Nghi Thức Tang Lễ Theo Truyền Thống Cao Đài
Tang lễ theo truyền thống Cao Đài.
(Theo Chánh Sự Hà Vũ Băng – Châu Đạo Cao Đài California)
Theo Giáo Lý Cao Đài, con người có ba thể xác thân:
- Đệ Nhất Xác Thân tức là hình hài do cha mẹ tạo ra.
- Đệ Nhị Xác Thân, hay Chơn Thần, do Đức Phật Mẫu ban cho ở Cung Diêu Trì (cõi Tạo Hóa Thiên). Đó là trí tuệ của con người, giúp con người tu tập, học hỏi để tiến bộ, phân biệt thiện ác, làm theo lời dạy của Đức Chí Tôn.
- Đệ Tam Xác Thân, hay Chơn Linh, tức linh hồn, do Đức Chí Tôn tạo ra ở Ngọc Hư Cung. Chơn Linh là bất tiêu bất diệt, ngay cả khi ta đã chết đi, khi Đệ Nhất xác thân đã tan rã.
Khi con người hấp hối là lúc Chơn Thần tán loạn, bất an, vì theo nghiệp cũ nên quyến luyến đến cái Đệ Nhất xác thân, thân bằng quyến thuộc, tài sản, sự nghiệp… Lúc đó, người thân nên mời Ban Trị Sự cùng các đạo hữu Cao Đài tới để làm lễ, đọc kinh cầu hồn khi hấp hối. Mục đích của việc làm này là để hỗ trợ cho Chơn Thần người hấp hối không loạn tưởng, không lo sợ, buông xả hết những luyến ái vật chất mà tập trung cầu nguyện Đức Chí Tôn.
Khi người hấp hối đã chết, Ban Trị Sự sẽ đọc Kinh Khi Chết Rồi, để Chơn Thần tiếp tục nghe kinh và cầu nguyện để được về ở Cõi Diêu Trì, tránh bị lôi kéo vào cõi ác đạo. Các thời kinh Tẩm Liệm, kinh Cầu Siêu trong quá trình tang lễ cũng nhắm cùng mục đích này.
Trong những ngày kế tiếp sau khi chết, thần thức người chết vẫn có khả năng tiếp tục hoang mang, cho nên việc tụng kinh hộ trì vẫn cần thiết, với mục đích là hướng dẫn người chết đến một cõi tái sinh tốt đẹp. Khi khai mở Đạo, Đức Chí Tôn đã ban cho nhân loại một đại ân là đóng địa ngục mở tầng thiên, xá tội cho những vong linh dù phạm tội nhưng khi chết biết hối lỗi. Đức Phật Mẫu cũng đã có phát nguyện rằng bằng mọi giá Người sẽ cứu độ hết thảy chúng sinh lên Cõi Diêu Trì. Do vậy mà cứ 09 ngày một lần sau khi chết, người thân Cao Đài lại cúng tuần cửu một lần, và cúng làm 09 lần (chín tuần cửu). Cứ mỗi tuần cửu như vậy, một vị Phật Mẫu sẽ tiếp dẫn Chơn Thần người chết lần lượt qua chín cõi trời ( Nhứt Nương Diêu Trì Cung trong tuần cửu thứ nhất, Nhị Nương Diêu Trì Cung trong tuần cửu thứ hai…), để sau cùng đến được Cung Diêu Trì vào ngày thứ 81.
Chơn Thần ở Cung Diêu Trì 200 ngày để tiếp tục tu luyện. Vào ngày thứ 281 sau khi chết, người thân sẽ làm Lễ Tiểu Tường để hộ niệm cho Chơn Thần được tiếp dẫn lên cõi Hư Vô Thiên, diện kiến Nhiên Đăng CỔ Phật, ở đó 300 ngày để tu học Phật Pháp. Vào ngày thứ 581, người thân sẽ lại làm Lễ Đại Tường để hộ trì cho Chơn Thần người chết được triều kiến Đức Chí Tôn ở Bạch Ngọc Kinh để được phán xét rõ ràng, tùy theo nghiệp lực của mình mà được tái sinh vào các cõi Phật-Tiên-Thánh-Thần- Nhân (Ngũ Chi Đại Đạo). Như vậy là người Cao Đài lo cho người chết đến ngày thứ 581, sau đó sẽ xả tang.
Một điểm đáng lưu ý của truyền thống Châu Đạo Cao Đài California là việc tụng niệm, làm nghi lễ cho đám tang không đòi hỏi bất cứ một khoảng thu lao, chi phí nào. Ngay cả đối với những người trong lúc sinh thời là ngoại đạo, đến khi lâm chung người thân muốn nhờ Ban Trị Sự Cao Đài đến tụng niệm, họ vẫn được giúp đỡ tận tình như những đạo hữu lâu đời.
