Hôm nay,  

SAN JOSE: LỄ TIỆC KỶ NIỆM CHIẾN THẮNG ĐỐNG ĐA Mùng 5 Tết Thành Công

01/02/201200:00:00(Xem: 6093)

SAN JOSE: LỄ TIỆC KỶ NIỆM CHIẾN THẮNG ĐỐNG ĐA Mùng 5 Tết Thành Công

quang_trung_2-large-contentLễ chào Quang Trung Nguyễn Huệ.

tien_quang_trung_nguyen_hue-large-contentTiền Việt Nam Cộng Hòa in hình Quang Trung Nguyễn Huệ.

San Jose- Trần Củng Sơn- Tối Thứ Sáu 29-1-2012 nhằm Mùng 5 Tết Nhâm Thìn, tại nhà hàng Phú Lâm, hơn 400 quan khách đã đến tham dự buổi lễ tiệc kỷ niệm chiến thắng Đống Đa và noi gương tinh thần Quang Trung Đại Đế do Liên Hội Cựu Quân Nhân VNCH Bắc Cali với 18 hội đoàn tổ chức. Ông Lê Đình Thọ, Tổng Thư Ký đại diện ban tổ chức đọc bài ca ngợi chiến thắng mùa Xuân Kỷ Dậu 1789 của vua Quang Trung Nguyễn Huệ, chỉ trong mấy chục ngày kéo binh từ Tây Sơn Bình Định ra tận thành Thăng Long (Hà Nội) đánh tan hai chục vạn quân Thanh (Tàu), giải phóng đất nước khỏi nạn xâm lăng của quân phương Bắc.

Nghi thức tế lễ thật trang trọng, có màn trống võ Tây Sơn do anh Nguyễn Hồng Dũng biểu diễn, những đoạn thơ hay tả trận chiến thắng oai hùng được ngâm, mấy ca khúc lịch sử như Gò Đống Đa, Đại Phá Quân Thanh do Biệt Đoàn Lam Sơn hợp ca làm cho mọi người nhớ về một thời oanh liệt của dân tộc Việt Nam.

Buổi lễ tiệc này ngoài kỷ niệm chiến thắng Đống Đa còn thêm mục đích họp mặt cựu quân nhân đầu năm, gây quĩ để tổ chức Ngày Quân Lực 19/6 năm 2012. Trong không khí mấy ngày Tết hân hoan cùng cảm giác tự hào về tinh thần đấu tranh giữ gìn độc lập tổ quốc làm mọi người vui vẻ thân tình.

Thời Việt Nam Cộng Hòa, cứ đến ngày mùng 5 Tết thì mọi nơi tổ chức lễ hội mừng chiến thắng Đống Đa để ghi nhớ chiến công lịch sử mà hun đúc lòng yêu nước cho học sinh cho thanh niên cho nhân dân. Những tờ báo Xuân hầu như năm nào cũng có những bài viết về chiến thắng mùa Xuân Kỷ Dậu 1789 của Quang Trung Nguyễn Huệ.

Hiện nay giới lãnh đạo Hà Nội đang bị thế lực Bắc Kinh lấn áp cho nên những bài học lịch sử chống ngoại xâm phương Bắc không được khuyến khích dạy dỗ trong nhà trường. Cách đây mấy năm, một nhà văn đã viết bài về chiến thắng Đống Đa trên một tờ báo Xuân ở Hà Nội và lập tức sứ quán Trung Cộng đã điện thoại trách mắng và tác giả bài báo phải bị cho nghỉ việc, đổi đi chỗ khác. Do đó bây giờ không thấy trang mạng hay tờ báo trong nước nhắc tới đề tài này nữa, cộng thêm những sự kiện ngoại giao yếu hèn của Việt Cộng trước đàn anh Trung Cộng, chứng tỏ nguy cơ đất nước bị xâm lăng một lần nữa.

Trong những chiến công hiển hách của lịch sử Việt Nam có Lý Thường Kiệt đời nhà Lý đã đem quân sang đánh tận Quảng Đông Quảng Tây làm khiếp vía quân nhà Tống ; có Trần Hưng Đạo phò tá vua Trần Nhân Tông ba lần đánh bại quân nhà Nguyên tức Mông Cổ là một đạo quân mà vó ngựa dẫm nát cả nữa thế giới ; có Lê Lợi mười năm kháng chiến bền bỉ đuổi quân xâm lấn nhà Minh ra khỏi bờ cõi.

Và vua Quang Trung Nguyễn Huệ được coi là vị tướng bách chiến bách thắng với kế hoạch chuyển quân thần tốc làm quân Thanh bất ngờ, giữa lúc chúng đang say sưa tiệc rượu mấy ngày Tết thì đạo quân Tây Sơn tiến vào kinh đô Thăng Long làm Tôn Sĩ Nghị phải bỏ chạy không kịp mang theo ấn tín. Xác quân địch chết rất nhiều đem chôn ở một khu đất được gọi là Đống Đa, do đó có tên Chiến Thắng Đống Đa để đặt cho trận đánh lừng danh này.

Hào khí chiến thắng xen lẫn hương vị đầu Xuân lãng đãng tạo nét đặc biệt và là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm thơ văn nhạc ra đời.

Trong hoàn cảnh của giới trẻ Việt Nam trong nước bị tuyên truyền của phim bộ Hồng Kông, Đài Loan thuộc lòng tên vua Càn Long, Khang Hy... mà không biết tên của những danh nhân lịch sử Việt Nam thì người hải ngoại đã bỏ công sức để tổ chức những buổi lễ kỷ niệm anh hùng dân tộc là điều rất cần thiết.

Buổi lễ kỷ niệm chiến thắng Đống Đa do Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc Cali thực hiện mùng 5 Tết Nhâm Thìn 2012 thành công. Ước mong những năm kế tiếp, truyền thống này được tiếp tục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.