Hôm nay,  

TT Obama Gặp Dân Virginia, Dân Gốc Việt Nói Về Gia Cư

02/02/201200:00:00(Xem: 8028)
TT Obama Gặp Dân Virginia, Dân Gốc Việt Nói Về Gia Cư, Xây Dựng Một Đất Nước Hoa Kỳ Vững Bền Qua Việc Sở Hữu Nhà

obama_ng_v_kim_in_virginia_feb_1_2012-large-contentHình chụp qua điện thoại di động: trái, TT Obama gặp dân; phải, Tiến sĩ Nguyễn Viết Kim.

Nguyễn-Viết Kim

(LTS: Tiến Sĩ Nguyễn-Viết Kim đã gửi về VB bài tường thuật này từ ngay trong phòng diễn thuyết, nơi TT Obama trình bày kế hoạch hỗ trợ gia cư.)
Sáng ngày thứ ba, 1 tháng 2 năm 2012, tổng thống Obama đã đến nói chuyện ở Trung Tâm Sinh Hoạt James Lee Community Center, tọa lạc tại thành phố Falls Church; cách Tòa Bạch Ốc 15 dặm và chỉ đi chưa tới 3 dặm là đến Eden Center, nơi buôn bán tấp nập của cộng đồng Việt tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn, bao gồm các tiểu bang Virginia và Maryland sát cạnh Washington DC. Đề tài của bài nói chuyện: "Xây Dựng Một Đất Nước Hoa Kỳ Vững Bền Qua Việc Sở Hữu Nhà" .
Căn phòng sinh hoạt thể thao thường được dùng để chơi bóng rổ và các môn thể thao khác, hôm nay đầy kín sức chứa khoảng 400 người, 110 người ngồi trên sân khấu sau bục mà tổng thống phát biểu và khoảng gần 300 ngồi phiá trước bục dành cho diễn giả. Các công ty truyền thông chính đều hiện diện, về phía chính giới thì nổi bật là ông bộ trưởng gia cư và phát triển đô thị, ngoài ra có một số nhân vật có tiếng tại địa phương.
Về phía cộng đồng gốc Việt thì trong số khoảng gần 20 đồng hương tham dự có những khuôn mặt quen thuộc như ông Nguyễn Vinh, chủ nhân công ty đầu tư địa ốc và tài trợ tài chánh có kích thước lớn lao, ông chủ tịch cộng đồng, đại diện hiệp hội thương mại tại Eden Center, giáo sư Nguyễn-Lâm Kim Oanh, phó giám đốc nha ngoại ngữ và giáo dục quốc tế thuộc Bộ Giáo Dục liên bang. Rất nhiều đại diện các cộng đồng lớn mạnh như Trung Hoa, Đại Hàn, Ấn Độ, Trung Đông .
Các điểm được đưa ra:

- giúp đỡ chủ nhà tái tài trợ vì lãi xuất đang xuống thấp, làm nhẹ đi số tiền phải trả định kỳ hàng tháng.
- đặt tiêu chuẩn giúp dân chúng đầu tư để có mái ấm gia đình, hàng xóm vững mạnh, tuổi thơ vui vẻ.
- kiểm soát thủ tục ngân hàng để mọi đơn từ được cứu xét công bằng hợp lý, với những tiêu chuẩn hợp lý và hợp pháp, mọi lệ phí được công bố rõ ràng minh bạch.
- đề nghị một đơn mượn tiền mua nhà ngắn gọn dễ hiểu.
Tóm lại giấc mơ làm chủ một căn nhà để "an cư lạc nghiệp", sống trong một khu vực với tình hàng xóm láng giềng giúp đỡ lẫn nhau "bán họ hàng xa mua láng giềng gần", sẽ được khuyến khích, hổ trợ, giúp đỡ, giải thích tường tận từ phía chính phủ, đồng thời các biện pháp kiểm soát sẽ tăng cường để dễ dàng đầu tư song khó khăn với đầu cơ.
Thành phố Falls Church nằm trong Fairfax County, một trong những đơn vị hành chánh lớn với các đặc điểm:
- dân số trên 1 triệu, số việc làm với số lương cao trong điện toán khoảng 180,000 vị trí.
- có mật độ tiến sĩ là một trong những nơi cao nhất trong toàn quốc.
- có trung tâm thương mại Eden Center trù phú của người gốc Việt tại vùng Đông Bắc.
Tất cả trong tiểu bang Virginia với khẩu hiệu "Đất Tình Nhân" (Virginia for Lovers):
- thống đốc có nhiệm kỳ 4 năm và không được tái cử ngay sau đó.
- thủ đô là Richmond, cũng là thủ đô của miền Nam thời nội chiến (thủ đô Hoa Kỳ và lúc đó của miền Bắc luôn là Hoa Thịnh Đốn).
- từ thời tổng thống Reagan tới nay, theo thứ tự Reagan (1980-1988), Bush (88-92). Clinton (1992-2000), Bush (00-08), Obama (08- hiện nay), hễ tổng thống thuộc một đảng thì thống đốc thuộc đảng đối lập.
Mặc dù có một tổng số dân cư gốc Việt đông đảo tại Northern Virginia, song vẫn chưa có một vị dân cử gốc Việt nào tại vùng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.