Hôm nay,  

Cộng Đồng Công Giáo VN Nam California Tổ Chức:

23/11/201100:00:00(Xem: 3581)

Cộng Đồng Công Giáo VN Nam California Tổ Chức:

Mừng Đại Lễ Chúa Kitô Vua, Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo

cong_dong_cong_giao_thanh_tu_dao-large-content: Quang cảnh buổi lễ.

Irvine (VB)- - Sáng Chúa nhật ngày 20.11.2011 tại Brent Event Center thuộc đại học UC.Irvine gần 5 ngàn giáo dân thuộc 14 Cộng đoàn Công giáo giáo phận Orange đến tham dự đại lễ Chúa Kito Vua và mừng kính 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bổn Mạng Cộng Đồng Công giáo Việt Nam, giáo phận quận Cam.

Mở đầu buổi lễ bằng cuộc rước kiệu Xương Thánh Tử Đạo, Kiệu Đức Mẹ La Vang và kiệu Chúa Kito Vua diễn hành xung quanh khuôn viên đại hí viện Brent Event Center, và Thánh Lễ đại trào với sự tham gia của 27 hội đoàn Công giáo, hàng trăm hội viên mặc đồng phục đẹp mắt mang theo cờ hiệu của từng đoàn thể, qúy vị Thừa tác Viên, Hiệp Sĩ Đoàn Columbus, Tu sĩ nam nữ, qúy Thầy Phó Tế, Linh mục đồng tế, Đức Giám mục Tod David Brown chủ tế và Đức Giám Mục Phụ tá Mai Thanh Lương cùng giáo dân tham dự cuộc rước kiệu, vừa đi vừa lần chuỗi Mân Côi, hát những bài thánh ca, ca ngợi Thiên Chúa, Mẹ La Vang và các vị anh hùng tử đạo Việt Nam. Đoàn rước tiến vào hội trường, hàng ngàn giáo dân đứng lên trang nghiêm chào đón Linh Hài các vị Thánh Tử Đạo, Chúa Kito Vua và Đức Trinh Nữ Maria. Điều hợp buổi lễ Linh mục Joseph Nguyễn Thái lên ngỏ lời tâm tình cùng toàn thể giáo dân. Nhân lễ kính các Thánh Tử Đạo, trong dịp nầy Linh Mục đã nhắc nhở các tín hữu về Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, và mong muốn con người đáp trả tình yêu của Ngài bằng việc hãy thương yêu anh em như thương yêu chính bản thân mình. Linh Mục nhắc lại trường hợp Đức cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận, khi bị những viên cai tù cộng sản hành hạ, xỉ nhục đủ điều, Ngài vẫn vui vẻ và cám ơn, kể cả cám ơn những lời họ mắng nhiếc, xỉ nhục Ngài, và Tình yêu của Đức cố Hồng Y Thuận đã cảm hóa được những người cai tù nên càng về sau, họ càng không dám hành hạ Ngài mà ngược lại rất kính nể Ngài. Khi một người cai tù hỏi Ngài: "Ông có oán hận chúng tôi không""Ngài trả lời rằng, "Dứt khoát không, không những tôi không oán hận các anh, tôi còn rất thương các anh, vì nếu tôi oán hận các anh, tôi không phải là người Công giáo, tôi không phải là con cái của Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu." 

Linh mục Nguyễn Thái cũng đề cập đến tình hình tại quê nhà, Trung Cộng đang lăm le thôn tính toàn cõi nước ta, chúng đã chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, một phần thác Bản Giốc và Ải Nam Quan nay đã thuộc phần đất của chúng. Tại Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế có nguy cơ bị xóa sổ để chiếm đất. Những người cộng sản đã mất nhân tính, họ không còn tình thương yêu tổ quốc và đồng bào ruột thịt của mình. Chúng ta hãy cầu nguyện, xin Các Thánh Tử Đạo cùng Thiên Chúa giúp cho quê hương thân yêu chúng ta không bị ngoại bang xâm chiếm, cho mọi tôn giáo được tự do hành đạo và giữ đạo. Sau lời tâm tình của Linh mục Josep Nguyễn Thái, mọi người hiệp ý đọc kinh kính Các Thánh Tử Đạo VN, xin Các Thánh Tử Đạo phù hộ cho quê hương Việt Nam được vẹn toàn, cho đồng bào được sống trong tự do dân chủ, tiếp theo ca đoàn Tổng hợp cử bài: "Tiếng Nhạc Oai Hùng" để mở đầu cho hoạt cảnh tử đạo của Thầy giảng Tôma Toán, thuộc Dòng Ba Đa Minh, sinh năm 1767 tại Cần Phan, Nam Định bị quan Tổng Đốc Trịnh Quang Khanh cho quân lính lột hết quần áo, đánh đập dã man và bỏ đói 13 ngày liền vì không chịu bước qua Thập giá, 5 ngày sau Thầy chết. Thầy Tôma Toán được tôn phong Chân Phước ngày 27.5.1900 và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo Đệ Nhị phong lên bậc Hiển Thánh ngày 19.6.1988 tại Roma. Họat cảnh do các nữ tu Mến Thánh Giá dàn dựng và các em thuộc Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể diễn rất xuất sắc khiến nhiều người rơi lệ.

Đúng 12 giờ, Các Thầy Phó tế và Linh mục đoàn trong phẩm phục màu trắng xếp hàng hai tiến lên bàn thờ. Đi sau các Linh mục, Phó Tế là Đức cha Đa minh Mai Thanh Lương và Đức Giám Mục David Brown chủ tế.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Giám Mục Tod David Brown cám ơn cộng đồng Công giáo VN đã cùng với ngài xây dựng giáo phận và trong tháng 12 vừa qua, ngài đã có cơ hội về VN thăm Đền Thánh kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, gặp gỡ Đức Tổng Kiệt và Đức Tổng Giám Mục Nhơn của Tổng giáo phận Hà Nội cũng là giáo phận kết nghĩa chị em với giáo phận Orange. Ngài nói: "Thật là một hồng ân khi chúng ta vừa mua được nhà thờ kiếng và ngài hy vọng đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tương lai sẽ được cử hành tại Nhà Thờ Kiếng cũng là nhà thờ chính tòa của giáo phận Orange".

Ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam lên cám ơn và chúc mừng sinh nhật thứ 75 của Đức Giám mục Tod Brown, một đại diện Cộng đồng đã trao tặng Đức Cha bó hoa tươi. Ông Chủ tịch cũng cám ơn Đức Cha Phụ Tá, Cha Linh Hướng TTCG, qúy Thầy Phó Tế, Linh mục, tu sĩ nam nữ, tất cả các hội đoàn trong cộng đồng, ca đoàn Tổng hợp cũng như ông Chủ tịch, Ban Chấp hành 14 Cộng đoàn đã cộng tác tổ chức buổi đại lễ tôn vinh Các Thánh Tử Đạo, Bổn Mạng Cộng Đồng và đây cũng là buổi lễ kết thúc Năm Phụng Vụ của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.