Hôm nay,  

SV Gốc Việt Tổ Chức Ngày Gia Đình tại đại học Maryland

13/03/201200:00:00(Xem: 9011)
Chiều tối ngày thứ bảy 10 tháng 3 năm 2012, hội sinh viên gốc Việt Nam tại đại học Maryland thuộc thành phố College Park có chương trình Ngày Gia Đình với đề tài Chuyện Cổ Tích Của Việt Nam. Trong hội trường của hí viện Hoff, có khoảng 400 người tham dự, những sinh viên gốc Việt, những sinh viên thuộc nhiều quốc gia, nhiều chủng tộc khác nhau, qúy vị trong ban giảng huấn, các cựu sinh viên, các nhân sĩ trong vùng và rất đông phụ huynh sinh viên.

vsa1_medium
Hai sinh viên với 2 quốc kỳ trong nghi lễ chào cờ.

Đại học Maryland là đại học chính yếu và hàng đầu của tiểu bang Maryland cũng như của vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Trường sở khang trang trên một khuôn viên rộng lớn gồm 12 phân khoa và học viện chuyên nghiệp; Có 27,000 sinh viên đại học; 10,000 sinh viên bậc hậu đại học bao gồm học trình cao học và tiến sĩ. Có 9,000 giáo sư, các nhà khoa học nghiên cứu và nhân viên quản trị hành chánh. Ba vị trong ban giảng huấn đã xuất sắc đạt được giải thưởng cao qúy Nobel:

- Giáo sư văn chương Juan Ramon Jimenez đoạt giải Văn Chương năm 1956

- Nhà khoa học vật lý William Phillips khôi nguyên Vật Lý năm 1997

- Kinh tế gia Thomas C. Shelling nhận giải Kinh Tế năm 2005

Viện trưởng hiện tại (thứ 33) là tiến sĩ Wallace Loh, nguyên phó viện trưởng đại học Iowa, ông sinh trưởng tại Thượng Hải, Trung Hoa; lớn lên và theo học trung học tại Lima, Peru (Nam Mỹ); sau đó ông qua Hoa Kỳ theo học đại học, tốt nghiệp cao học đại học Cornell, tiến sĩ luật đại học Yale, tiến sĩ Công Pháp và Chính Sách Công Ích đại học Michigan. Tiến sĩ Loh là giáo sư nhiều trường đại học, trong nhiều chức vụ quản trị như khoa trưởng luật khoa, phó giám đốc học vụ, phó viện trưởng. Ông cũng cộng tác với nhiều đại học ở quốc ngoại như tại Louvain, Bỉ Quốc; đại học Bắc Kinh, Trung Hoa. Phục vụ trong các sinh hoạt chính trị và xã hội qua nhiều vai trò như cố vấn chính sách cho ông Gary Locke, cựu thống đốc tiểu bang Washington, nguyên bộ trưởng giao thương và hiện là đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh; thành viên trong ủy ban về chiến lược cho học trình đại học thích hợp nằm nhắm tới năm 2020; mới đây nhất vào đầu tháng 3 năm 2012 ông được bổ nhiệm là chủ tịch ủy ban tư vấn giáo dục cho Bộ Nội An, ủy ban là tập hợp các viện trưởng đại học và các nhà lãnh đạo giáo dục trên toàn quốc.

Ngân qũy của đại học Maryland là 1,700 triệu Mỹ Kim, bao gồm 500 triệu tài trợ nghiên cứu từ các định chế quốc gia, các cơ cấu khoa học, các cơ quan tư nhân.

Sinh viên có khả năng dễ dàng xin thực tập nhờ uy tín của trường thêm vào với vị trí thuận tiện: Goddard Space Flight Center, National Institute of Standards and Technology, Institutes of Health, National Oceanic and Atmospheric Administration, National Aeronautics and Space Administration, các cơ quan chính phủ, các công ty tư nhân và các định chế quốc gia và quốc tế.

Các cựu sinh viên đại học đã thành danh như:

- Phi hành gia Judith Resnik, tốt nghiệp tiến sĩ điện học, một trong những nữ phi hành gia đầu tiên của Hoa Kỳ.

- Chủ tịch công ty điện toán Hewlett Packard (HP), Carleton S. Fiorina, tốt nghiệp Cao Học Quản Trị Kinh Doanh.

- Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, tốt nghiệp kỹ sư hoá học, hiện là nhân viên cao cấp và trọng yếu của Bộ Nội An, trong nhiều giải thưởng có giải Vinh Danh Cựu Sinh Viên Thành Đạt, huy chương An Ninh Quốc Gia...

- Giáo sư y khoa Nguyễn Thể Bình, tốt nghiệp cử nhân khoa học, hiện là giáo sư tại đại học quân y và trung tâm y tế trung ương quân lực tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Có nhiều cựu sinh viên đóng góp rất nhiều cho ngôi trường cũ:

- Robert H. Smith tốt nghiệp năm 1950: học viện chuyên nghiệp doanh thương và trung tâm văn học nghệ thuật được đặt tên để ghi nhớ công ơn của họ: Robert H. Smith Dchool of Business, Clarice Smith Performing Arts Center.


