Hôm nay,  

Nhân Mùa Phật Đản 2556, Mỗi Tuần 1 Ngôi Chùa Nổi Tiếng VN:Chùa Thập Tháp Bình Định

18/04/201200:00:00(Xem: 8933)
Chùa Thập Tháp Di Đà Tự do tổ Nguyên Thiều lập nên vào khoảng cuối thế kỷ mười bảy. Ngài là người Quảng Đông theo thuyền buôn sang Quảng Nam rồi lưu trú tại Bình Định. Theo một số tài liệu, chùa có thể được dựng nên vào năm 1665, lúc đầu chỉ là một thảo am. Về sau, đến đời vua Lê Hy Tông (1683, Chúa Nguyễn Phúc Tần) thì chùa mới được xây dựng với qui mô như ngày hôm nay.

Chùa tọa lạc trên đồi Long Bích, cách trung tâm thành phố Qui Nhơn vào khoảng 25 km về hướng Bắc, qua khỏi thị trấn Đập Đá. Sở dĩ chùa có tên là Thập Tháp là bởi vì phía sau chùa xưa kia có 10 ngôi tháp của người Chiêm Thành, nằm sát cạnh thành Đồ Bàn, vốn là kinh đô một thời của người Chàm. Trước chùa là một ao sen rộng. Cổng chùa không xây theo kiểu Tam Quan, mà chỉ có hai cột cao, trên đỉnh mỗi cột có một con sấu ngồi nhìn về phía trước. Chùa có kiến trúc theo hình chữ khẩu, gồm chánh điện, Đông đường, Tây đường và nhà phương trượng. Chánh điện chung quanh có một hành lang kín bao bọc, bên trong rộng 20 mét, dài 30 mét. Gian giữa thờ Tam Thế Phật. Phía trước thờ hai vị Tôn Giả A Nan và Ca Diếp. Hai vách thờ 18 vị La Hán. Hầu hết các tượng Phật đều được tạc vào thời tổ Minh Lý trụ trì (1871-1889). Trong khuôn viên chùa có 11 ngôi mô tháp được xây dựng đẹp đẽ. Đáng kể hơn cả là mộ của các tổ Kỳ Phương, tổ Minh Lý và tổ Phước Huệ.

chua_thap_thap

Chùa Thập Tháp.
Tổ Đình Thập Tháp Di Đà được truyền theo dòng Lâm Tế chánh phái, kể từ ngày khai sơn đến nay đã truyền được 15 đời trải qua hơn 300 năm. Tổ Phước Huệ là người đã làm chùa Thập Tháp thêm nổi tiếng, khi ngài được Viện Phật Học Huế mời ra giảng dạy từ năm 1935. Ngài lại được mời vào hoàng cung giảng kinh từ đời vua Thành Thái đến vua Bảo Đại, nên được tôn là quốc sư. Các hòa thượng Thích Thiện Hoa, Thích Mật Thể, Thích Trí Thủ… đều là học trò của ngài.

VB
(Tài liệu tham khảo: Những Ngôi Chùa Danh Tiếng – Nguyễn Quảng Tuân)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.