Hôm nay,  

Quận Cam: Đại Lễ Phật- Đản Phật Lịch 2545

22/04/200100:00:00(Xem: 5515)
“Trong lịch sử đầy tai ương thảm họa của Nhân- Loại, Đức Phật xuất hiện như một vầng trăng chiếu sáng giữa màn đêm u tối, như giòng suối mát mẻ chảy qua sa mạc khô cằn nóng bức, đem lại cho con người nguồn sống Từ- Bi, Hỉ- Xã, Trí- Tuệ, Khoan- Dung. Nguồn sống đó vốn đối nghịch với tất cả những Tham- Tàn, Độc- Ác, Cuồng Vọng và Si Mê”…

Trên đây là Thông Điệp Phật- Đản PL 2545 của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đọc trong Đại Lễ Phật- Đản PL 2545 do Chùa A- Di- Đà và Trung Tâm Phật Giáo Thích Thiên- Ân tổ chức vào lúc 1:00 trưa ngày Chủ Nhật 15/4/01 tại Hội Trường Regent West.

Mở đầu chương trình Đại Lễ Phật Đản, Thượng Tọa Thích Tịnh-Từ, Viện Trưởng Tu Viện Kim Sơn, đã giảng một bài Pháp đặc biệt trong mùa Phật Đản.

Thượng Tọa Tịnh Từ nói đến Đạo Phật là Đạo Từ Bi. Vì lòng Đại- Bi, mà đứng đầu năm giới cấm của người Phật Tử là Không Sát- Sinh. Thượng Tọa nhắc đến việc ăn chay hiện nay cũng được phổ biến, vì chính những chất đạm trong đậu nành và rau cải cũng đem lại sức khỏe tốt cho chúng ta.

Thượng Tọa cũng nhắc đến sinh hoạt tại Tu Viện Kim Sơn, những khóa tu học hằng năm, cũng như những chương trình xây cất Tu Viện đang tiến hành một cách tốt đẹp.

Chư Tôn Đức và quan khách cùng đồng bào Phật Tử tham dự thật đông đảo, chật cả Hội Trường Regent West. Một số lớn Phật Tử, vì đến trễ nên phải đứng quanh Hội trường trong giờ hành lễ.

Về phía Chư Tôn Đức, chúng tôi thấy có sự hiện diện của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, Pháp Chủ Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Hải Ngoại, Hòa Thượng Thích Hạnh Đạo, Viện Chủ Chùa Phổ Đà, Thượng Tọa Thích Tịnh Từ, Viện Trưởng Tu Viện Kim Sơn, Thượng Tọa Thích Phước Thuận, Viện Chủ Chùa Trí Phước (Westminster) Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, Viện Chủ Chùa Bảo Quang (Garden Grove) Thượng Tọa Thích Minh Trí, Viện Chủ Chùa Huệ Nghiêm (Garden Grove) Thượng Tọa Thích Ân Giao (người Hoa Kỳ) Viện Chủ Thiền Viện The Desert Zen Center, Đại Đức Thích Giải Minh, Thích Giải Ngộ, Thích Giải Đức, Thích Nguyên Chơn (chùa Việt Nam- Los Angeles), Đại Đức Thích Thiện Phước (Chùa Huệ Quang) Đại Đức Thích Quảng Chiếu, Thích Quảng Tiến (Tu Viện Kim Sơn) Đại Đức Thích Tánh Minh (Chùa Từ Hiếu- Gardena) Ni Sư Thích Nữ Huệ An, Sư Cô Thích Nữ Nguyên Thiện, Sư Cô Thích Nữ Chơn Từ, Sư Cô Mutika (Chùa Việt Nam- LA) Sư Cô Thích Nữ Nhật Hiếu, Sư Cô Thích Nữ Nhật Hải, Sư Cô Thích Nữ Chân Thiền, Sư cô Thích Nữ Chân Diệu, Sư cô Thích Nữ Chân Như (Tu Viện Sùng Nghiêm- Vista) cùng một số Chư vị Tăng Ni quanh vùng.

Về phía quan khách, chúng tôi thấy có mặt Giáo Sư Trần Đức Thanh Phong, ông Nguyễn Thành Long, Chánh Thư ký Ban Trị Sự Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại, ông bà Giáo Sư Nguyễn Tư Mô, ông bà Phạm Kim Bình, nguyên Chánh Biện Lý Tòa Thượng Thẩm Saigon, ông bà Giáo Sư Nghiêm Xuân Khuyến, Nguyễn Thị Hiếu, Giáo Sư Nguyễn Trung Quân (Hội Cựu Giáo Chức) Giáo Sư Trần Đức Tường, ông Nguyễn Thanh Giàu (GHPG Hòa Hảo), bà bác sĩ Trần Ngọc Ninh và một số đại diện truyền thông, báo chí.

