Hôm nay,  

Quận LA Nói Về Nguy Hiểm: Khói Thuốc Lá Người Khác Hút

17/11/201100:00:00(Xem: 4690)
Quận LA Nói Về Nguy Hiểm: Khói Thuốc Lá Người Khác Hút; Đối Với Người Không Hút Thuốc trong Các Tòa Nhà Có Nhiều Căn Hộ Mức độ phân tử khói thuốc lá độc hại tương đương với một sòng bài đầy khói trong các căn hộ và condo của những người không hút thuốc...

smoking_bad_for_health-large-contentLOS ANGELES - Hôm nay, Sở Y Tế Công Cộng Quận Los Angeles tiết lộ các kết quả sơ khởi của một nghiên cứu cho thấy các cư dân trong các tòa nhà gồm nhiều căn hộ có thể phải tiếp xúc với các mức độ nguy hiểm của khói thuốc lá do người khác hút trong nhà của mình, ngay cả khi họ là những người không hút thuốc. Nghiên cứu này, do nhà nghiên cứu ở Stanford, Tiến Sĩ Neil Klepeis, thực hiện và trình bày hôm nay tại một hội thảo về nhà ở không có khói thuốc lá ở Bệnh Viện Nhi Khoa Children's Hospital of Los Angeles, đo lường sự di chuyển và mức độ phân tử khói thuốc lá trong các căn hộ và condo mới cũng như cũ ở Quận Los Angeles. Các phát hiện nghiên cứu sơ khởi chủ chốt bao gồm:
- Các phân tử khói thuốc lá bay từ căn hộ này sang căn hộ khác thông qua các kẽ hở ở các đồ đạc lắp đặt dính vào nhà, các ổ cắm điện, các đường ống, các ống thông hơi, và các tấm nẹp chân tường; cũng như thông qua các hệ thống thoát hơi dùng chung và các cửa sổ.
- Cho đến 30-50% không khí đến từ các căn hộ khác.
- Các tòa nhà cũ cũng như mới đều bị ảnh hưởng.
- Các phân tử khói thuốc lá trong các căn hộ của những người không hút thuốc có thể lên đến mức đáng kể, tương đương với và vượt quá mức khói thuốc của một quán rượu hoặc sòng bài đầy khói thuốc.
"Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng đối với hàng triệu cư dân Quận Los Ageles đang sống trong các tòa nhà có nhiều căn hộ," Tiến Sĩ Jonathan E. Fielding, giám đốc và viên chức y tế của Sở Y Tế Công Cộng Quận Los Angeles, phát biểu. "Ngay cả khi quý vị không phải là người hút thuốc, quý vị và gia đình vẫn có thể tiếp xúc với các mức độ khói thuốc độc hại trong tất cả mọi giờ đồng hồ trong ngày mà quý vị ở bên trong nhà mình. Chúng tôi phải làm việc cật lực hơn để bảo vệ sức khỏe các cư dân để tránh không phải tiếp xúc một cách không tình nguyện với khói thuốc lá do người khác hút."
Ở Quận Los Angeles, hơn 41% nhà ở thuộc các tòa nhà có nhiều căn hộ. Do khói thuốc lá trôi giạt giữa các căn hộ hàng xóm, nó để lại cặn và phân tử nhỏ bám vào bàn ghế tủ giường, quần áo, thảm, tường, và sàn nhà, và có thể lưu lại hàng tháng trời, tạo ra các chất gây ung thư nguy hiểm. Việc tiếp xúc với khói thuốc do người khác hút là nguyên nhân hàng thứ ba dẫn đến các trường hợp tử vong lẽ ra có thể đề phòng được ở Hoa Kỳ, gây ra bệnh tim và ung thư phổi cho những người lớn không hút thuốc, và nhiễm trùng tai, các biến chứng hệ hô hấp, và nguy cơ về hội chứng tử vong trẻ sơ sinh bất ngờ ở trẻ em.

Theo Khảo Sát Y Tế Quận Los Angeles năm 2007, phần lớn cư dân Quận Los Angeles ủng hộ nhà ở không có khói thuốc lá. Khoảng 60% người hút thuốc và 77% người không hút thuốc báo cáo họ tin là cần phải có luật yêu cầu tách các căn hộ hút thuốc ra khỏi các căn hộ không hút thuốc trong các tòa nhà có nhiều căn hộ. Nhưng việc loại trừ việc hút thuốc hoàn toàn trong các không gian bên trong nhà là cách duy nhất để bảo vệ toàn diện cho những người không hút thuốc để tránh bị tiếp xúc với khói thuốc lá do người khác hút. Việc tách người hút thuốc ra khỏi người không hút thuốc, rửa sạch không khí, và làm hệ thống thoát hơi cho các tòa nhà không loại trừ được việc khói thuốc di chuyển trong các tòa nhà có nhiều căn hộ.
Tại hội thảo hôm nay, các viên chức Sở Y Tế cũng vinh danh các nhà làm chính sách của Quận Los Angeles, những người đã hành động để thực hiện các sắc lệnh về nhà ở không có khói thuốc lá, trong đó có Thị Trưởng Tạm Thời Mary Sue Maurer của Calabasas, David Sifuentes - Ủy Viên Hội Đồng South Pasadena, Thị Trưởng Tạm Thời Marlen Garcia của Baldwin Park, và Luật Sư Thành Phố Compton - Craig Cornwell, và thúc giục các thành phố khác thực hiện điều tương tự.
Để giúp những người hiện hút thuốc, đã bỏ hút thuốc, hoặc muốn giúp một người bạn hoặc thân nhân bỏ thói nghiện chết người này, người dân Los Angeles có thể viếng thăm LAQuits.com để biết thêm thông tin và nguồn hỗ trợ về việc bỏ hút thuốc, hoặc gọi số 1-800-NO-BUTTS để được tư vấn miễn phí và bảo mật qua điện thoại, những tư vấn đã chứng tỏ làm tăng gấp đôi cơ hội những người hút thuốc bỏ thuốc một cách thành công so với việc họ tự cố gắng bỏ hút thuốc một mình. Dịch vụ này, được cung cấp bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, Hoa, Đại Hàn, và Việt, và có dịch vụ TDD/TYY dành cho những người khiếm thính, cũng giúp đỡ những người cố gắng bỏ thói quen nhai thuốc lá, và có các chuyên viên để giúp thiếu niên và phụ nữ mang thai bỏ thuốc lá. Có thể tìm thêm thông tin và các hướng dẫn về bỏ hút thuốc ở trang Facebook LA Quits và Twitter @LAQuits.
Sơ Lược về Sở Y Tế Công Cộng Quận LA
Sở Y Tế Công Cộng Quận LA tận tụy với việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe của gần 10 triệu cư dân Quận Los Angeles. Thông qua nhiều chương trình khác nhau, các chương trình hợp tác cộng đồng và dịch vụ, Sở Y Tế Công Cộng giám sát sức khỏe môi trường, kiểm soát bệnh, và y tế gia đình và cộng đồng. Sở Y Tế Công Cộng có hơn 4000 nhân viên và ngân sách hàng năm vượt hơn $750 triệu mỹ kim. Để tìm hiểu thêm về Sở Y Tế Công Cộng, xin ghé vào publichealth.lacounty.gov, vào kênh YouTube youtube.com/lapublichealth, tìm Sở Y Tế Công Cộng trên Facebook ở facebook.com/lapublichealth, hoặc theo dõi Y Tế Công Cộng ở Twitter: LAPublicHealth.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.