Hôm nay,  

Virginia: Họp Mặt Với Cựu TĐ Tim Kaine Tại Eden Center

28/01/201200:00:00(Xem: 5000)

Virginia: Họp Mặt Với Cựu TĐ Tim Kaine Tại Eden Center

Buổi họp với Cựu Thống Đốc Tim Kaine.

Tuyết Mai

Cựu Thống Đốc Tim Kaine sẽ ra ứng cử vào chức Thượng Nghị Sĩ đại diện tiểu bang Virginia trong Quốc Hội Hoa Kỳ. Trong dịp đi tranh đấu cho công bằng ở Richond tuần qua, Hiệp Hội Thương Mãi Người Mỹ gốc Việt ở DC(VACOC-DC) có mời Cựu Thống Đốc Tim Kaine đến tiếp xúc để nghe tiếng nói, nguyện vọng của cộng đồng người Việt ở vùng Northern Virginia. Cựu Thống Đốc đã nhận lời mời và Hiệp Hội Thương Mãi Người Mỹ Gốc Việt (VACOC-DC) đã tổ chức buổi họp mặt giữa Cựu Thống Đốc Tim Kaine và những nhà lãnh đạo trong cộng đồng Việt vào lúc 11 giờ trưa ngày 25 Tháng 1, 2012 tại V3 Lounge trong Trung TâmThương Mãi Eden.

Hiện diện trong buổi họp mặt này có: Luật sư Trần Hậu Duệ, Cố vấn pháp luật của Vietnamese American Chamber of Commerce of the Greater DC Area (VACOC-DC); Bình Nguyen, President Vietnamese American Chamber of Commerce – DC; Hong-Phong Pho, Country Desk Officer, US Dept of Commerce; Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐ Washington , D.C., MD&VA; Tiến sĩ Tạ Cự Hải, tham dự với tư cách một nhà địa ốc; Ông Jonathan Phan, President, AMG ; Ông Trần Việt Tân, Chủ Nhiệm Báo Đời Nay; Ông James Do, Business Services Manager, Fairfax County Government ; Ông Toa Do, President, Business Development Assistance Group Inc.; Anh Minh Duong Tran CEO, Mortgage One Solutions Inc.; Ông Chu Nguyen, Managing Director Fidelity Lending Group; Dr. Quyen Dang, Dentist in Virginia; Ông M. Sait Farook, Attorney for Civil Rights; Ông William Hong, President Korean American Association of Virginia; Ông Steve Lee, Chairman Korean School; Ông Hung Quoc Nguyen, Former President/CEO of the National Congress of Vietnamese Americans; Bà Genie Le Nguyen, President, Voices of Vietnamese Americans; Ông Christopher Phan, President Wish Jewelry. Hiệp Hội có mời Luật sư Nguyễn Thế Sinh và Ông Lê Hữu Em, hai vị này bận việc không đến dự được.

Ngoài ra còn có khoảng ba mươi đồng hương, phần đông là chủ nhân các cửa hàng trong Trung Tâm Thương Mãi Eden.

Ông Frank Huy Đỗ, Phó Chủ Tịch Hiệp Hội (VACOC-DC) cho biết mục đích Hiệp Hội tổ chức cuộc họp mặt với Cựu Thống Đốc Tim Kaine là để tranh đấu cho sự công bằng và đòi hỏi chính quyền hỗ trợ để cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang sinh sống và làm việc tại tiểu bang Virginia thêm phát triển. Đây là cơ hội để người Việt Nam có được tiếng nói mạnh mẽ đối với chính quyền.

Sau lời giới thiệu của Luật sư Trần Hậu Duệ , Cựu Thống Đốc Tim Kaine trình bày, ông lớn lên trong một gia đình tiểu thương nên có kiến thức về tiểu thương và thương mãi. Tiểu thương là cột trụ chính của kinh tế quốc gia. Bốn năm ông làm Thống Đốc của VA là lúc kinh tế HK gặp khó khăn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ kể từ 1930. Mặc dầu vậy VA được coi là một tiểu bang khá nhất. Nếu ông được bầu vào chức vụ Thượng Nghị sĩ đại diện cho VA trong Quốc Hội Hoa Kỳ ông sẽ tiếp tục cải thiện kinh tế. Lợi tức trung bình của VA từ hạng thứ 40 lên hạng 7, có sự thay đổi lớn lao trong một thời gian ngắn.

Mục tiêu của ông ở Thượng Nghị Viện là làm cho mọi người nhận thức được, thứ nhất là qua hệ thống giáo dục tốt, sẽ đào tạo tài năng và tạo công việc làm ăn tốt. Thứ hai là lôi cưốn những người tài giỏi từ nhiều nơi trong nước và hải ngoại vào Virginia. Thứ ba là công việc buôn bán , thương mãi đi với tài năng. Trong thời gian kinh tế xuống dốc, nhiểu công ty lớn đã dời địa điểm tới VA. Lý do họ dời tới VA vì ở đây có hệ thống giáo dục tốt, đào tạo những người tài năng, làm cho việc làm ăn phát triển hơn.

Cựu TĐ Kaỉne nói, 80% dân chúng ở VA là ngườì Á Châu hay người Nam Mỹ. Lúc ông bắt dầu là Thống đốc, tiểu bang chỉ dành 13% ngân quỹ cho tiểu thương. Ông muốn dành ngân khoản nhiều hơn để giúp cho giới tiểu thương. Bốn năm sau, khi ông rời chức Thống đốc, tiểu bang đã dùng 40% ngân khoản cho tiểu thương. Cựu TĐ Kaine hứa hẹn, nếu ông được bầu vào Thượng Nghị Viện ông sẽ tập trung vào việc giúp đỡ cho những cơ sở tiểu thương, những cơ sở làm chủ bới phụ nữ và các sắc dân thiểu số. Ông cũng tìm cách giảm bớt nhiều luật lệ khó khăn của ngân hàng cho tiểu thương vay tiền.