Về các đoàn thể tham dự gồm có: Thầy Nguyên Lượng và Đoàn Cư Sĩ Phật Tử Orange County, Huynh Trưởng Tôn Nữ Dung Kiều, Huynh Trưởng Lê Quang Dật và gia đình Phật tử miền Quảng Đức, anh Võ Cân và đoàn Huynh trưởng Truyền Thống Gia đình Phật Tử, Đạo Tràng Pháp Hoa, các Phật Tử vùng Los Angeles, San Diego, Garden Grove, Santa Ana, vv...một số lớn Phật Tử đi trễ phải đứng quanh Hội trường trong giờ hành lễ.

Ni Sư Thích Nữ Như Ngọc, Viện Chủ Chùa A- Di- Đà đã đọc diễn văn chào mừng Chư Tôn Đức và quý quan khách cùng đồng bào Phật Tử. Ni Sư Như Ngọc nói: “Sự xuất hiện của Đức Phật và những lời dạy của Ngài ròng rã trong 49 năm chuyển Pháp, đã cảnh tỉnh và làm lay động đến tận cùng tâm thức con người, nhằm chấm dứt lối sống bị đẩy đưa theo dục vọng vô minh, mở ra con đường thoát khổ, cho những ai khao khát tình thương, sự hiểu biết và chân lý trong một thế giới còn nhiều bóng tối, đúng như lời dặn dò ngàn năm xưa của Phật: “Phật- pháp ở thế gian, không lìa thế gian mà giác ngộ”.

Giáo Sư Lưu Trung Khảo, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản, đọc diễn văn khai mạc. Giáo Sư Lưu Trung Khảo nhắc đến sự xuất hiện của Đức Phật giữa cuộc đời này, là một đại sự nhân duyên. Đại Sự Nhân Duyên đó là mở bày cho chúng sanh con đường sống Phật, thể nhập và giác ngộ Phật Tri- Kiến, Giáo sư Khảo cũng nhắc đến lời kêu gọi Dân Chủ cho Việt Nam của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, đang được cộng đồng người Việt tại hải ngoại hưởng ứng nhiệt liệt.

Sau đó, các em Thiếu nhi Trung Tâm Phật Giáo Thích Thiên Ân đã dâng hoa cúng Phật. Với dáng điệu khoan thai với những bước chân an lạc, với cung cách đảnh lễ hết sức thành kính, với chiếc áo dài vàng đạo vị, màn dâng hoa của các em Thiếu Nhi thật trang trọng.

Kế tiếp, Ban Tổ chức Cung Thỉnh Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ cùng Chư Tôn Đức cử hành nghi lễ chính thức.

Sau phần nghi lễ, Thượng Tọa Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Chùa Huệ Quang, đã đọc Thông Điệp Phật Đản của Hòa Thượng Hội Chủ Tổng Hội PGVN tại Hoa Kỳ: “Đạo Phật đã đem Từ Bi mà đối lại với Oán Thù, đem Trí Tuệ mà đối lại với Si Mê, đem lòng Khoan Dung mà đối xử với những tâm hồn cuồng tín, bất bao dung...Chính đó là phẩm chất làm nên sự khác biệt của Đạo Phật với thế gian. Đó là phẩm chất làm nên sự khác biệt của thế gian. Đó là phẩm chất cần có của người Phật Tử, chúng ta trên con đường sống đạo và hành đạo Đức Phật ra đời để thị hiện những giá trị này và Đạo Phật tồn tại là để cho những giá trị này được tồn tại”...

Kế tiếp, Ni Sư Như Ngọc, Viện Chủ Chùa A- Di- Đà đã nói lời cám ơn Giáo sư Lưu Trọng Khảo và Ban Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản đã tổ chức thành công trong thời gian qua, từ năm 1992-2001.

Một tấm bảng đồng “Cảm Tạ” được trao cho Đại Diện Ban Tổ Chức, Giáo Sư Lưu Trọng Khảo giữa tràng pháo tay vang dậy cả Hội Trường.

Một chương trình văn nghệ thật đạo vị do các nghệ sĩ Tuấn Dũng, cùng các Sinh Viên và Thiếu Nhi Trung Tâm Phật Giáo Thích Thiên Ân cúng dường ngày Đại Lễ Phật Đản.

Bản họp ca “Mừng ngày Khánh Đản” của Hồ Văn Sinh, Chiếu Tuệ với “Mùa Hoa Đạo” Quốc Tuấn và Kim Phụng. Song ca “Lạy Phật con đã trở về” Chiếu Tuệ và Minh Trung song ca “Về dưới Phật Đài” Đan Tâm với “Quê hương” Minh Tùng với “Nhớ mái chùa xưa”, họp ca “Dâng hương” cùng với lối trình diễn điêu luyện của nghệ sĩ Tuấn Dũng và MC Minh Phượng và Ngô Văn Quy thật duyên dáng, vui tươi đã đem lại cho quý Phật Tử và Đồng Hương tham dự bầu không khí đầy hoan hỉ trong Đản Sinh Đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mùa Phật Đản PL 2545

CHÂN NHƯ Tường thuật

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.