Hôm nay,  

Ông Giám Đốc Nxb An Tiêm Bệnh Viêm Gan Nguy Kịch

17/08/200400:00:00(Xem: 6461)
LITTLE SAIGON -- Ông Thanh Tuệ, giám đốc nhà xuất bản An Tiêm tại Pháp, trong thời gian thăm viếng thân hữu tại Hoa Kỳ đã bị biến chứng của siêu vi khuẩn Hepatitis C, đã được đưa vào nhà thương điều trị, và có thể khó qua khỏi. Ông Thanh Tuệ hiện đang kéo dài hơi thở nhờ máy trợ sinh, trong khi chờ thân nhân từ Pháp qua quyết định.
Những ai ưa đọc sách văn học, hẳn đã có đôi lần đọc một vài cuốn sách trình bầy trang nhã, in ấn công phu được chăm sóc bởi nhà xuất bản An Tiêm. Tại miền Nam, trước năm 1975 An Tiêm và Lá Bối là hai trong số vài nhà xuất bản uy tín nhất của miền Nam. Vào thời gian đó, nhà xuất bản An Tiêm được ông Thanh Tuệ, một tu sĩ Phật giáo chăm sóc, và nhà Lá Bối do ông Từ Mẫn, một tu sĩ khác đảm nhiệm. Tuy cùng xuất phát trong lòng Phật Giáo, nhưng nhà xuất bản Lá Bối chú trọng tới kinh điển Phật Giáo nhiều hơn, trong khi nhà An Tiêm thì nghiêng về văn nghệ nhiều hơn. Chính nhờ An Tiêm mà tác phẩm và con người của Bùi Giáng được nổi bật trong vòm trời văn học của miền Nam, và các tác phẩm đầu của Vũ Khắc Khoan cũng đã qua An Tiêm để tới tay độc giả.
Sau khi miền Nam sụp đổ, toàn bộ các sĩ quan của miền Nam bị CS đưa đi tù, thì bằng những biện pháp bá đạo khác của Cộng Sản, hầu hết các tu sĩ của mọi tôn giáo phải trở về sống đời trần tục. Trong bối cảnh đó nhà xuất bản An Tiêm, Lá Bối cũng như tất cả các nhà xuất bản khác của miền Nam tự động đóng cửa. Ông Thanh Tuệ vượt biên trong thập niên 80, và cư trú tại Pháp.

Là một con người sống với kinh kệ, sách vở, chữ nghĩa... Tuy đã hoàn tục đã lập gia đình, và đã có một công việc để nuôi sống bản thân và gia đình, ông Thanh Tuệ vẫn không nguôi giấc mộng của nhà xuất bản. Sau vài năm ổn định lãi đời sống, cuối thập niên 80 ông Thanh Tuệ đã cho nhà xuất bản An Tiêm được tái sinh tại Pháp. Tuy mức độ sách xuất bản không được nhiều như trước, nhưng trong sinh hoạt chữ nghĩa của người Việt hải ngoại, nhà xuất bản An Tiêm đã đóng góp không nhỏ vào đời sống tinh thần của người Việt tị nạn. Từ khi lập lại nhà xuất bản An Tiêm, thỉnh thoảng ông Thanh Tuệ từ Pháp sang thăm Hoa Kỳ, nơi đông đảo người Việt tị nạn nhất thế giới, đồng thời cũng là nơi quy tụ nhiều nhà văn Việt Nam tị nạn nhất, và sau cùng là tham khảo, bàn bạc công việc xuất bản cùng với ông Võ Thắng Tiết, Giám Đốc Nhà Xuất Bản Văn Nghệ.
Cách đây hai tuần lễ, ông Thanh Tuệ từ Pháp sang Mỹ chơi cùng với một người con trai. Ông đã tiếp xúc với một số nhà văn Việt tại hải ngoại với một dự định lớn: Sửa soạn tổ chức kỷ niệm 40 năm hoạt động của nhà xuất bản An Tiêm, và tuyển chọn sẵn một số sách để in trong dịp này. Trong dịp tiếp xúc thân mật tại Nhật Báo Người Việt, ông Thanh Tuệ đã đề nghị in một tập thơ của Đỗ Quý Toàn và một tập truyện của Hoàng Khởi Phong.
Lần sang Mỹ này, ngay sau khi tới Quận Cam để tiếp xúc với các thân hữu vài ngày, ông Thanh Tuệ đã lên San Francisco tiếp xúc với ông Trí Đăng, trong một dự định xuất bản ồ ạt. Từ miền Bắc Cali, ông Thanh Tuệ mới quay trở lại Quận Cam được vài ngày thì căn bệnh bất ngờ ập tới. Cũng may lần đi Mỹ này bên cạnh ông Thanh Tuệ còn có một người con trai, nên ngay khi ông bị đưa vào nhà thương thì các thân hữu của ông được thông báo đầy đủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.