Triển Lãm: Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Tường Quý Năm 2012
Phan Tấn Hải
Họa sĩ Nguyễn văn Trung và Kiến trúc sư Nguyễn Tường Quý sẽ có buổi triển lãm tranh vào tuần lễ thứ nhì của tháng đầu năm 2012.
Cả 2 vị hoạ sĩ này đều đã thành danh trong làng mỹ thuật Việt Nam từ những ngaỳ trước năm 1975, mỗi người đều có những đóng góp rất riêng và rất độc đáo cho nghệ thuật.
Trong khi họa sĩ Nguyễn Văn Trung nổi tiếng với vai trò một người trong những thế hệ họa sĩ đầu tiên xây dựng nghệ thuật Miền Nam và bản thân là giaó sư dạy mỹ thuật ở nhiều trường cao đẳng và sư phạm, Kiến trúc sư Nguyễn Tường Quý nổi tiếng về những công trình xây cất, đặc biệt là một số công trình thực hiện xây cất cho Đaị Học Vạn Hạnh.
Một điểm đặc biệt, tuy rằng Nguyễn Văn Trung và Nguyễn Tường Quý có những nét vẽ rất riêng và dị biệt, nhưng bầu không khí lan tỏa từ tác phẩm hội họa của họ vẫn gần nhau, vẫn hộị tụ ở những nét rất là dân tộc - trông tưởng như là mộc mạc, nhưng vẫn có nét trầm tư, nhiều suy nghĩ, tuy rằng cả hai thường sử dụng chất liệu khác nhau. Cũng là hoa lan, hoa sen, là mái chùa, là tà áo... nhưng thấy rõ là hoa lan của Việt Nam, là hoa sen của ngôi làng quê nhà, là mái chủa riêng biệt thuần Việt... chứ không phải lan, sen, mái ngói của bất kỳ quốc gia lân cận nào.
Theo chương trình cuộc triển lãm tranh sơn dầu, sơn mài, hoa Sen, hoa Lan, Thiền do họa sĩ Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Tường Quý sẽ thực hiện từ Chủ Nhật 8/1 đến 13/1 từ 10 AM-7 PM tại Hội trường báo Người Việt, 14771 Moran St, Westminster, CA 92683.
Buổi tiếp tân sẽ là từ 10 giờ sáng Chủ Nhật 8-1-2012.
Họa sĩ Nguyễn Văn Trung sẽ triển lãm 30 tấm tranh sơn dầu, màu nước và sơn màì. Trong khi đó, Kiến trúc sư Nguyễn Tường Quý triển lãm 20 tấm màu nước trên bố.
Họa sĩ Nguyễn Văn Trung đặc biệt có nhiều cơ duyên với hội họa từ nhỏ. Ông sinh năm 1937, tốt nghiệp khóa đầu tiên ở Cao Đẳng Mỹ Thuật Sài Gòn-Gia Định, tốt nghiệp hạng 3 toàn quốc 1954, và rồi dạy ở trường này về sơn mài từ năm 1961, và rồi sau đó dạy ở nhiều trường khác nữa, trong đó có Bách Khoa Trung Cấp Phú Thọ và Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật Phú Thọ.
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Trung đã tâm sự về sáng tạo tuần qua tại tòa soạn Việt Báo, rằng ông đã hơn 70 tuổi rồi, vẽ không phảỉ vì áp lực thương mại gì hết, hạnh phúc nhất là những lúc ông ngồi vẽ, và với ông vẽ cũng y hệt như ngồi Thiền.
Trong làng nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Văn Trung được giới phê bình chú ý nhất về sáng tác sơn mài. Họa sĩ Khánh Trường đã từng nhận xét với người viết trong một buổi triển lãm mấy năm trước: "Kỹ thuật tranh sơn mài của Nguyễn văn Trung thật vững vàng, công phu mà rất ít người theo kịp và nắm vững kỹ thuật sơn mài truyền thống như vậy. Ở Hoa Kỳ này, nhiều bức họa sơn mài chỉ là vẽ trên giấy, gỗ, rồi được phủ một lớp sơn bóng lên."
Lúc đó, họa sĩ Khánh Trường chỉ về hai bức sơn mài khổ lớn vẽ hình tượng Phật Quán Thế Âm và một góc nhà thờ Phát Diệm với khuôn mặt bà cụ giáo dân.
Trong khi đó, Kiến trúc sư Nguyễn Tường Quý không chỉ sáng tác hội họa, mà còn viết một số bài bình luận về nghệ thuật kiến trúc dân tộc. Bản thân ông trong thập niên 1960s từng là ủy viên kiến trúc trong ban bảo trợ xây dựng Viện Đại Học Vạn Hạnh, phụ trách xây dựng thêm thư viện, giảng đường và cổng chính... và đã góp sức thành lập phân khoa kiến trúc để đào tạo những kiến trúc sư có tinh thần dân tộc, như một lần Kiến trúc sư Nguyễn Tường Quý giải thích với Việt Báo khi nói chuyện về Hòa Thượng Mãn Giác và Đại Học Vạn Hạnh.
Trong bài viết nhan đề Kiến Trúc Việt Nam: Hồn dân tộc che chở mái đình chùa đăng trên mạng Đạị Tạng Kinh VN, Kiến trúc sư Nguyễn Tường Quý từng nêu quan điểm về nghệ thuật, trích:
...Đã ba mươi năm, chiến tranh không còn trực tiếp xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam, chúng ta chưa thấy một chút ánh sáng nào ló dạng về tinh thần kiến trúc Việt, chưa hề có được một đường hướng rõ rệt nào về kiến trúc sao cho phù hợp với nếp sinh hoạt cụ thể của dân cư ngụ trên đất nước quê hương.
Ít ra cũng phải có một chút lưu tâm, chút ít cơ sở căn bản như các luật lệ -điều lệ, nếu không đủ mang nặng tính chất truyền thống Việt thì cũng đáp ứng cụ thể phần nào nếp sống tối thiểu cho dân cư.
Theo thiển ý, các kế hoạch kiến trúc có nội dung chỉ đáp ứng chút ít tinh thần phục vụ thực tiễn cho dân cư cũng đã là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong toàn thể kiến trúc xây cất, khởi đầu cho một sắc thái kiến trúc Việt Nam mới, để khỏi hổ thẹn với tiền nhân ta.(hết trích).
Buổi triển lãm đầu năm dương lịch 2012 của họa sĩ Nguyễn Văn Trung và Kiến trúc sư Nguyễn Tường Quý chắc chắn sẽ thu hút nhiều quan tâm của những người yêu thương nghệ thuật và nặng lòng với dân tộc.