Hôm nay,  

Cựu Tướng Phan Hòa Hiệp: Lý Tống Đang Tuyệt Thực

13/01/200100:00:00(Xem: 6854)
QUẬN CAM- Trưa thứ Năm 11/1/2001 vừa qua, tại trụ sở “Ủy ban Yểm trợ Tinh thần Lý Tống”, cựu tướng Phan Hòa Hiệp đã trình bày về chuyến đi thăm anh hùng Lý Tống đang bị Thái Lan giam giữ. Cựu tướng Phan Hòa Hiệp cho biết hiện nay anh hùng Lý Tống có thể bị ghép cả ba tội: thứ nhất là không tặc, nếu bị ghép tội này có thể bị tử hình hoặc chung thân; thứ hai: xâm phạm không phận, có thể bị 10 năm tù và 10,000 đô tiền phạt; thứ ba: nhập cảnh bất hợp pháp: tội này không nặng lắm.

Cựu tướng Phan Hòa Hiệp cũng cho biết ông đã tiếp xúc được với vị lãnh sự Mỹ tại Thái Lan và được viên chức ngoại giao này cho xem một cuộn phim trong đó có cảnh chiếu việc làm của anh hùng Lý Tống và phi công Thái Lan mà qua đó không có dấu hiệu gì để gọi đó là hành động không tặc. Về xét xử, tòa án ở Thái Lan xét xử khác hẳn các nước khác: Cứ 12 ngày triệu bị can ra tòa làm hồ sơ, thẩm phán phiên tòa chỉ nhìn vào TV để xem hành động của bị can rồi cho về, 12 ngày sau lại gọi lên nhìn tiếp, có khi đủ 84 ngày mới đưa ra tòa chính thức để xét xử. Thời gian 84 ngày là thời gian quan tòa xem mặt bị can.

Cũng theo lời cựu tướng Phan Hòa Hiệp, anh hùng Lý Tống ra tòa cùng với 19 bị can các tội danh khác, bị xích làm hai xâu, mỗi xâu 10 người. Cựu tướng Hiệp đã điện thoại tại Tòa án và anh hùng Lý Tống đã gửi lời cám ơn đồng hương, anh xin đồng hương tiếp tục các cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo tại VN, còn phần mình chỉ là hạt cát trong cuộc đấu tranh đòi Tự do và Nhân quyền. Cựu tướng Hiệp đã khuyên can Lý Tống hãy giữ gìn sức khỏe không nên tuyệt thực và phải có luật sư biện hộ nhưng Lý Tống vẫn cương quyết tuyệt thực kể từ ngày 6 tháng 1/2001 và không cần đến luật sư nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.