Hôm nay,  

Hoa Thịnh Đốn: ‘Nhà Việt Nam’ Phải Bán

27/10/201100:00:00(Xem: 6381)
Hoa Thịnh Đốn: ‘Nhà Việt Nam’ Phải Bán

nha_viet_nam_nha_vn_hop_ca-large-contentBuổi gây quỹ thành lập Nhà Việt Nam.

Tuyết Mai

Cách đây hai năm Bà Hồng Thủy, đại diện cho Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật VN vùng HTĐ đã hân hoan báo tin mừng, CLB đã mua được một căn nhà để làm "Nhà Việt Nam", tên gọi tắt của Trung Tâm Sinh Hoạt Văn Hóa Người Việt Tỵ Nạn vùng HTĐ. Nay thì Bà Hồng Thủy báo tin buồn là một mình CLB không thể thực hiện dự án thành lập Nhà Việt Nam như hằng mong ước. Nếu không được sự tiếp tay của các mạnh thường quân và các hội đoàn thì Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật vùng Hoa Thịnh Đốn (CLBVHNT/HTĐ) phải bán căn nhà này. Bà Hồng Thủy đã tuyên bố như vậy trong buổi gây quỹ thành lập Nhà Việt Nam và cũng là buổi kỷ niệm Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới mười hai năm, được tổ chức vào lúc 6:30 chiều ngày 23 Tháng 10, 2011 tại Nhà Hàng Harvest Moon, Falls Church, VA.
Bà Hồng Thủy cho biết, hoài bảo của những anh chị em trong Câu Lạc Bộ Nghệ Thuật vùng Hoa Thịnh Đốn là mong muốn có một trung tâm sinh hoạt cho người Việt tỵ nạn trong vùng. Lúc đầu CLB được sự ủng hộ nồng nhiệt của đồng hương, trong một thời gian ngắn đã gây quỹ được một trăm ngàn mỹ kim. Tuy nhiên một trăm ngàn là số tiền quá nhỏ để có thể mua một căn nhà trong khu thương mãi. Chẳng lẽ gây quỹ hoài mà không thực hiện được điều gì thì đồng hương cũng thắc mắc, do đó CLB đã mua một căn nhà trong khu dân cư, với hy vọng sau một thời gian hoạt động, CLB sẽ được đồng hương ủng hộ nhiều hơn, thì sẽ có đủ tiền mua một căn nhà khác trong khu thương mãi. Nhưng sau hai năm hoạt động, khi mọi sinh hoạt đang trên đà phát triển tốt đẹp thì bị hàng xóm thưa kiện. CLBVHNTHTĐ phải cho thuê căn nhà này và thuê một phòng nhỏ ở khu thương mãi để tiếp tục hoạt động. CLB vừa trả tiền vay nợ mua căn nhà này, vừa trả tiền thuê cơ sở mới để tiếp tục sinh hoạt, vì vậy không đủ ngân quỹ tiếp tục lâu dài hơn.
Bằng một giọng đầy xúc động, Bà Hồng Thủy nói, chúng tôi rất đau đớn xin thông báo với quý quan khách là CLBVHNT HTĐ quyết định bán căn nhà và không biết đến bao giờ thì mộng ưóc Nhà Việt Nam sẽ được tiếp tục. và thành hình được. Bà Hồng Thủy nhấn mạnh, căn nhà này không phải là tài sản riêng của CLBVHNTHTĐ cũng không phải là tài sản riêng của Báo Kỷ Nguyên Mới, mà là tài sản chung của tất cả người Việt Nam tỵ nạn CS ở ba tiểu bang MD, VA và DC. Bà kêu gọi đồng hương hãy thương CLBVHNTHTĐ mà tiếp tay với các anh chị em, hổ trợ cả tinh thần lẫn vật chất. Danh xưng CLBVHNTHTĐ nghe như là một tổ chức lớn, nhưng trên thực tế chỉ là một nhóm nhỏ, khó có thể thực hiện nổi một trung tâm Văn Hóa cho cộng đồng ngườii Việt nếu không được sự tiếp tay của nhiều đồng hương.
Bà Hồng Thủy khẫn thiết trình bày, chỉ cần hai trăm gia đình, mỗi ngày, mỗi gia đình cho năm mươi xu thôi, thì mỗi tháng CLB sẽ có ba ngàn trả tiền nhà. Nếu tất cả chúng ta đồng ý là Nhà Việt Nam rất cần thiết thì xin quý vị tiếp tay để mộng ước đó của chúng ta sẽ được thành đạt.
Hiện tại, khi cần, chúng ta phải mượn những căn phòng nhỏ trong những trường học, thời gian bị giới hạn. Chúng ta không có nơi để cho con em chúng ta lui tới, duy trì và phát triển những sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Việt.
Trước khi dứt lời, Bà Hồng Thủy nhắc lại, vì tiền vay mua nhà, vì tiền thuê cơ sở mới, CLBVHNTHTĐ không kham nổi chi phí, nên sẽ bán “Nhà Việt Nam”. Số tiền quý vị đóng góp cho CLB, do Ông Hoàng Đức Long là Thủ Quỹ và Bà Lê Thị Nhị phụ giúp, đã giữ sổ sách rất minh bạch, bất cứ lúc nào cũng có thể trình cho mọi người muốn biết chi thu. Số tiền bán căn nhà này sẽ tùy sự quyết định của quý đồng hương, hoặc tiếp tục duy trì dự án thành lập Nhà Việt Nam hoặc để cho dự án này mai một với thời gian.

