Hôm nay,  

Hàng Ngàn Đồng Bào Đi Bầu Cộng Đồng Vn Nam Cali

10/01/200000:00:00(Xem: 5974)
NAM CALI (VB) - Dự kiến đã có hàng ngàn đồng bào Việt vùng Nam Cali hôm Chủ Nhật đã đi bầu những người đại diện cho họ - trong một cơ chế theo cách tổ chức mới mẻ, đơn danh bầu cử.
Các ứng cử viên nào đạt được 10% trên tổng số phiếu bầu sẽ vào được Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng VN Nam Cai. Có tổng cộng 20 ứng cử viên. Theo cơ chế này, Hội Đồng Quản Trị sau khi thành lập được sẽ bầu lên một Ban Chấp Hành để hoạt động, và Hội Đồng sẽ lập chính sách chung, theo dõi và kiểm tra cách hoạt động. Như vậy, phương pháp dân chủ này sẽ gần như hoàn toàn hoạt động theo các tổ chức một công ty hay hội đoàn Hoa Kỳ, trong khi tổ chức Cộng Đồng VN Nam Cali vẫn là một hội đoàn bất vụ lợi theo luật pháp tiểu bang California.
Có tổng cộng 7 phòng phiếu đạt tại các quận Nam Cali, với mố phòng phiếu phụ đặt gần các phòng phiếu chính cho đồng bào tiện đi lại. Theo lịch trình, vào lúc 6:30 giờ tối, các thùng phiếu sẽ được chở về kiểm phiếu tại văn phòng ở Little Saigon.

Tính vào lúc 3 giờ chiều, các phòng phiếu trước New Saigon Mall và khu chợ 99 đã thu hút có thể là gần một ngàn đồng bào.


Cuộc bầu cử này là theo nội quy của Cộng Đồng VN Nam Cali do ông Đỗ Trọng Đức làm Chủ Tịch. Một tổ chức cùng tên do ông Trần Ngọc Thăng làm chủ tịch có một nghị trình khác. Tuy vậy, cuộc tranh cử và bầu cử hôm Chủ Nhật đã rất là êm ả: người ta không thấy không khí căng thẳng như cách nay vài năm, khi tất cả các cuộc bầu cử là theo nghi thức liên danh và một vài bất đồng đã tách đôi tổ chức Cộng Đồng VN Nam Cali tới giờ.

Có nhiều lý do để cuộc bầu cử êm ả: dân Việt vùng Nam Cali vẫn còn mang nhiều vết thương vì việc nhiều cựu viên chức đánh phá, chụp mũ nhau, và bây giờ nghĩ rằng cần phải hòa giải với nhau; hai tổ chức cùng tên Cộng Đồng VN Nam Cali đang tiến gần nhau, hợp tác trong một số sinh hoạt dịp Tết và tương lai hy vọng có thể sáp nhập lại; bầu cử thể thức đơn danh không tạo căng thẳng giữa các ứng viên, vì không gây nhu cầu “bầu cử tiêu cực”…

Theo lời một nhà báo nhận xét, hình thức hoạt động kiểu Hội Đồng Quản Trị Hoa Kỳ có lẽ là phương pháp dân chủ thích hợp nhất, và sẽ ít gây các mâu thuẫn lớn như hình thức liên danh trước giờ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.