Hôm nay,  

SBTN Ra Thông Cáo Báo Chí Đúc Kết Thành Quả Về: Cuộc Vận Động Trao Thỉnh Nguyện Thư Cho Bạch Ốc, QH

10/03/201200:00:00(Xem: 9277)

Sau đây là nguyên văn Thông Cáo Báo Chí của Đài SBTN.

NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM

Cộng đồng Việt Nam đã đoàn kết trong nguyện vọng thúc đẩy sự cải thiện nhân quyền tại Việt Nam. Hơn 140,000 người Mỹ gốc Việt đã ký vào một thỉnh nguyện thư đề nghị chính quyền của Tổng Thống Obama trợ giúp thả các tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Đài SBTN đã làm một tấm bảng để ghi nhớ đến thỉnh nguyện thư . Đài SBTN đã trao cho nhân viên tòa Bạch Ốc để trao tới tay tổng thống Obama. Sau ngày 8 tháng 3, tòa Bạch Ốc sẽ chính thức trả lời thỉnh nguyện thư.

Văn Phòng Liên Hệ Với Công Chúng của Tòa Bạch Ốc đã nhanh chóng đáp ứng với lòng mong muốn mở một cuộc đối thoại với Cộng Đồng người Mỹ gốc Việt bằng cách đón tiếp 165 người Mỹ gốc Việt từ 30 tiểu bang khác nhau vào ngày ngày 5 tháng 3 vừa qua để thực hiện một cuộc hội thảo ngắn. Buổi hội thảo này là một cuộc họp khoáng đại nhằm tìm hiểu về những mặt khác nhau trong công việc của chính phủ Hoa Kỳ về phương diện liên hệ với cộng đồng hải ngoại, đối tác quốc tế và nhân quyền.

Tại cuộc thuyết trình, Giáo sư Quintan Wiktorowicz, Giám đốc lâu năm về Đối Tác Cộng Đồng tại Hội Đồng An Ninh Quốc Gia đã nói về sự trưởng thành và tinh thần của cộng đồng Mỹ gốc Việt và đây là một phần kinh nghiệm cho những người Mỹ. Giáo sư Wiktorowicz nói về việc hợp tác với cộng đồng Mỹ gốc Việt. Ngoài ra, đoàn diễn giả của Bộ Ngoại Giao cũng đã đến thuyết trình cho những người Mỹ gốc Việt tham dự. Phái đoàn này gồm: Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao đặc trách vấn đề Dân Chủ, Nhân quyền và Lao Động, ông Michael Posner, Giám đốc Đối Tác Thế Giới, ông Thomas Debass, Quyền giám đốc Lục Địa Đông Nam Á của văn phòng Đông Nam Á, ông Eric Barboriak. Ông Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã trình bày những nỗ lực của ông để cải thiện nhân quyền thông qua những cuộc thảo luận đang diễn ra với Việt Nam. Những đồng nghiệp khác của ông tại Bộ Ngoại Giao đã nhấn mạnh tới những phương thức khác nhau, trong đó chính phủ Hoa Kỳ cam kết đặt vấn đề này ra với nhà cầm quyền Việt Nam.

Những người tham dự buổi hội thảo này có thể đặt ra những câu hỏi và mối quan tâm của họ thẳng tới những diễn giả của chính quyền bất kể câu hỏi đó liên quan đến chính sách nhân quyền, thương mại, tự do tôn giáo hoặc vấn đề khác. Ban thuyết trình đã ghi nhận tất cả các câu hỏi và mối quan tâm của của những người tham dự. Cuộc đối thoại giữa Cộng Đồng Người Mỹ gốc Việt và chính phủ Obama đối với những vấn đề nêu trên sẽ được tiếp tục tiếp diễn trên căn bản hỗ tương.

Bên ngoài Tòa Bạch Ốc, trên 1,000 người từ 50 tiểu bang đứng tại công viên Lafayette với biểu ngữ “Hãy Thả Việt Khang” và “Nhân Quyền Cho Việt Nam” dưới thời tiết giá lạnh.

Cuộc gặp gỡ giữa cộng đồng Mỹ gốc Việt và các viên chức chính quyền của Tổng Thống Obama là một cuộc đối thoại cần được tiếp tục. Những thành viên trong cộng đồng cần phải vào trang nhà của Bộ Ngoại Giao với địa chỉ: https://public.govdelivery.com/accounts/USSTATEBPA/subscriber/new? để có thể biết được những diễn biến cập nhật của các vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo, nạn buôn người, tự do internet, tự do báo chí và những vấn đề khác vốn là những vấn đề đã khiến người Mỹ gốc Việt tham dự vào việc ký thỉnh nguyện thư gởi vào trang web “We The People” của Tòa Bạch Ốc.

