Hôm nay,  

Tháng Năm: Một Tháng Để Vinh Danh Người Mỹ Gốc Á

12/05/200400:00:00(Xem: 5061)
SACRAMENTO - Hàng năm tại Hoa Kỳ, trọn Tháng Nam là tháng được giành riêng để tuyên dương những thành công cũng như văn hóa di sản của người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương. Kể từ năm 1977, Tháng Nam được gọi là "Asian Pacific American Heritage Month" do nghị quyết đầu tiên được đề trình bở hai cựu Dân Biểu Frank Horton của tiểu bang New York và Dân Biểu Norman Y. Mineta của tiểu bang California. (Hiện này, Ông Norman Mineta là Bộ Trương Bộ Giao Thông Vận Tải.) Sau đó, vào ngày 5 tháng 10 năm 1978 Tổng Thống Jimmy Carter ký nghị quyết của Quốc Hội Hoa Kỳ để chính thức quy định nguyên Tháng Năm là "Asian Pacific American Heritage Month," một tháng để vinh danh và tuyên dương văn hóa cũng như những thành công của người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương.

Năm này tại tiểu bang California, Hạ Viện Quốc Hội California vừa chấp thuận Nghị Quyết ACR 227 do Dân Biểu Judy Chu (D-Monterey Park) đề trình và Dân Biểu Lou Correa (D-Santa Ana) đồng tác giả. Theo Dân Biểu Lou Correa, chủ đề năm nay là "Freedom for All - A Nation We Call Our Own," tức là "Tự Do Cho Tất Cả - Một Đất Nước Được Gọi Là Của Chúng Ta."
Tháng 5 có rất nhiều ngày lịch sử của người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương. Như ngày 7 tháng 5 năm 1843 là ngày đầu tiên người gốc Nhật bắt đầu nhập cư vào Hoa Kỳ. Ngày 10 tháng 5 năm 1869 là ngày hoàn tất đường xe lửa xuyên lục địa mà phần đông do công sức của người gốc Trung Hoa.
Riêng về cộng đồng người Mỹ gốc Việt, vào ngày 25 tháng 5 năm 1994 Thương Viện và Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua Nghị Quyết số 168 quy định Ngày 11 Tháng 5 là "Vietnam Human Rights Day" tức là Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam. Năm này sẽ niệm 10 năm "Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam" được chính thức công nhận tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.