Hôm nay,  

Vị Cha Đẻ VN Tae Kwon-Do Thăm Võ Đường Đặng Huy Đức

13/04/201200:00:00(Xem: 13507)
Sáng Thứ bảy mồng 7 tháng tư năm 2012, vào lúc 10 giờ sáng, Great Grand Master, Thầy Nam Tae Hi, được mệnh danh là một nhân vật huyền thoại sống và là cha đẻ của Môn phái Tae Kwon-Do tại Việt Nam đã đến Võ đường Hwa Rang Kwan Tae Kwon-Do ở Westminster, CA để thăm người học trò cũ của mình là Grand Master, Thầy Đặng Huy Đức, sau 50 năm xa cách.

Tháp tùng Thầy Nam Tae Hi là vị mục sư của ông, một võ sư huyền đai đệ bát đẳng, và một thông dịch viên, tất cả đều là người Đại Hàn.

Nhân dịp này, Thầy Nam có nhắc lại năm 1959, ông cùng một số Võ sư Đại Hàn đã sang Việt Nam biểu diễn Tae Kwon-Do tại Vườn Tao Đàn do lời mời của Tổng Thống Ngô Đình Diệm thời Đệ nhất cộng hòa, nhân chuyến viếng thăm nước Đại Hàn, nhưng phải chờ đến năm 1962, Thầy mới có dịp chính thức sang Việt Nam để truyền bá môn võ này cho các lực lượng Quân sự, Cảnh sát Quốc Gia và Dân sự của VNCH. Thầy Đặng Huy Đức là một trong 9 môn sinh đầu tiên của Khóa 1 Tae Kwon-Do được thăng huyền đai đệ nhất đẳng trong hơn 300 môn sinh huấn luyện bởi Thầy Nam Tae Hi (6 người trong Quân đội và 3 người ngoài Dân sự là Thầy Đức, Võ Sư Nguyển Bình (Texas) và Võ Sư Nguyển Long Vân). Năm đó, Thầy Nam Tae Hi mới 34 tuổi và Thầy Đức chỉ 18!

Từ nhiều năm trước, Thầy Đức thường nhắc đến người Thầy của mình với các đệ tử qua câu chuyện như sau:

“Thầy Nam Tae Hi là người đã dạy Thầy, khi xử dụng các đòn đấm, đá, đỡ, xỉa…, và khi đi quyền phải xoáy hông, dùng nội lực đan điền để phát huy sức mạnh cho cú đánh, đỡ chứ không chỉ dùng sức mạnh của cánh tay mà thôi. Đây là kỹ thuật đặc biệt của Thầy Nam Tae Hi đã nghiên cứu và sáng tạo để truyền lại cho hậu thế. Thầy Nam Tae Hi nói với Thầy rằng, “Hai mươi năm sau, khi nhìn một nhóm võ sinh đi quyền, ông ta có thể nhận biết được người nào là học trò của Thầy Đức và người nào không!”

Rất tiếc, Thầy Nam Tae Hi chỉ dạy Tae Kwon-Do ở Việt Nam có một năm (1962-1963), mà rồi 12 năm sau, đất nước thân yêu rơi vào tay Cộng Sản.


Khi nghe tin Thầy Nam Tae Hi hiện đang sống ở Mỹ, qua cái tên Nam Tae Hi, một người từng sống ở Chicago, rồi Los Angeles, và Garden Grove…

vo_su_dang_huy_duc_gap_thay_cu_medium

Thầy Đặng Huy Đức (trái) và Thầy Nam Tae Hi.
Trong biết bao nhiêu năm trời, Thầy Đức đã dốc lòng tìm kiếm gần như vô vọng người Thầy của mình, mà ngày xưa có lần gọi mình là “My Vietnamese son.”

Trời không phụ lòng người, hôm 27 tháng ba năm 2012, Thầy Đức, Thầy Phạm Quang Thông (cùng Khóa 1) và cô Kim, con gái Thầy Đức tìm đến một apartment xa lạ ở Garden Grove để thử gặp một ông Đại Hàn 84 tuổi, tên Nam Tae Hi. Cả hai bên đều không nhìn ra nhau sau 50 năm xa cách. Thầy Đức phải dơ tấm hình đen trắng hai thầy trò chụp chung với nhau năm 1962 cho ông cụ xem, thì hai bên mới nhận ra nhau…, và bắt đầu với một cái hẹn!

Tại Võ đường Hwa Rang Kwan, trước sự hiện diện của hơn 200 quan khách và võ sinh, cùng ký giả của các tờ Việt Báo, Viễn đông và Đài truyên hình SET, Thầy Đức đã vinh danh Thầy Nam Tae Hi là vị cha đẻ của Viêt Nam Tae Kwon-Do, là một huyền thoại sống đã khai sang võ học cho mình và cho các đệ tử biểu diễn ba bài quyền do Thầy Nam Tae Hi sáng tạo: Hwa Rang, Chung Moo (hai trong ba bài quyền thi lên đai đen) và Ul Ji (cho đai đen bốn đẳng).

Tiếp đó là phần biểu diễn các kỹ thuật song đấu đối luyện và công phá, và cuối cùng là phần biểu diễn bài võ nhạc “Con Rồng Cháu Tiên” riêng của võ đường. Thầy Nam Tae Hi đã ứa lệ vì cảm động khi nhìn thấy các võ sinh trẻ tuổi đã thực hành một cách mạnh mẽ và chính xác các kỹ thuật mà Ông đã truyền dạy cho các đệ tử của mình hơn 50 năm trước tại Đại Hàn và Việt nam…

Cuối cùng Thầy Đức đã cung kính tặng Thầy Nam Tae Hi bức hình đen trắng họa lớn chụp hai thầy trò cách đây 50 năm tại Việt Nam để làm kỷ niệm.

Sau 50 năm xa cách bởi chiến tranh và ly tán, cuộc hội ngộ này thật quí hóa thay! Xin kính chúc Thầy Nam Tae Hi được dồi dào sức khỏe và mọị sự an lành…

Ý kiến bạn đọc
13/04/201207:01:01
Khách
Theo tôi biết nhờ học đươc bí quyết này từ Thầy Hi, và nhận thấy các đòn đá của Tae Kwon-Do thường triệt hạ các đối thủ nhiều hơn đòn tay vì đòn chân mạnh hơn đòn tay, Thầy Đức bèn khai triển và áp dụng bí quyết này vào các cú đá tới trước vào ngực (front kick), đá vòng cầu vào thái dương, đá ngang vào sườn, và đá giò lái (side back kick) về phía sau vào bụng, tức là các võ sinh khi đá phải “ném” cái hông vào cú đá làm tăng thêm ít nhất 30% sức mạnh để dễ dàng triệt hạ đối phương hơn. Thầy cũng khai triển dùng cái hông đưa chân lên cao và đâp xuống trong các đòn bửa củi vào đầu (ax kick), hay đòn giò lái (side hook kick) từ trên đập xuống mặt ra đằng sau rất hữu hiệu trong khi đấu…
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.