảnh Cụ Hà Bỉnh Trung sẽ sống mãi trong tâm tư của mỗi chúng ta.

Kế đến là Ông Nguyễn đình Kỳ, đại diện Chủ Tịch Hội Người Việt Cao Niên ở vùng HTĐ. Ông cho biết đã quen biết với Cụ Hà Bỉnh Trung hơn sáu mươi năm. Lần đầu tiên Hội Cao Niên có một văn thi sĩ lãnh đạo. Vì không muốn độc cử, nên trong cuộc bầu cử ở Hội Cao Niên, có một số đã đề cử Cụ Hà BỉnhTrung ra ứng cử. Sau đó Cụ Hà Bỉnh Trung đắc cử, nên hội có một sự khủng hoãng. Một số người ủng hộ ngừơi khác đã rút lui. Nhưng nhờ Cụ Hà Bỉnh Trung là một nhân vật có danh tiếng, tính nết hòa nhã, khoan dung, đại lượng đã mời đựơc một số văn thi sĩ gia nhập Hội, bù đấp cho số ngừơi ly khai. Từ đó Hội Cao Niên hoạt động khởi sắc hơn. Cụ Hà Bỉnh Trung làm chủ tịch hai nhiệm kỳ. Trong thời gian đó, hội được tiếng là một hội rất đứng đắn, luôn luôn tổ chức những lễ nghi theo phong tục cổ truyền. Ông Kỳ nói, ông theo gót Cụ Hà Bỉnh Trung, luôn giữ hòa khí trong Hội, lúc nào cũng “Yêu Mãi Ngàn Năm”.

Kế đến Nhà Thơ Lãm Thúy đại diện cho Hội Văn Bút Miền Đông HK kể nhiều chuyện về Cụ Hà Bỉnh Trung và ngâm những vần thơ thương tiếc để tặng Nhà Văn, Nhà Thơ Hà Bỉnh Trung, làm cho không khí rất cảm động.

Nhà thơ Hoàng Song Liêm, đại diện cho Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật vùng HTĐ cho biết, Văn thi sĩ Hà Bỉnh Trung xuất thân từ một gia đình khoa bảng,danh tiếng đất Bắc. Một người nghệ sĩ hiền lành, đôn hậu khiến mọi người tiếp xúc với ông đều kính mến. Hai người đã kết bạn thơ văn cách đây 60 năm. Ông Liêm đến tòa soạn Tuần Báo Quê Hương do Cụ Hà Bỉnh Trung làm Chủ Bút để đóng góp thơ và truyện dịch từ Pháp ngữ. Sau 1954 cả hai đã di cư vào Nam, Ông Liêm làm sĩ quan bảo trì phi cơ của Không Quân. Ông Hà Bỉnh Trung là sĩ quan Quân Huấn, sĩ Quan Báo Chí Phủ Quốc Trưởng và Giám Đốc Nha báo Chí Phủ Tổng Thống. Suốt chiều dài cuộc sống, Văn thi sĩ Hà Bỉnh Trung sáng tác rất nhiều và rất hăng say trong các hoạt động cộng đồng.

Ông Hoàng Song Liêm nói, có ngàn lời cũng không thể nói hết về phẩm cách và thiện chí hăng say xây dựng văn hóa cộng đồng của vị huynh truởng khả kính này. Cụ Hà Bỉnh Trung thật là một người bạn đàn anh hiền hậu đáng kính mến và mọi người chúng ta sẽ nhớ đến cụ với tấm lòng yêu thương, nể trọng.

Chương trình nối tiếp với nhiều ngừơi phát biểu như Bà Ngọc Dung, Tạp chí Cỏ Thơm; Nhà Báo Phạm Trần nói về “Nhân Cách Hà Bỉnh Trung dưới con mắt của một nhà báo”. Văn Thi Sĩ Trương Anh Thụy, nói về Kỷ niệm Fort Benning. Thơ tặng Cậu của Đỗ Tài Trường, Đỗ Hữu Phúc, Đỗ Hữu Tước.

Phần hai là trình diễn Thơ Nhạc của Văn thi sĩ Hà Bỉnh Trung. Nhà thơ Ngô Tằng Giao giới thiệu thơ, Văn của Ông Hà Bỉnh Trung. Tráng sĩ ca (Thơ) do Nguyễn Xuân Thưởng diễn ngâm; Tiềm Thức(Thơ phổ nhạc của NS PhạmTuân) Loan Phượng; Hoa Và Em (Thơ phổ nhạc của NS, Bác sĩ Văn Sơn Trường) Đèo văn Sách trình diễn; Yêu Mãi Ngàn Năm (Thơ) Diễn ngâm Hoàng Bạch Mai; Người Yêu Thoáng Gặp (Thơ phổ nhạc của NS Hoàng Cung Fa) Hoàng Cung Fa; Rừng Ái Ân (Thơ phổ nhạc của NSPhạm Tuân (Loan Phượng); Yêu Trăng (Thơ phổ nhạc của NS Linh Phuơng) Sĩ Tuấn. Sau cùng là phần cảm tạ của tang quyến.

Đuợc biết là vào chiều Chủ Nhật 22 Tháng 4, 2012 Cụ Hà Bỉnh Trung đã cùng bạn đến dự buổi Ra Mắt sách của một thi hữu tại thính đường Đại Học Cộng Đồng NOVA. Khoảng 3 giờ chiều, Cụ Hà Bỉnh Trung đã bị đột quỵ trước khi bước vào cửa kính của building. Cụ được xe cứu thương đưa vào Fairfax Hospital. Chị Mỹ Lộc cùng đi với cụ trên xe cứu thương. Chị Liên Trần lái xe theo sau. Trong bệnh viện Cụ còn tỉnh táo, nghe theo lời bác sĩ làm những động tác trắc nghiệm. Nhưng đến khoảng hơn năm giờ chiều thì Cụ bị hôn mê. Bác sĩ cho gia đình cụ biết là cụ khó có thể tỉnh lại được, nên đã dời Cụ qua một phòng riêng. Tại đây các con cụ bên cạnh, nói những lời từ giả cuối cùng với người cha thân yêu và các anh chị có để nhạc êm dịu phổ từ thơ của cụ, những bản nhạc mà cụ ưa thích. Đến khoảng 8 giờ 5 phút sáng Thứ Ba, trong lúc nghe bản nhạc “Yêu Trăng” thì cụ mở mắt, nhìn các con một chút rồi nhấm mắt, sau đó tim ngừng đập. Cụ ra đi thật nhẹ nhàng, thanh thản, để lại biết bao thương tiếc, không phải chỉ cho gia đình cụ mà cho rất nhiều thân hữu trong cộng đồng người Việt.

“Thôi thế là xong một kiếp người
Lợi danh trần thế, áng mây trôi
Buông thân xác lạnh, hồn thanh thản
Bè bạn gần xa, dẫu ngậm ngùi”
(Thơ Hoàng Song Liêm).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.