Sau đó Ông Nguyễn Thanh Bình. Chủ Tịch VACOC-DC trình bày với Cựu TĐ Kaine, tập thể người Việt Nam tỵ nạn đến Hoa Kỳ vì đây là đất hứa, bình đẳng cho tất cả mọi người và hy vọng tương lai được tốt đẹp hơn.

Để mở đầu cuộc trao đổi ý kiến, Ông Đỗ Quang Tỏa ca ngợi Cựu TĐ Kaine với 17 năm là luật sư về dân quyền ở Richmond, trước khi trở thành Thị trưởng của Richmond. Cựu TĐ Kaine rất tha thiết với vần đề dân quyền, bình đẳng, công bằng. Năm 2009 ông ký thành luật công nhận Ngày Nhân quyền cho Việt Nam.

Lần lượt khoảng hai mươi người, trong đó có Tiến sĩ Tạ Cự Hải, Chủ Tịch CĐ Đỗ Hồng Anh, Ông Hùng Nguyễn, Bà Ngọc Giao, Nha sĩ Quyền Đặng, Ông Chu Nguyễn, Ông James Đỗ…được mời phát biểu. Những vấn để như địa ốc, nhân quyền cho Việt Nam, kỳ thị trong vụ bố ráp của Gang Task Forces ở Eden mùa Hè rồi, vấn đề phát triển tiểu thương, bào hiểm sức khỏe, vấn đề giáo dục vv…. được đề cặp đến. Đặc biệt Ông Trần Việt Tân, đưa ra ý kiến về sự kỳ thị của Cảnh Sát Falls Church. Sau vụ bố ráp ở Eden, Cảnh Sát có mở cuộc họp báo trước Tòa Falls Church, nhiều cơ quan truyền thông của Mỹ như Báo Washignton Post, Falls Church News, các đài TV số 9… được Cảnh Sát mời tham dự cuộc họp báo. Trong khi không có một cơ quan truyền thông nào của VN được Cảnh Sát mời tham dự. Ông Tân cũng đưa ra tài liệu về việc FBI đã bắt bốn cảnh sát, gồm luôn cả Chủ tịch của Liên Hội Cảnh Sát địa phương ở tiểu bang Connecticut, vì những Cảnh Sát đã lạm dụng quyền lực quá mức trong vụ tấn công những người di dân bất hợp pháp Nam Mỹ và bao che những sự lạm dụng quá mức này ở New Haven, CT.

Cựu TĐ Kaine nói, ông có đọc về vụ bố ráp ở Eden Center, nhưng không nghe trực tiếp cho đến hôm nay. Ông nói, nay ông nghe "loud and clear”. Đây là lần dầu tiên ông biết về ảnh hưởng của vụ bố ráp và vấn đề đối xử kỳ thị. Ông đưa ý kiến, có sự khác nhau giữa cố ý kỳ thị, sự liên lạc và hiểu nhầm.

Được hỏi ông có thể làm gi hơn về vấn đề này. Cựu TĐ Kaine trả lời, ông phải sưy nghĩ về vấn đề này. Nếu có vấn đề băng đảng thì phải tìm kiếm băng đảng. Nhắc lại kinh nghiệm lúc ông làm Thống đốc, có trường hợp như vậy trong cộng đồng La tinh, lực luợng Cảnh sát phải làm nhiều việc để được hiểu rõ là những hành động của họ không nhắm mục tiêu cố tình tấn công ai. Cựu TĐ Kaine nói thêm, Mirando Right phải được đọc bằng ngôn ngữ để người bị bắt hiểu được.

Vì thì giờ có giới hạn, Cựu TĐ Kaine hứa hẹn sẽ trở lại thăm từng cơ sở buôn bán ở Eden Center. VACOC-DC cho biết sẽ tổ chức buổi gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo cộng đồng với Cựu Thống Đốc VA George Allen (Đảng Cộng Hòa). người sẽ ra tranh cử chức Thuợng Nghị sĩ , đại diện cho VA trong Quốc Hội HK.

Theo nhiều người trong Hiệp Hội (VACOC-DC) hai mục tiêu chính của Hiệp Hội đang vận động là thay đổi luật, Miranda Rights phải được viết bằng nhiều ngôn ngữ để người bị bắt hiểu mình được luật pháp bảo vệ như thế nào. Vấn đề thứ hai là tranh đấu đổi luật hay bổ sung luật để tiền CAM trong Eden Center được thông báo và công bằng. Con đường đấu tranh cho hai mục tiêu này còn dài. Trước hết Hiệp Hội phải tổ chức những buổi họp mặt như thế này để quy tụ và tạo sự đoàn kết giữa nhiều nhà lãnh đạo trong cộng đồng và giới doanh thương. Có đoàn kết mới tạo đưọc sức mạnh, tiếng nói của cộng đồng Việt mới được các giới chức trong chính quyền Hoa Kỳ lắng nghe. Nhìn chung, Hiệp Hội đã cho Cựu TĐ Kaine cơ hội vận động vào Thượng Viện Hoa Kỳ và qua cuộc gặp gỡ này, Hiệp Hội cũng tạo được sự đoàn kết giữa những nhà lãnh đạo trong cộng đồng và giới doanh thương, để tiếp tục đấu tranh hữu hiệu cho vấn đề bình đẳng, dân quyền và công bằng. Nhờ đó mà tiều thương trong cộng đồng chúng ta có cơ hội phát triển mạnh trong tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.