Hôm nay,  

DB Sanchez Chúc Tết, Nói Về Nhân Quyền, Giáo Dục, Y Tế...

20/01/201200:00:00(Xem: 6877)
DB Sanchez Chúc Tết, Nói Về Nhân Quyền, Giáo Dục, Y Tế...

Trong một lá thư chúc Tết gửi tới cử tri Mỹ gốc Việt, sau những lời chúc Tết Nguyên Đán, Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez đã phúc trình về tình hình nhân quyền tại VN, về giáo dục, về y tế và về an sinh xã hội như sau.
Nhân Quyền
Là người Đồng sáng lập cũng như Đồng chủ tịch Nhóm Congressional Caucus on Vietnam, tôi tiếp tục đặt vấn đề nhân quyền lên hàng đầu. Trong năm 2011, nhà nước Việt Nam liên tục sử dụng điều luật mơ hồ như 79 hoặc 88 của Bộ Luật hình sự để đàn áp các nhà dân chủ ôn hoà. 
Tôi vừa đệ trình Nghị Quyết 484, yêu cầu nhà nước Việt nam tôn trọng các quyền căn bản con người và chấm dứt lạm dụng các điều luật về an ninh quốc gia như điều 79 và 88 của bộ luật hình sự Việt Nam mà họ thường dùng làm lý cớ để bắt giữ các công dân yêu chuộng tự do dân chủ một cách ôn hòa. Tất cả những tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ một cách bất công cần phải được trả tự do vô điều kiện. Tôi kêu gọi cộng đồng Việt Nam khắp nơi hãy vận động và gửi thư đến dân biểu của mình, yêu cầu họ ủng hộ Nghị quyết H.Res. 484 để gửi thông điệp đến nhà nước Việt Nam, rằng chúng ta yêu chuộng tự do bày tỏ ý kiến và các quyền căn bản khác.
Nhân dịp ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2011, tôi đã có cuộc họp qua điện thoại với tân đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông David Shear bày tỏ mối quan tâm của tôi đối với chính sách đàn áp nhân quyền của chính phủ Việt Nam. Tôi dùng cơ hội này để cập nhật vài trường hợp cụ thể và yêu cầu ông Shear can thiệp cho 15 (giờ đã tăng 17) nhà hoạt động trẻ hiện đang bị giam giữ, blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), và nhà đấu tranh cho quyền lợi công nhân Đỗ Thị Minh Hạnh. Tôi cũng kêu gọi ông đại sứ Shear đi thăm các gia đình của họ, yêu cầu Lãnh Sự Quán can thiệp với nhà cầm quyền Hà Nội để được tiếp xúc với họ tại trại giam và tiếp tục lên tiếng cho sự tư do của các nhà hoạt động khác.
Giáo Dục
Trung Học
Tại Washington D.C., tôi luôn cố gắng tranh đấu cho sự bình đằng giáo dục cho các thanh niên sinh viên tại Quận Cam và khắp nơi. Tại Quận Cam, văn phòng tôi luôn nỗ lực tổ chức các buổi hội thảo hướng dẫn xin học bổng nhằm cung cấp phụ huynh và học sinh trung học thông tin về chương trình hỗ trợ tài chánh trước khi vào đại học. Đơn xin vào trường đại học và học bổng gần hết thời hạn, tôi muốn các học sinh trung học năm cuối có cơ hội học hỏi thêm về các dịch vụ giúp điền đơn xin học bổng. Buổi Hội Thảo “College Night” sắp tới sẽ được tổ chức vào Ngày 26 tháng 1 tại Trường Trung Học Anaheim High School lúc 5:30-8pm. Buổi Hội Thảo Các cố vấn học vụ sẽ hướng dẫn tường tận phụ huynh và học sinh cách thức điền Đơn Xin Trợ Cấp Tài Chánh Miễn Phí (FAFSA) và cùng thảo luận về các chương trình học bổng.

Đại Học
Vào cuối năm 2011, Tổng thống Obama ban hành lệnh hành pháp (executive order) để giảm tỷ lệ phần trăm tối đa của sinh viên là 10 phần trăm của số lương sinh viện thu nhập sau khi ra trường. Khoảng 1.6 triệu sinh viên còn đi học sẽ có đủ điều kiện được vào chương trình không phải trả nợ sau 20 năm, thay vì 25 năm trước kia. Chương trình trợ giúp của Tổng thống Obama sẽ giúp rất nhiều các sinh viên đang có ý muốn tiếp tục đi học nhưng e ngại sợ gánh nặng một khoản nợ lớn không thể trả nổi. Sự thay đổi này rất có lợi cho sinh viên vì rất nhiều các trường đại học công của California đã tăng học phí vượt các tiểu bang khác, khoảng 20 phần trăm. Bằng cấp đại học có giá trị quan trọng đối với các thanh niên mong tìm kiếm việc làm tốt trong xã hội cũng như rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai của đất nước Hoa Kỳ.
Sức Khoẻ
Medicare
Một hệ thống chăm sóc sức khoẻ chất lượng và các quyền lợi hưu trí rất cần thiết cho người cao niên trong Địa Hạt. Là dân biểu đại diện quý vị, tôi luôn tranh đấu để bảo vệ và duy trì chương trình Medicare và An Sinh Xã Hội cho mọi người dân Hoa Kỳ. Các vị cao niên và thế hệ tương lai đều xứng đáng được hưởng một chương trình hưu trí và hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất, với giá cả phải chăng.
Tôi rất vui mừng chia sẻ với các quý vị rằng Trung Tâm Dịch Vụ Medicare và Medicaid cho biết chi phí bảo hiểm hàng tháng cho Medicare Phần B, bao gồm bác sĩ và dịch vụ chăm sóc bệnh nhân ngoại trú, dự kiến sẽ thấp hơn trong năm 2012. Quý vị sẽ thấy chi phí bảo hiểm (premium) sẽ giảm 4 đồng đô và tổng chi phí bảo hiểm (total cost) sẽ không quá $100.00. Điều này giúp các vị cao niên có một thu nhập cố định và giúp ích hơn 50.000 người thụ hưởng chương trình Medicare trong Địa Hạt của tôi. Khoản tiền tiết kiệm là điều lợi của luật cải tổ hệ thống y tế vừa được ban hành. Luật cải tổ hệ thống y tế giúp chúng ta dễ kiểm soát chi phí của chương trình Medicare. Việc sử dụng các kỷ thuật điện tử và các công cụ quản lý mới sẽ giúp loại bỏ các trường hợp phung phí, thành phần gian lận, và lạm dụng trong hệ thống Medicare.
An Sinh Xã Hội
Cuối năm 2011, Cơ Quan An Sinh Xã Hội cũng thông báo người thừa hưởng của chương trình An Sinh Xã Hội sẽ được tăng 3.6 phần trăm trong năm 2012, lần tăng đầu tiên trong ba năm qua. Điều này giúp quý vị cao niên tại Quận Cam thanh toán các chi phí ngày càng gia tăng trước sự suy thoái của nền kinh tế. Tôi sẽ tiếp tục với những nỗ lực tranh đấu cho quyền lợi người cao niên tại Washington D.C. cũng như giúp giải quyết các hồ sơ cử tri tại Quận Cam.
Trân trọng,
Loretta Sanchez
Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ
Phone: 714-621-0102 hoặc 202-225-2965; Web: www.lorettasanchez.house.gov.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.