Hôm nay,  

THÁNG GIÊNG VỀ CHÙA LỄ PHẬT CẦU AN THEO CHÁNH PHÁP

07/02/201200:00:00(Xem: 5970)

THÁNG GIÊNG VỀ CHÙA LỄ PHẬT CẦU AN THEO CHÁNH PHÁP

canada_ram_thang_gieng_lephat-large-contentcanada_ram_thang_gieng_daichung1-large-contentHình ảnh Pháp Hội Dược Sư Thất Châu.

Diệu Trang

(Viết nhân tuần lễ Pháp Hội Dược Sư Thất Châu tại chùa Pháp Vân, Canada)

Tết Nguyên Đán là một lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tết rơi vào tháng Giêng âm lịch, cũng là tháng mà người người nô nức về Chùa lễ Phật đông đảo nhất so với tất cả những lễ hội khác trong năm. Không hẳn tất cả những người về chùa lễ Phật đầu năm đều là những Phật tử thuần thành. Điều đó có nghĩa rằng, chính vì coi trọng đến đời sống tâm linh của mình mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng muốn tìm đến một tôn giáo. Đó là tín ngưỡng. Và Phật giáo là một tôn giáo, được du nhập vào Việt Nam khá sớm, đã hòa nhập với văn hóa Việt, đồng hành cùng Dân Tộc Việt, và đã cùng gắn bó keo sơn với nhau, như nước hòa với sữa, như ánh sáng với không gian. Hơn thế nữa, Phật giáo đã hòa quyện với đời sống tâm linh cũng như chia sẻ mọi nhu cầu sinh hoạt, đời sống của người dân Việt dưới hình thức một ngôi chùa. Cho nên cố thi sĩ Huyền Không đã có hai câu thơ bất hũ: “mái chùa che chở hồn Dân Tộc, nếp sống muôn đời của tổ tông”. Do đó, ngôi chùa là nơi gần gũi dễ khiến mọi người tìm đến, hội nhập - bởi chùa có khả năng thù ứng với nhu cầu tâm linh của họ. Nhu cầu tâm linh ấy chính là tìm kiếm sự bình an nơi thân và tâm.

Để thuận theo nhu cầu tâm linh thiết thực ấy của hết thảy các giới hữu tình, trong những ngày đầu năm âm lịch, theo truyền thống Phật Giáo, vào ngày mùng 8 tháng Giêng hàng năm, các Chùa đều bắt đầu Khai Đàn Dược Sư, không chỉ để cầu nguyện cho tự thân, gia quyến thân tâm thường lạc, mà còn hướng rộng ra đến toàn thể chúng sanh trên khắp vũ trụ này luôn được hòa bình. Đàn tràng Dược Sư đó được nhân gian nhớ đến một cách đơn giản là “Lễ Cầu An.”

Xuân Nhâm Thìn năm nay, rất nhiều Phật tử thuộc tỉnh bang Ontario đã có duyên lành thấy lại nét truyền thống Phật Giáo Việt Nam cao đẹp ấy nơi hải ngoại này qua Pháp Hội Dược Sư Thất Châu, được thi thiết vô cùng long trọng và trang nghiêm tại Chùa Pháp Vân, Mississauga, Canada.

Trong suốt 7 ngày qua, từ ngày 30.1.2012 đến ngày 05.02.2012 (nhằm mùng 8.01 đến 14.01 Nhâm Thìn), lịch sinh hoạt của Đàn tràng liên tục không ngừng nghỉ. Pháp Hội được bắt đầu với 3 đêm đầu thọ trì Kinh Dược Sư Sám Pháp. Đêm thứ Năm, lúc 7 giờ tối 02.02.2012 (nhằm 11.01 Nhâm Thìn) là đêm Khai Đàn Dược Sư.

