Hôm nay,  

Cộng Đồng Gặp Gỡ Bạch Ốc

06/03/201200:00:00(Xem: 9501)

Trình Thư Vì Nhân Quyền VN

GS Nguyễn Ngọc Bích trên BBC: Mỹ chưa làm đủ mạnh, chưa hiệu quả

WASHINGTON (VB)- Cuộc gặp gỡ của khoảng 165 người đại diện cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ với các quan chức của Tòa Nhà Trắng, từ 12 giờ trưa đến 2.30 chiều ngày Thứ Hai 5/3/2012.

Theo như lịch trình đã đưa ra thì địa điểm là phòng hội của tòa nhà Eisenhower Executive Office Building. Hai quan chức điều hợp chương trình là ông Eddie Lee và bà Dương Tuyết thuộc cơ quan đặc trách về vấn đề tiếp xúc công chúng với sự tham dự của ông Jon Carson, giám đốc cơ quan này, ông QintanWhiktorowicz thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Thomas Debass thuộc Bộ Ngoại giao, ông Eric Barboriak đặc trách Đông Nam Á, và ông Michael Postner, Phụ tá Ngoại trường đặc trách Dân chủ Nhân quyền và Lao động.

Mở đầu cuộc họp, đại diện của Tòa Bạch Ốc đã ca ngợi sự tham gia của Cộng đồng Việt Nam với 130 ngàn chữ ký tạo nên một sự chú ý đầy phấn khởi chỉ trong vòng chưa tới một tháng và kết quả đưa đến cuộc gặp gỡ này. Một ủy ban về Nhân quyền gồm 3 người trẻ là Cindy Đinh ( Texas), Billy Lê (Nam Cali) và Thành Võ (Trung tâm Asia) tường trình về nhân quyền. Anh Thành Võ nói về thỉnh nguyện thư của Trung tâm Asia yêu cầu trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang, gọi người nghệ sĩ đang ở trong tù Việt Cộng là người anh và mong muốn được gặp mặt; sự phát biểu này đã làm mọi người xúc động.

Đại diện của Hành pháp Hoa Kỳ đã nhận định rằng sức mạnh của cộng đồng Việt Nam tại Mỹ là 1 triệu rưỡi người, có 250 ngàn chuyên viên trị giá 30 tỉ Mỹ Kim đầy năng lực và chính phủ Hoa Kỳ muốn liên lạc và hợp tác với cộng đồng Việt Nam.

Nội dung chính của buổi này là vấn đề nhân quyền tại Việt Nam với sự phát biểu của ông Michael Postner và trả lời những câu hỏi của người tham dự.

Một số nhân sĩ cộng đồng như Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích đã lên phát biểu. Vì thời gian có hạn nên số câu hỏi đặt ra cũng không được nhiều.

Cuối buổi họp, đại diện Hành Pháp Hoa Kỳ trao tặng cho mỗi người một bản tuyên bố do Tổng thống Obama ký tựa đề là Human Right Day And Human Right Week 2011 (Ngày Nhân Quyền và Tuần Lễ Nhân Quyền 2011) công nhận ngày 10 tháng 12 năm 2011 là ngày và tuần lễ nhân quyền của Hoa Kỳ.

Trong số khoảng 165 người tham dự cuộc họp gồm ca sĩ thuộc trung tâm Asia, luật sư Đỗ Phủ của đài SBTN còn có một số nhân vật hoạt động cộng đồng gồm bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, kỹ sư Đỗ Thành Công, GS Nguyễn Ngọc Bích, GS Nguyễn Chính Kết, kỹ sư Hoàng Tư Duy, các vị chủ tịch các cộng đồng như từ Florida, Illinois... Hòa thượng Thích Giác Lượng...

Trả lời Việt Báo, Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi cho biết là được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mời tham dự cuộc họp này vì ông đại diện cho Đảng Dân Chủ Việt Nam. Với 130 ngàn chữ ký trong thỉnh nguyện thư đã làm cho chính phủ Hoa Kỳ thấy sự nồng nhiệt tham gia của cộng đồng Việt Nam nên ngoài con số 100 người, họ còn mời thêm một số nhân vật hoạt động có uy tín. Bác sĩ Ngãi cho biết đã gởi một lá thư cho Tổng thống Obama yêu cầu trả tự do nhạc sĩ Việt Khang cùng những nhà đấu tranh khác trong đó có luật sư Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Cù Huy Hà Vũ....

