Hôm nay,  

Đại Hội Cao Đài Thế Giới Kỳ 5 Khai Mạc Tại New Orleans

04/12/200200:00:00(Xem: 4929)
PHOTO: Thanh Thiếu Niên Cao Đài trang nghiêm hát Quốc Ca VNCH trong nghi thức khai mạc Đại Hội Cao Đài Thế Giới Kỳ 5 (Ảnh Võ Thành Nhân)

New Orleans, LA - Vào đúng 9 giờ 30 sáng thứ Sáu 29/11/2003, Đại Hội Cao Đài Thế Giới Kỳ 5 đã long trọng khai mạc tại Thánh Thất New Orleans, với sự tham dự đông đảo của tín đồ Cao Đài cùng quý vị thân hào nhân sĩ và đại diện các hội đoàn tại New Orleans, Louisana.
Đại Hội Cao Đài Thế Giới Kỳ 5 do Cơ Quan Truyền Giáo Cao Đài Hải Ngoại (CQTGHN) phối hợp điều hành với sự tham gia tổ chức chu đáo của các tín đồ Cao Đài thuộc Thánh Thất New Orleans. Bên cạnh sự đóng góp tích cực của những thanh thiếu niên Cao Đài thuộc tổ chức Đại Đạo Thanh Niên Hội. Chính các em này đã cất cao bài hát Quốc Ca Việt Nam trong khu hội trường ngày khai mạc, tuy có các em chỉ mới lên 6-7 tuổi. Và chính các em đã tạo được sự quan tâm đặc biệt của quý vị nhân sĩ và đại diện hội đoàn có mặt trong buổi lễ qua cung cách lễ độ và hiếu khách của những con em gia dình Cao Đài.
Chương trình hai ngày đại hội bao gồm các tiết mục: Lễ khai mạc đại hội, Trình bày các hoạt động của CQTGHN, Tham luận & Thảo luận các vấn đề liên quan đến sinh hoạt Đạo Cao Đài hiện nay, Sinh hoạt của Thanh Thiếu Niên Cao Đài, và Cầu Kinh Đại Đàn nhân ngày Mùng Một Tháng 10.
Thành viên tham dự Đại Hội Cao Đài Thế Giới kỳ 5 đến từ nhiều quốc gia khác nhau: Hoa Kỳ, Gia Nã Đại (Toronto, Montreal), Úc Châu (Sydney). Riêng tại Hoa Kỳ, qua danh sách các Thánh Thất chúng tôi ghi nhận các tín đồ đến từ các tiểu bang như: Texas, Maryland, Virginia, Washington DC, Oregon, Washington State, California, New Hampshire, Massachusetts và Louisana.
“Từ năm 1975 cho đến nay, các tín đồ thuần thành Đạo Cao Đài tại hải ngọai luôn tìm cách phát triển đạo giáo, trong lúc Mặt Trận Tổ Quốc của CSVN đang khống chế trầm trọng cơ sở Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh”, theo ông La Văn Lực, Luật Sự Hiệp Thiên Đài.


Vấn đề tồn tại của một tôn giáo là một thử thách lớn dưới ách thống trị của CS. Khó hơn thế những người CS này lại là CSVN. Những người mà trước kia trong chiến tranh VN đã nhuộm hồng không biết bao nhiêu chiếc áo dài trắng từ Chân núi Bà Đen cho đến dọc theo giòng Vàm Cỏ.
Để phát triển và truyền bá Đạo Cao Đài, nơi thờ phượng đã trở thành vấn đề then chốt và chính điều quan yếu này đã đưa đến việc hình thành Thánh Thất Cao Đài New Orleans. Một nơi thờ cúng trang nghiêm và có lối kiến trúc theo khuôn mẩu của Tòa Thánh Tây Ninh. Một lối kiến trúc kỳ công và rất lạ mắt đã tạo được sức thu hút của rất đông du khách mỗi khi có dịp viếng thăm.
Hiền Tài Nguyễn Thừa Long, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội Cao Đài Thế Giới Kỳ 5, cho biết vào khoảng thời gian này năm sau công trình xây cất Thánh Thất New Orleans sẽ hoàn tất. Hiện nay, khuôn viên phía trước chánh điện đã tạm xong, hai lầu chuông và trống đã cất xong, nhưng hai báu vật này chưa đưa vào vị trí. Bên trong ngồi thánh thất cần phải có thêm thời gian để hoàn tất theo khuôn mẫu như các thánh thất khác tại quê nhà. Được biết hiện nay tại Sydney đã có một ngôi thánh thất Cao Đài theo mẫu số 3 của Toà Thánh Tây Ninh.
"Nhờ tâm đạo và biết yêu thương đùm bọc nhau. Họ lại không đông như giáo dân của họ đạo chúng tôi, chỉ có mười mấy gia đình mà thôi. Nhưng xây dựng được ngôi Thánh Thất này, quả thật họ là những người tín đồ Cao Đài phi thường", theo lời một đại diện tôn giáo bạn tâm sự sau khi tham dự buổi lễ khai mạc.
Theo Ông Trần Quang Cảnh, Đại Diện Cơ Quan Truyền Giáo Hải Ngoại, toàn thể thành phần trong tổ chức Hội Đồng Đại Diện được lưu nhiệm thêm một nhiệm kỳ. Sau hai ngày đại hội, các tín đồ Cao Đài chào tạm biệt ngôi Thánh Thất New Orleans và xin hẹn gặp lại vào ngày lễ khánh thành năm sau.
(Võ Thành Nhân tường trình từ New Orleans, LA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.