Hôm nay,  

Mạng Lưới Nhân Quyền VN Công Bố Giải Nhân Quyền 2011: Trao Cho LS Cù Huy Hà Vũ, và Cô Đỗ Thị Minh Hạnh

22/10/201100:00:00(Xem: 5625)
Mạng Lưới Nhân Quyền VN Công Bố Giải Nhân Quyền 2011: Trao Cho LS Cù Huy Hà Vũ, và Cô Đỗ Thị Minh Hạnh

giai_nhan_quyen_vn_2011_051-large-contentHàng đầu, từ phải, GS Nguyễn Thanh Giàu, Cô Sarah Lee, Giám Mục Trần Thanh Vân, Huynh trưởng Tâm Hòa Lê Quang Dật… (Photo VB)

WESTMINSTER (VB) - Hàng trăm nhân sĩ trí thức, đại diện các vị dân cử liên bang, tiểu bang, các cá nhân, tổ chức hoạt động cho nhân quyền Việt Nam, các cơ quan truyền thông báo chí và đồng hương Việt đã tham dự buổi tiếp tân khai mạc Đại Hội Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 10 và công bố giải nhân quyền VN năm 2011 được trao cho Luật Sư Cù Huy Hà Vũ và cô Đỗ Thị Minh Hạnh, tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt, trên đường Moran, thành phố Westminster, vào tối Thứ Sáu, ngày 21 tháng 10 năm 2011.
Mở đầu buổi tiếp tân là nghi thức chào quốc kỳ và hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút mặc niệm do ông Đoàn Thế Cường điều hợp.
Tiến Sĩ Lê Minh Nguyên đã lần lượt giới thiệu quan khách tham dự gồm có Giám Mục Trần Thanh Vân, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, cô Sarah Lee đại diện Dân Biểu Loretta Sanchez, cô Quyên Trần và Anna Kim Huỳnh đại diện Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, Giáo Sư Trần Ngọc Ninh, ông Huỳnh Kim PGHH, nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, nhà văn Minh Đức Hoài Trinh, GS Nguyễn Thanh Trang, v.v…
Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, trong phần diễn văn khai mạc, nói rằng, "Mạng Lưới Nhân Quyền VN đã được thành lập với tôn chỉ bảo vệ và thăng tiến quyền làm người cho đồng bào ở quê nhà vào năm 1997…" Ông cũng nêu bật 3 mục tiêu chính của MLNQVN gồm thông tin và giáo dục, quốc tế vận, và yểm trợ quốc nội. TS Nguyễn Bá Tùøng cũng cho biết MLNQVN đã hoạt động được 15 năm và thực hiện được nhiều công tác trong 3 mục tiêu nói trên. TS Nguyễn Bá Tùng nhấn mạnh rằng, "MLNQVN bước qua năm thứ 15 trong tình hình đấu tranh nhân quyền trên thế giới đang có nhiều biến chuyển lớn. Một số chế độ độc tài toàn trị đang sụp đổ trước sức mạnh của khát vọng nhân phẩm và tự do. Trong vị thế tuy khiêm nhường của mình, MLNQVN cũng phải rà xét lại các phương thức hoạt động của mình để thích ứng hoàn cảnh mới."
Thẩm phán Phan Quang Tuệ đã được mời lên trình bày tổng quát về vấn đề nhân quyền Việt Nam. Ông nói mặc dù nhiều nước đã ký kết và hứa thực thi Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của LHQ được ra đời vào ngày 10 tháng 12 năm 1948, nhưng vẫn còn nhiều nước vi phạm trắng trợn, mà trong đó Việt Nam là một trong những nước vi phạm nhân quyền trầm trọng nhất.

Bác Sĩ Nguyễn Văn Đức đã đại diện MLNQVN công bố giải nhân quyền năm 2001 được trao cho 2 nhà hoạt động nhân quyền tích cực và nổi tiếng nhất trong những năm gần đây là Luật Sư Cù Huy Hà Vũ và cô Đỗ Thị Minh Hạnh.

giai_nhan_quyen_vn_2011_044-large-contentTừ phải, nhà báo Lý Kiến Trúc, GS Nguyễn Thanh Trang, TS Nguyễn Bá Tùng, GS Trần Ngọc Ninh. (Photo VB)

Theo BS Đức, Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ năm nay 53 tuổi, là người đã đứng ra tranh đấu để bảo vệ quyền dân sự và chính trị tại Việt Nam mà tiêu biểu nhất là vụ LS Cù Huy Hà Vũ đã từng kiện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc để cho TQ vào khai thác Bauxite ở Tây Nguyên và kiện Tướng công an CSVN Vũ Hải Triều vì đánh phá các trang mạng toàn cầu của những tổ chức đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền Việt Nam. TS Cù Huy Hà Vũ cũng thường viết bài, trả lời phỏng vấn của các đài phát thanh trong đó tuyên dương về nhân quyền và nói rõ tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. TS Cù Huy Hà Vũ đã bị kết án 7 năm tù ở và 3 năm quản chế, và hiện đang còn ngồi tù tại Việt Nam.
BS Nguyễn Văn Đức cũng đã giới thiệu đến cử tọa khôi nguyên Giải Nhân Quyền VN 2011 là cô Đỗ Thị Minh Hạnh. Theo BS Đức, cô Hạnh năm nay 26 tuổi. Cô đã từng tham gia công cuộc tranh đấu dân oan năm 18 tuổi bằng cách giúp các dân oan viết những đơn kiện liên quan đến các vụ lấy đất của cán bộ CSVN. Năm 2005, cô Hạnh bị bắt giam 3 tháng tại Hà Nội và sau đó gia đình cô đã cấm cô hoạt động. Vì vậy cô Hạnh đã ra ngoài ở riêng để có thể tiếp tục hoạt động giúp dân oan. Cô Hạnh cũng đã từng bí mật sang Cam Bốt, Thái Lan dự hội thảo vào năm 2009. Cô đã dùng bí danh Hải Yến để trả lời các phỏng vấn trên các cơ quan truyền thông hải ngoại. Cô bị bắt tại Di Linh ngày 23 tháng 2. Ngày 26 tháng 10 năm 2010, cô bị đưa ra toà sơ thẩm tại Trà Vinh và bị kết án 7 năm tù ở. Hiện cô vẫn tiếp tục kháng án.
Đại diện cho Thượng Nghị Sĩ Lou Correa là cô Quyên Trần và Anna Kim Huỳnh cũng đã lên trao bằng tưởng lục vinh danh hoạt động nhân quyền của MLNQVN. Cô Sarah Lee cũng đã đại diện Dân Biểu Loretta Sanchez lên đọc thư chúc mừng và chia xẻ quan điểm của DB Sanchez đối với công cuộc đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam.
Ban Tổ chức cũng đã phát thanh lời phát biểu của Linh Mục Phan Văn Lợi gửi ra từ thành phố Huế, Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng cho biết rằng Lễ Phát Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2011 sẽ được tổ chức đúng vào ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12 năm nay tại Melbourne, Úc Châu.

Ý kiến bạn đọc
25/10/201107:10:52
Khách
If you want to get read, this is how you suhold write.
26/10/201103:41:49
Khách
Touchdown! That's a really cool way of ptutnig it!
26/10/201102:25:45
Khách
Yo, that's what's up trhtufully.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.