- A. James Clark tốt nghiệp năm 1950: học viện kỹ sư nổi tiếng toàn quốc mang tên ông để ghi nhớ sự đóng góp và trợ giúp: A. James Clark School of Engineering.

- Jeong H. Kim tốt nghiệp năm 1991: toà nhà tối tân dành cho nghiên cứu chuyên khoa mang tên ông để ghi nhận sự trợ giúp ngân khoản và sự giảng huấn của ông: Jeong H. Kim Engineering Building.


Sau lời chào mừng của Cô Bùi Kim, chủ tịch hội sinh viên, học năm thứ ba về Sinh Vật Học, thì chương trình bắt đầu với phần nghi lễ chào quốc kỳ; màn Múa Lân đặc sắc, rồi các chuyện Cổ Tích tiêu biểu như Sơn Tinh Thủy Tinh, Dưa Hấu Của Hoàng Tử An Tiêm, Con Chim Ăn Khế Trả Vàng; qua cái nhìn của giới trẻ lồng trong những màn trình diễn văn nghệ; các bài học nhận được từ các chuyện Cổ Tích; những khó khăn vì sự khác biệt môi trường của các thanh thiếu niên khi về nước thăm gia đình, song dần dần thẩm thấu với các câu chuyện Cổ Tích điển hình cho Văn Hóa Việt và khởi đầu của Tình Tự Dân Tộc.

Sau gần 3 tiếng với phần giải lao vào khoảng nửa chương trình; các em có dịp trình bày về hội sinh viên, liên hội sinh viên miền đông bắc, các hoạt động cứu trợ, trợ giúp trẻ em .....; các nghệ sĩ sinh viên khoảng 45 em lên chào cảm tạ và tạm biệt.

vsa2_medium
Ban chấp hành và các nghệ sĩ sinh viên cảm tạ lúc kết thúc.

Trong lúc gặp gỡ trò chuyện với các vị đến xem trình diễn thì chúng tôi được biết những ý kiến:

- Ông bà Nguyễn Nhân & Nguyễn Minh Châu cho biết: mới đầu nhà tôi ngần ngừ không muốn đi vì ngại lái xe ban đêm, đến nơi thì cho biết có lẽ lúc nghỉ giải lao thì về, bây giờ thích thú ngồi xem trọn chương trình. Bà Nguyễn Minh Châu là dân cử gốc Việt đầu tiên của đơn vị hành chánh quận hạt. Các vị này du học tại Hoa Kỳ từ năm 1953, sau đó về nước phục vụ rồi trở qua Mỹ.

- Giáo sư Nguyễn - Lâm Kim Oanh nhận xét: chương trình rất lôi cuốn, một luồng gió tươi trẻ từ nhãn quan của các sinh viên ở tuổi 20, xen lẫn linh động truyện cổ tích và các màn trình diễn văn nghệ. Sự thông thạo song ngữ, nhất là ngôn ngữ mẹ đẻ là một điều vui mừng và đáng khích lệ. Hiện vị này là phó giám đốc nha ngoại ngữ và giáo dục quốc tế của bộ giáo dục liên bang.

- Ông Bùi Mạnh Hùng nhận xét: tôi luôn luôn ủng hộ các em sinh viên trẻ trong việc trau dồi kiến thức và gìn giữ văn hóa quê hương và rất hãnh diện vì con gái út của tôi là chủ tịch hội và đóng góp trình diễn hôm nay. Vị này là cựu sĩ quan truyền tin QLVNCH và mỗi ngày có một bản tin cập nhật các diễn biến có liên quan đến chúng ta trong cộng đồng. Các bản tin ký tên BMH rất được mọi người tín nhiệm.

- Tiến sĩ Nguyễn Kim nhận xét: khi chúng tôi còn đang ở giai đoạn hoang mang vào năm 1978, thì anh chị em sinh viên họp lại, thành lập hội với truyền thống Ngày Gia Đình để có cơ hội cho các sinh viên làm quen với nhau, lớp trên giúp lớp dưới, thông tin cho các em chuẩn bị vào đại học, giúp phụ huynh thông hiểu đời sống đại học. Hồi đó các vị cao niên như nhà cách mạng lão thành nay đã qúa cố, ông Hoàng Văn Chí chỉ dẫn và giúp đỡ rất nhiều. Bây giờ trải qua 34 năm với 34 Ngày Gia Đình, một buổi chiều văn nghệ, tiếp tân, gặp gỡ hàn huyên như một truyền thống thường niên. Nhìn lại mình 34 năm trước, lúc đó lớn tuổi hơn các em sinh viên bây giờ và Việt Ngữ rất vững nên lập chương trình không qúa khó khăn, hôm nay các em trẻ như thế mà đã hoạch định được cả một chương trình văn hóa có nhiều cá tính đặc biệt hơn hồi đó, cá nhân tôi rất cảm phục.

Nhìn thoáng qua chúng tôi nhận ra các cựu sinh viên như : Nữ bác sĩ Nguyễn Thể Bình, bác sĩ Tôn Thất Huy Anh, chuyên viên tài chánh thuế vụ (CPA) Hoàng Đức Long...

Nguyễn Viết Kim

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.