Sau đó Bà Lê Thị Nhị, Nguyệt san Kỷ Nguyên Mới phát biểu, ai cũng nhìn nhận chúng ta cần một trung tâm sinh hoạt văn hóa. Các anh chị em trong CLB dã cố gắng, và hy vọng được sự tiếp tay của các cá nhân hay các hội đoàn, nhưng CLB không được sự ủng hộ nồng nhiệt của đồng hương trong hai năm qua, vì vậy chương trình không được tốt đẹp lắm. Bà vẫn còn hy vọng một nhóm trẻ hoặc một mạnh thường quân nào có cao kiến sẽ tiếp tục dự án Nhà Việt Nam.
Sau đó Bà Nhị trình bày sinh hoạt của Nhà Viêt Nam và Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới trong năm qua. Bà nói những nhà văn, nhà thơ rất yêu mùa Thu, nên sinh nhật của Câu Lạc Bộ VHNTHTĐ và Nguyệt san Kỷ Nguyên Mới cùng vào mùa Thu (cả hai cùng được thành lập vào mùa Thu năm 2000). CLBVHNT HTĐ được thành lập theo ý kiến của Nhà thơ, nhà văn Hà Bỉnh Trung. Sau này sinh hoạt mở rộng hơn, nên có nhiều sinh hoạt như làm báo, triển lãm tranh, ra mắt sách…Có một điều có nhiều người không biết là Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới và Tủ Sách Tiếng Quê Hương cũng nằm trong trong CLB VHNT HTĐ.
Nhà Văn Uyên Thao khi mới sang Hoa Kỳ đã bắt đầu Tủ Sách Tiếng Quê Hương. Ông vay bạn hữu mỗi người năm trăm để xuất bản quyển sách đầu tiên. Cho tới nay Tủ sách Tiếng Quê Hương đã xuất bản được bốn mươi bảy quyển sách. Tất cả do Nhà văn Uyên Thao âm thầm thực hiện với sự góp sức của văn thi hữu, mà không ai biết cả. Bà Lê Thị Nhị nói bà đã đọc những sách do Tiếng Quê Huơng xuất bản một cách say mê, những sách do Tiếng Quê Hương xuất bản đều là những sách có giá trị.
Về sinh hoạt của CLBVHNTHTĐ thì trong năm qua, CLBVHNTHTĐ đã mở các lớp dạy đàn guitar và lớp dạy tiếng Việt cho các trẻ em, tổ chức những buổi họp mặt thân hữu, lớp khí công, dưỡng sinh do Ông Đào Trường Phúc phụ trách, Giáo sư Phạm Văn Hải dạy tiếng Việt cho các bạn trẻ, Nhà Phong Thủy Quảng Đức dạy phong thủy và gây quỹ cho Nhà Việt Nam luôn.
Các bạn trẻ xin kẹo bánh gởi cho chiến sĩ đang chiến đấu ở Iraq. Các em xin thực phẩm dinh dưỡng gởi cho trẻ em ở Phi Châu. Bà Nhị cho biết, việc tổ chức ra mắt sách, in sách là những việc làm của CLBVHNTHTĐ, cho nên CLB vẫn sẽ tiếp tục tổ chức triển lãm tranh, ra mắt sách, tổ chức những sinh hoạt nho nhỏ để giới thiệu những nhạc sĩ, ca sĩ , thi sĩ của vùng này, vì trong vùng có rất nhiều tài năng mà không có cơ hội được giới thiệu. Bà Lê Thị Nhị kêu gọi sự tiếp tay của đồng huơng, giúp CLBVHNTHTĐ tiếp tục những công việc hữu ích đang làm.
Chương trình đưọc tiếp nối với giọng ca điêu luyện của Ngọc Hạ, ca sĩ hàng đầu của nền âm nhạc Việt Nam hải ngoại, qua các nhạc phẩm Giọt Mưa Thu, Hoài Cảm, Mình Ơi, Giòng Sông Xanh… Nam ca sĩ Hoàng Tiếp, trong các nhạc phẩm Gởi Gió Cho Mây Ngàn Bay, Hoa Và Em... Tam ca Hiếu Thuận, Hiếu Trang, Hiếu Phương trong Anh Đã Quên Mùa Thu; Hợp Ca Ghé Bến Saigon, Song ca Trần Lượng Ý Hoa…
Trong cộng đồng Hoa Thịnh Đốn có không biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ, chương trình ra mắt sách được tổ chức đều đặn quanh năm. Chỉ cần mỗi người yêu nhạc, yêu văn, yêu thơ đóng góp năm mươi xu một ngày là CLBVHNTHTĐ có đủ ba ngàn một tháng để trả nợ mua Nhà Việt Nam. Trong cộng đồng Hoa Thịnh Đốn cũng có rất nhiều người giàu có, có từ tâm, như Dr. Long Nguyễn đã tặng cho George Mason University bạc triệu để xây một cao ốc trong khu đại học này. Ước gì ông tặng cho CLBVHNTHTĐ một phần nhỏ để thành lập Trung Tâm Văn Hóa cho Người Việt Tỵ Nạn. Niềm vui Nhà Việt Nam vừa chớm nở tươi đẹp đã sớm bị héo úa, tàn phai, rơi rụng như …chiếc lá mùa Thu. Thật là buồn, không thể diễn tả!

Ý kiến bạn đọc
27/10/201114:18:39
Khách
tôi tên là EM PHAN qua Mỹ được 2 năm ,muốn được học tiếng anh để biết chữ và xin việc làm . Hiện tôi đang sống ở BLACKSBURG , VA .Xin quí đồng hương hãy giúp tôi tìm trường học miễn phí vì tôi không có việc làm . chân thành cảm ơn . EM PHAN
27/10/201119:10:08
Khách
Bà con đóng góp ngay được 100,000đô là tốt rồi. Liệu cơm gắp mắm. Xa xứ thì cái tình tương thân tương trợ là cái cần hơn văn nghệ và thơ ca. Ít hàng thô thiển.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.