Đúc kết buổi họp này có hai vấn đề nổi bật là nhân quyền cho Việt Nam và sự cộng tác giữa chính phủ Hoa Kỳ với cộng đồng Việt Nam.

Bà Chritina Lagdameo, thuộc cơ quan đặc trách người Mỹ gốc Á đã kết thúc buổi họp nói rằng chính phủ Hoa Kỳ mong muốn được hợp tác chặt chẽ với cộng đồng Việt Nam về một số vấn đề trong tương lai.

Ngày Thứ Ba 6 tháng 3, 2012 sẽ có thêm nhiều đồng hương tham gia vào các phái đoàn để gặp những dân biểu và nghị sĩ Hoa Kỳ.

Hai bài hát Việt Nam Tôi Đâu và Anh Là Ai của nhạc sĩ Việt Khang sáng tác và hát rồi anh bị bắt tại quê nhà đã làm xúc động hàng triệu người Việt Nam. Nhạc sĩ Trúc Hồ đã khởi xướng lấy chữ ký yêu cầu trả tự do cho anh kết hợp với tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng hội SOS Boat People ở thủ đô tạo kết quả 130 ngàn chữ ký làm Tòa Bạch Ốc chú ý. Điều quan trọng nhất là dấy lên một khí thế kết hợp nhiều đồng hương tị nạn trên xứ Mỹ và khắp thế giới để đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam và tinh thần chống ngoại xâm phương Bắc.

Trong lúc cuộc họp diễn ra thì bên ngoài có nhiều đồng hương biểu tình ủng hộ, rất nhiều đàn ông đội mũ vàng, đàn bà quấn khăn vàng tượng trưng cho lá cờ vàng ba sọc đỏ, biểu tượng của người Việt Nam trên xứ Hoa Kỳ yêu chuộng tự do nhân quyền. Tất cả mọi người tham dự đều cảm thấy phấn khởi trong không khí tưng bừng đấu tranh của cộng đồng Việt Nam tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Ghi nhận rằng, Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích từ Hoa Kỳ nói với BBC về phong trào thỉnh nguyện thư và áp lực của cộng đồng người Việt đòi chính phủ Mỹ mạnh tay hơn với nhân quyền trong nước ở Việt Nam:

“Trả lời BBC từ Virginia, Hoa Kỳ trước giờ diễn ra cuộc gặp đầu tiên với hành pháp Mỹ tại Tòa Bạch Ốc hôm 5/3, ông nói tất cả xuất phát từ một sự "bực bội" của cộng đồng Việt cho rằng chính phủ Hoa Kỳ hành động chưa "đủ mạnh" hoặc làm nhưng "hiệu quả chưa đủ" trong việc gia tăng áp lực buộc Hà Nội phải thay đổi về chính sách nhân quyền và tự do dân chủ...”

Trong khi đó, trang Mười Sáu (http://muoisau.wordpress.com) ghi nhận thông tin qua các diễn đàn Paltalk:

“- Nghệ sĩ Trúc Hồ rời phòng họp rất sớm với lý do (vì không được gặp Tổng Thống)?

- Môt số câu hỏi loanh quanh lạc đề đươc ghi nhận là có dụng ý.

Đại diện Hành Pháp (HP) deputy có yêu cầu ngươc lại chúng ta 3 việc:

1. Bảo vệ sức khỏe cho những người làm nail.

2. Yêu cầu chúng ta có thêm nhiều thông dịch viên để giúp đồng bào mình.

3. Vận động đồng bào chúng ta đừng thụ động, tham gia các sinh hoạt chính trị, cộng đồng....

...Theo Dân biểu Cao Quang Ánh, hiện đang thuyết trình: ”công viêc chúng ta còn phải nỗ lực và tiếp tục dài dài, ngày mai còn quan trọng hơn hôm nay. Bảo nhau đi bầu vì lá phiếu của chúng ta rât quan trọng”.”

Tình hình này cho thấy lý do tại sao Đạị Sứ Mỹ hủy bỏ các buổi gặp cộng đồng Việt ở Quận Cam và Bắc Cali tuần này: Mỹ muôán kết thân với nhà nước Hà Nội, và tuần naỳ, một Thứ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ sẽ tới Hà Nội để tăng đầu tư thương mại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.