Khoảng 200 đồng hương Phật tử có mặt trong buổi Khai Đàn không khỏi không bừng lên một niềm vui trầm lắng khi vừa bước vào chánh điện với hoa đèn đẹp sáng, với nhiều tượng Phật, Bồ tát và 12 bức ảnh của 12 vị Đại Thần Tướng Dược Xoa được bài trí quanh đạo tràng. Niềm hoan hỷ dần lắng xuống khi hồi chuông trống bát nhã trầm hùng được gióng lên, dáng gấm hoàng y của quý Tăng chúng chùa PV lần lượt từng bước nhẹ tiến từ phía sau Tổ đường vào chánh điện. Đạo tràng tịch lặng trong phút giây, cùng vị Thầy chủ Đàn nhiếp tâm hướng về Tam Bảo mà đảnh lễ. Rồi bài tán Phật Dương Chi chầm chậm cất lên hòa quyện cùng khói trầm lan tỏa. Bao sự tôn kính đấng Pháp vương vô thượng bắt đầu dâng cao, rồi vỡ òa theo cung bậc trầm ấm với tựa Lăng Nghiêm. Đạo tràng thu hết nhĩ căn nhiếp tâm lắng nghe quý Thầy tụng Thần Chú Phổ Am. Ngôn từ “Phạm Âm” nghe sao lạ! Nhưng âm hưởng thì thật hùng hồn. Bốn vị Thầy vừa tụng vừa từng bước chậm rãi nhiễu quanh chánh điện theo nhịp của tiếng tang. Cho đến khi mỗi Thầy an vị nơi bàn Phật của mình thì cũng là lúc bài chú Phổ Am vừa chấm dứt. Không một khoảnh khắc nào ngưng đọng, Thần chú Phổ Am vừa chấm dứt thì thần Chú Đại Bi của Bồ Tát Quán Thế Âm được liên tục vang vọng. Âm thanh đó như sức nước chảy siết của một dòng sông, cuốn trôi đi hết dục vọng cá nhân, đưa tâm trôi về biển lớn, đánh thức tính Phật tiềm tàng của bao người con Phật đang hiện diện nơi đạo tràng. Tâm tư nhẹ như một áng mây lành giăng khắp chốn thiêng. Ở nơi chỗ của mình, quý Thầy luân phiên nhau tuyên sớ cầu an của các gia đình trai chủ Phật tử. Và sau mỗi lượt tuyên sớ là mỗi lần thần chú Dược Sư Quán Đảnh mầu nhiệm vang lên 3 lần. Đà-la-ni này do đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai vì hết thảy các chúng hữu tình mà lân mẫn tuyên thuyết, nhằm tạo niềm tin vững chắc cho người trì niệm, để họ tự vượt thoát khỏi những bệnh khổ, tạo sự bình an cho thân và tâm. Tính không của vạn pháp được nhắc lại trong bài Bát Nhã Tâm Kinh, cũng là phương tiện mà Phật dạy tất cả chúng sanh quay về với tự tánh của chính mình, đó chính là Phật tánh. Sau đó, đạo tràng thanh tịnh tiếp tục cùng quý Thầy hướng về tôn tượng của Bồ tát Địa Tạng, lễ thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ, chúng sinh thập loại cô hồn trước khi khóa lễ Khai Pháp Hội Dược Sư hoàn mãn.

Với năng lực hộ trì của mười phương chư Phật, Bồ tát, Hộ pháp Thiện Thần, đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh này được quý Thầy tiếp tục hướng dẫn trong suốt những ngày kế tiếp (ngày 3,4 và 5.02.2012, nhằm 12, 13, 14.1. Nhâm Thìn), với chương trình liên tục từ 9:30 giờ sáng đến 8:30 tối: Thọ trì Kinh Dược Sư, cúng ngọ, tuyên sớ cầu an, tịnh niệm, trì danh hiệu Phật Dược Sư, kinh hành niệm Phật, tụng Mông Sơn Thí Thực, thọ trì Dược Sư Quán Đảnh Chơn Ngôn, và tiếp tục Tuyên Sớ Cầu An.