Luật sư Nguyễn Đỗ Phủ, phó chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Đài SBTN, đã được các viên chức Tòa Bạch Ốc cho biết rằng chính quyền của Tổng Thống Obama rất muốn lắng nghe từ những người Mỹ gốc Việt về những vụ vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Các giới chức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẵn sàng gặp mặt và tiếp chuyện với các cá nhân và các đoàn thể để cập nhật về các vụ vi phạm và tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Vào năm 2008, Tổng Thống Barak Obama đã nói: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng tình hình nhân quyền của chính phủ Việt Nam vẫn chưa đạt yêu cầu. Các phong trào chính trị đối lập, các tổ chức nhân quyền độc lập bị cấm và chính phủ tiếp tục đàn áp các nhà bất đồng chính kiến bằng cách bắt giữ các nhà hoạt động chính trị, phá vỡ những tổ chức đối lập. Đã quá thời hạn để chính phủ Việt Nam phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ nhân quyền và thúc đẩy tự do cho người dân của mình.” SBTN nhận ra sự cam kết của chính phủ Hoa Kỳ đối với vấn đề này và hy rọng rằng chính phủ sẽ tiếp tục tiếp xúc với cộng đồng người Mỹ gốc Việt nhiều hơn nữa để đẩy mạnh vấn đề nhân quyền cho Việt Nam. Hơn hết, đài STBN mong muốn được thấy thêm bằng chứng rõ ràng về tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền, trong khi nhiều cá nhân ở nước ngoài loan báo về các vụ vi phạm nhân quyền.

Cùng những người ký thỉnh nguỵên thư đã gặp các nhân viên của Tòa Bạch Ốc vào ngày 5 tháng 3, nhiều người Mỹ gốc Việt cũng đã tham gia cùng vào ngày 6 để vận động Quốc Hội cho các dự luật Human Right Act (dự luật Nhân Quyền Việt Nam) (HR1410), Vietnam Human Rights Sanctions Act (Dự Luật Các Biện Pháp Chế Tài Đối Với vấn đề Nhân Quyền của Việt Nam) (HR156) và H.Res. 484 “Kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền cơ bản” và các dự luật liên quan tới nhân quyền khác.

Tiếng nói của người Mỹ gốc Việt đã được Quốc Hội Hoa Kỳ nghe rõ khi hơn 700 cử tri và những người ký thỉnh nguyện thư đã chia ra thành những nhóm để tới gần 100 văn phòng Thượng Viện và 435 văn phòng Hạ Viện vào ngày 6 tháng 3.

Đây là thời điểm và sự kiện lịch sử cho cộng đồng Việt Nam. Đây là lần đầu tiên có trên 700 người dân tiếp xúc trực tiếp với trung tâm chính trị lập pháp của Hoa Kỳ, mà có một sự tổ chức với sự đoàn kết đồng nhất cho một mục tiêu chung là Nhân Quyền Cho Việt Nam. Ông Trúc Hồ, Tổng Giám Đốc Điều Hành SBTN tin rằng Tổng Thống Obama, một nhà hoạt động nhân quyền, sẽ thúc đẩy giá trị dân chủ của người Mỹ gốc Việt và tất cả những người ký thỉnh nguỵên thư sẽ sánh bước cùng ông trên chặng đường xây dựng một nước Mỹ mạnh mẽ hơn và toàn diện hơn.

Thay mặt SBTN, Inc.

Tổng Thư Ký

Liên lạc: anhtuan@sbtn.tv <mailto:anhtuan@sbtn.tv>

Ý kiến bạn đọc
11/03/201203:26:04
Khách
Chúng ta tin chắc rằng, sau chiến dịch TNT lần này của cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Mỹ. Chính quyền của Tổng Thống Obama sẽ chú ý hơn, đồng thời sẽ ra lệnh cho toà Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam nhắc nhở và theo dõi nhà cầm quyền csVN về vấn đề nhân quyền một cách chặt chẽ và kỹ lưỡng hơn trước. Các doanh nhân Mỹ cũng sẽ kỹ lưỡng và chặt chẽ hơn trước khi ký kết các hợp đồng giao thương, buôn bán với Việt Nam.
Nhà cầm quyền csVN đã và đang cố gắng kéo dài những ngày cuối cùng của một nhà nước độc tôn, độc tài, thối nát, tàn bạo, bất nhân, bất nghĩa ... nhất trong lịch sử của nước Việt Nam. Chúng ta phải cùng nhau chung tay, góp sức để làm cho cái chế độ này nó sụp đổ càng sớm ngày nào càng tốt cho tổ quốc và nhân dân Việt Nam chúng ta.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.