Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging):Cần Xin Medicare B, C, D?

24/04/201200:00:00(Xem: 5188)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Tôi có quốc tịch Hoa Kỳ và sinh vào Tháng Bẩy năm 1947. Tôi nghỉ hưu non lúc 62 tuổi và tôi nhận được $1,000 một tháng tiền hưu trí. Vợ tôi năm nay 60 tuổi. Vợ tôi vẫn còn đi làm và có bảo hiểm nơi sở làm cho cả hai chúng tôi. Tôi có những câu hỏi sau đây:

(1) Tôi có phải xin Medicare Phần B, C và D khi tôi tới 65 tuổi không?

(2) Nếu tôi muốn tiếp tục giữ bảo hiểm của sở vợ tôi làm sau 65 tuổi, tôi có phải xin Medicare Phần B, C và D không?

(3) Tôi có đủ điều kiện để xin SSI khi tôi đến 65 tuổi không? Làm thế nào để khỏi phải trả lệ phí Phần B và được trợ giúp Phần D?
(Độc giả ở Tiểu Bang Texas)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

(1) Và (2) trong khi ông đã hưởng tiền hưu An Sinh Xã Hội rồi, ông sẽ tự động nhận được thẻ Medicare khi gần đến ngày sinh nhật thứ 65 tuổi. Khi ông có 40 tín chỉ hoặc hơn, ông sẽ được miễn đóng lệ phí Phần A (bảo hiểm bệnh viện) nhưng vẫn phải đóng lệ phí cho Phần B (bảo hiểm y-tế). Trong năm 2012 lệ phí căn bản cho Phần B là $99.90. Sẽ được trừ thẳng vào tiền hưu hàng tháng. Tuy nhiên nếu sau 65 tuổi ông vẫn được bảo hiểm nơi sở vợ ông làm, ông có thể báo cho sở An Sinh Xã Hội biết xin hoãn Phần B và ngưng trừ lệ phí Phần B. Ông vẫn giữ Phần A vì miễn lệ phí. Nếu không còn bảo hiểm của sở vợ ông làm khi 65 tuổi hoặc sau đó, trong trường hợp này ông cứ giữ thẻ Medicare. Ông có thể phải xin Phần D để bao mua thuốc theo toa trong vòng 2 tháng, sau khi bảo hiểm y-tế nơi sở vợ ông làm chấm dứt để tránh khỏi bị phạt vì ghi danh trễ. Điều kiện để xin Phần D, ông phải có Medicare Phần A và/hoặc Phần B. Lệ phí tùy theo ông chọn chương trình nào. NAPCA có thiết lập đường dây điện thoại tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336 để giúp quý vị cao niên hội đủ điều kiện xin Phần D và nếu có lợi tức thấp, NAPCA sẽ giúp qúy vị xin trợ giúp (LIS). Nếu ông có những câu hỏi gì về Phần D xin vui lòng gọi số điện thoại tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336, thành viên chúng tôi sẵn sàng giúp quý vị.


Còn về Phần C, trong khi cả hai Medicare Phần A và B không bao trả toàn phần, nên phần nhiều quý vị hưởng Medicare mua thêm Medicare Supplement Insurance (còn gọi là Medigap) của một công ty tư nhân hoặc ghi danh vào Medicare Advantage Plan (Phần C). Điều kiện căn bản phải có cả hai Medicare Phần A và Phần B. Lệ phí cũng tùy thuộc vào ông chọn chương trình nào. Nếu sau 65 tuổi ông vẫn có bảo hiểm của sở vợ ông làm, ông không cần phải mua thêm Phần C.

(3) Điều kiện cho SSI, Medicaid và LIS (extra help cho Phần D), tùy theo có hội đủ điều kiện không. Điều kiện tùy vào tình trạng di trú, tuổi tác, cư trú, lợi tức và tài sản. Lợi tức và tài sản của vợ cũng cộng chung vào của ông. Để biết thêm chi tiết về SSI xin gọi sở An Sinh Xã Hội số 1-800-772-1213 hoặc đến văn phòng An Sinh Xã Hội địa phương. Nếu cần ông có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp. Về Medicaid ông có thể gọi cho Stated Medical Assistance Office của Tiểu Bang Texas ở số 1-877-541-7905 hoặc (512) 424-6500. Nếu ông được chấp thuận cho Medicaid, họ có thể sẽ trả lệ phí hàng tháng cho Phần B. Trong trường họp Medicaid từ chối. Ông thử xin Medicare Savings Programs, chương trình này điều kiện dễ hơn. Để thêm chi tiết hãy gọi cho State Medical Assistance Office ở trên. Về LIS xin gọi số điện thoại cho NAPCA tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336. 

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ. (NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.