Riêng ngày chủ nhật, 5.2.2012 (nhằm 14.1. Nhâm Thìn), chương trình tu tập, tụng niệm, cầu nguyện vẫn diễn ra như 2 buổi sáng hôm trước. Sau đó vào lúc 2:30 chiều có trai đàn chẩn thí chư âm linh cô cồn. Nghi thức chính cho trai đàn này là những bài thán, tán, tụng, thỉnh. Trong đó có những đoạn tế trong bài Chiêu Hồn của cụ Nguyễn Du, do chủ lễ thỉnh nghe ai oán và cảm động khôn cùng. Thập Loại Chúng Sinh đó là vua chúa bị giết, quý nữ liều thân, tể thần thất thế, đại tướng bại trận, ham giàu chết đường, ham danh chết quán, buôn bán chết xa, binh lính chết trận, kỹ nữ cô đơn, chết bởi nghèo nàn tai họa. Vì nhớ nghĩ đến các vong linh chết oan vì vô số nguyên do khác nhau như thế mà đạo tràng thương xót cầu Phật giải thoát cho âm linh cô hồn đó. Đạo tràng nhất tâm đồng thanh mời gọi cô hồn về hưởng lễ được bày biện đầy đủ trên bàn, đã được chủ sám thành tâm sái tịnh trong khi cùng đại chúng hộ niệm trì tụng Chú Đại Bi của Bồ tát Quán Thế Âm. Vật thực đã được thọ dụng, các vong linh còn được hưởng một Pháp thực vô cùng quý giá, đó là bài Bát Nhã Tâm Kinh, dạy cho các vong linh xả bỏ bờ mê, quay về bến giác, không còn vất vưởng lang thang cực khổ nữa. Các âm linh cô hồn cũng đã được quy y Phật, Pháp, Tăng, mong họ sớm ngày sinh về thế giới Tây Phương mà tiếp tục tu hành để tiến lên quả vị Phật.

Tinh thần Phật Giáo từ bi vô lượng như thế, không chỉ nhớ nghĩ cầu an cho những chúng sanh hiện tiền mà còn tế độ cho chúng sanh quá vãng mà linh hồn không nơi nương tựa. Bằng những lời kinh vi diệu thâm huyền, tin rằng họ sẽ không còn đắm chìm trong nỗi thống khổ nữa.

Sau những ngày tịnh tâm tụng đọc Kinh Bổn Nguyện Công Đức Dược Sư, nhất tâm xưng niệm danh hiệu Ngài và trì chú Đại đà-la-ni, và nhất là khi nhiếp tâm quán tưởng về 12 hạnh nguyện của đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, tất cả chúng ta nhận ra rằng lòng Từ, Bi, Hỷ, Xả (Tứ Vô Lượng Tâm) bàng bạc trong từng lời nguyện của Ngài, đã thực sự chiêu cảm đến mỗi người con Phật tham dự đạo tràng. Nếu như mỗi mỗi biết áp dụng 12 hạnh nguyện ấy vào đời sống và nỗ lực tinh tấn trên lộ trình hành Bồ tát đạo của mình, thì bao nỗi khổ đau từ thân tâm của chúng sinh hữu tình hay vô tình đều dần được hóa giải. Với cõi tâm rực sáng như 49 ngọn nến Dược sư được thắp lên trong suốt những ngày qua, ước mong cho đèn tuệ của mỗi người cũng bừng tỏa, để đẩy lùi bao vọng chấp đảo điên, làm tiêu tan hận thù oán đối giữa người và người, làm lu mờ bao mê vọng vị ngã, cuồng si, v.v...Tính thực tiễn ấy sẽ là một phương thuốc diệu dụng để chuyển hóa tâm thức trở về với tự tánh thanh tịnh, sáng suốt của mình. Bởi vì, tâm luôn an bình tĩnh tại thì thế giới sẽ hòa bình, chúng sinh sẽ an lạc.

Tuần lễ Pháp Hội Dược Sư Thất Châu đã khép lại, và một phương trời mới mở ra. Nơi đó, dù mùa xuân rộn rã của trần thế đang trôi qua trong lặng lẽ vô thường, nhưng những mầm xanh hòa bình đã nẩy sinh trên mảnh tâm xuân bất diệt của muôn người con Phật tự bao giờ...

Toronto, ngày 6.02.2012.

(Rằm tháng giêng Nhâm Thìn)

Diệu Trang

(http://www.phapvan.ca)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.