VB
Tang lễ theo truyền thống Cao Đài.
(Theo Chánh Sự Hà Vũ Băng – Châu Đạo Cao Đài California)
Theo Giáo Lý Cao Đài, con người có ba thể xác thân:
- Đệ Nhất Xác Thân tức là hình hài do cha mẹ tạo ra.
- Đệ Nhị Xác Thân, hay Chơn Thần, do Đức Phật Mẫu ban cho ở Cung Diêu Trì (cõi Tạo Hóa Thiên). Đó là trí tuệ của con người, giúp con người tu tập, học hỏi để tiến bộ, phân biệt thiện ác, làm theo lời dạy của Đức Chí Tôn.
- Đệ Tam Xác Thân, hay Chơn Linh, tức linh hồn, do Đức Chí Tôn tạo ra ở Ngọc Hư Cung. Chơn Linh là bất tiêu bất diệt, ngay cả khi ta đã chết đi, khi Đệ Nhất xác thân đã tan rã.
Khi con người hấp hối là lúc Chơn Thần tán loạn, bất an, vì theo nghiệp cũ nên quyến luyến đến cái Đệ Nhất xác thân, thân bằng quyến thuộc, tài sản, sự nghiệp… Lúc đó, người thân nên mời Ban Trị Sự cùng các đạo hữu Cao Đài tới để làm lễ, đọc kinh cầu hồn khi hấp hối. Mục đích của việc làm này là để hỗ trợ cho Chơn Thần người hấp hối không loạn tưởng, không lo sợ, buông xả hết những luyến ái vật chất mà tập trung cầu nguyện Đức Chí Tôn.
Khi người hấp hối đã chết, Ban Trị Sự sẽ đọc Kinh Khi Chết Rồi, để Chơn Thần tiếp tục nghe kinh và cầu nguyện để được về ở Cõi Diêu Trì, tránh bị lôi kéo vào cõi ác đạo. Các thời kinh Tẩm Liệm, kinh Cầu Siêu trong quá trình tang lễ cũng nhắm cùng mục đích này.
Trong những ngày kế tiếp sau khi chết, thần thức người chết vẫn có khả năng tiếp tục hoang mang, cho nên việc tụng kinh hộ trì vẫn cần thiết, với mục đích là hướng dẫn người chết đến một cõi tái sinh tốt đẹp. Khi khai mở Đạo, Đức Chí Tôn đã ban cho nhân loại một đại ân là đóng địa ngục mở tầng thiên, xá tội cho những vong linh dù phạm tội nhưng khi chết biết hối lỗi. Đức Phật Mẫu cũng đã có phát nguyện rằng bằng mọi giá Người sẽ cứu độ hết thảy chúng sinh lên Cõi Diêu Trì. Do vậy mà cứ 09 ngày một lần sau khi chết, người thân Cao Đài lại cúng tuần cửu một lần, và cúng làm 09 lần (chín tuần cửu). Cứ mỗi tuần cửu như vậy, một vị Phật Mẫu sẽ tiếp dẫn Chơn Thần người chết lần lượt qua chín cõi trời ( Nhứt Nương Diêu Trì Cung trong tuần cửu thứ nhất, Nhị Nương Diêu Trì Cung trong tuần cửu thứ hai…), để sau cùng đến được Cung Diêu Trì vào ngày thứ 81.
Chơn Thần ở Cung Diêu Trì 200 ngày để tiếp tục tu luyện. Vào ngày thứ 281 sau khi chết, người thân sẽ làm Lễ Tiểu Tường để hộ niệm cho Chơn Thần được tiếp dẫn lên cõi Hư Vô Thiên, diện kiến Nhiên Đăng CỔ Phật, ở đó 300 ngày để tu học Phật Pháp. Vào ngày thứ 581, người thân sẽ lại làm Lễ Đại Tường để hộ trì cho Chơn Thần người chết được triều kiến Đức Chí Tôn ở Bạch Ngọc Kinh để được phán xét rõ ràng, tùy theo nghiệp lực của mình mà được tái sinh vào các cõi Phật-Tiên-Thánh-Thần- Nhân (Ngũ Chi Đại Đạo). Như vậy là người Cao Đài lo cho người chết đến ngày thứ 581, sau đó sẽ xả tang.
Một điểm đáng lưu ý của truyền thống Châu Đạo Cao Đài California là việc tụng niệm, làm nghi lễ cho đám tang không đòi hỏi bất cứ một khoảng thu lao, chi phí nào. Ngay cả đối với những người trong lúc sinh thời là ngoại đạo, đến khi lâm chung người thân muốn nhờ Ban Trị Sự Cao Đài đến tụng niệm, họ vẫn được giúp đỡ tận tình như những đạo hữu lâu đời.
VB
Gửi ý kiến của bạn