Hôm nay,  

Đêm Quốc Hận Ở Philadelphia

09/05/200100:00:00(Xem: 5178)
PHILADELPHIA (Tin Đỗ Hồng) - Từ phía đằng sau những hàng rào kẽm gai oan nghiệt, các nhà lãnh đạo tôn giáo quốc nội hướng về đám đông bằng ánh mắt thiết tha tin tưởng và chờ đợi. Hình ảnh dễ gây xúc động này đã được họa sĩ Minh Hằng, chủ nhiệm tuần báo Quốc Tế ở Philadelphia, ghi lại trên những tấm phông sân khấu dành cho chương trình Đêm Quốc Hận được tổ chức thật long trọng tại khu vực kỳ đài thuộc khuôn viên Trung Tâm Thương Mãi New World vào hôm thứ bảy 5/5 vừa qua với sự tham dự của hàng trăm người.

Trong thành phần nói trên, theo hai người điều khiển chương trình là Tiến Sĩ Vương Ý Như và ông Dạ Lữ, ngoài đa số đồng bào cư ngụ tại Philadelphia, còn có nhiều phái đoàn về từ New Jersey, Atlantic City, Baltimore và vùng Hoa Thịnh Đốn. Riêng phái đoàn Hoa Thịnh Đốn đã góp mặt với con số đáng kể là 60 người. Họ đã đến Philadelphia bằng xe buýt và xe riêng để đáp lại tinh thần đoàn kết gắn bó mà các đồng hương cư ngụ ở đây đã thể hiện qua sự tham gia đông đảo vào những sinh hoạt đấu tranh hồi tuần trước tại vùng thủ đô Hoa Kỳ.

Một người tham dự trong phái đoàn Hoa Thịnh Đốn cho biết: "Tôi thấy hôm nay như là một ngày hội đấu tranh với đủ sắc áo, màu cờ rực rỡ và nhất là sự hiện diện của các cựu quân nhân Quân Lực VNCH trong những bộ quân phục oai hùng năm xưa."

Dưới ánh nắng chiều tươi đẹp, những người lính chiến năm xưa bước đều theo nhạc khúc quân hành để rước quốc quân kỳ tới trước kỳ đài. Nơi đó, hai lá cờ Mỹ-Việt được lần lượt kéo lên cao phất phới trên nền trời tự do trong khi quốc ca Hoa Kỳ và VNCH vang lên thật hùng tráng.

Sau khi nhà văn Trần Quán Niệm, trưởng ban tổ chức, tuyên bố khai mạc chương trình Đêm Quốc Hận, lễ truy điệu anh linh tử sĩ được long trọng cử hành trước bàn thờ Tổ Quốc uy nghiêm đã khiến cho nhiều người phải nén cơn xúc động khi nghe giọng ông Phạm Như Cương trổi lên trong bài văn tế vô cùng ai oán.

Tiếp theo đó, thay mặt cho tổ chức Cộng Đồng Việt Nam tại Philadelphia, ông Chủ Tịch Nguyễn Văn Bá đã hân hoan ngỏ lời chào mừng toàn thể cử tọa.

Bước qua phần văn nghệ đấu tranh, hai giọng ca rực lửa Nguyệt Ánh và Việt Dzũng đã khuấy động bầu không khí của Đêm Quốc Hận với nhạc phẩm "Mẹ Việt Nam Ơi, Chúng Con Vẫn Còn Đây" và những bài hùng ca của Cục Chính Huấn năm xưa. Người nghe ai nấy cũng nức lòng vỗ tay rộn ràng và phất cờ tung bay theo nhịp hát.

Chương trình được tiếp nối với màn vũ "Việt Nam Minh Châu Trời Đông" được trình diễn bởi các em thiếu nhi duyên dáng trong những chiếc áo dài diễm lệ và những băng cờ vàng chính nghĩa sáng ngời.

Trở lại phần phát biểu dành cho quan khách, ban tổ chức đã mời ông Lê Quyền, Chủ Tịch Hội Đồng Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn, và ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng Hoa Thịnh Đốn, lần lượt lên tiếng trước đám đông. Trong khi ông Lê Quyền đề cập tới những tin tức mới nhất về các hoạt động đấu tranh quyết liệt ở trong nước cũng như ở hải ngoại cho tự do tôn giáo và nhân quyền, ông Đoàn Hữu Định đã mạnh mẽ lên tiếng tố cáo chế độ cộng sản VN.

Những khẩu hiệu đả đảo cộng sản Hà Nội cùng đòi hỏi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam ở sau các bài phát biểu của một số diễn giả đã hâm nóng tinh thần đấu tranh của người tham dự. Khí thế ngùn ngụt đó càng dâng cao khi trên sân khấu, ông Dạ Lữ cất tiếng ngâm bài thơ "Ta Đã Khóc" của nhà thơ đấu tranh Ngô Minh Hằng. Mặc dù âm thanh có lúc bị gián đoạn bất ngờ, giọng ngâm của ông vẫn khơi dậy được nỗi uất hận trong lòng mọi người đối với chế độ cộng sản phi nhân:

"Ta đã khóc thương những người ở lại
Mộng bình yên mơ mãi vẫn chưa thành
Dân ta ơi ! Quê hương ta quằn quại
Đợi những bàn tay góp dựng thanh bình !
Ta đã khóc thương ta, đời phiêu giạt
Chốn tha hương ta sống kiếp dân Hời
Hồn Do Thái, đau buồn ta cúi mặt
Hỡi Quê Hương yêu dấu của ta ơi !!!"

Nhân dịp tưởng niệm Quốc Hận này, ông Nguyễn Tường Thược, Phó Chủ Tịch Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam, và nhà báo Lê Thành Quang đã lần lượt tường thuật về phiên xử chiến sĩ tự do Lý Tống tại Thái Lan hôm 24/4 vừa qua. Hai ông cho biết người anh hùng quả cảm này dù bị xiềng xích vẫn hiên ngang ra trước tòa tự đọc biện minh trạng không cần đến luật sư biện hộ với những lời lẽ đanh thép vững chãi khiến cho quan tòa Thái buộc lòng phải đình lại việc tuyên án cho đến một phiên tòa khác vào ngày 22/5 sắp tới.

Một vị trong ban tổ chức nói rằng: "Việc cố tình sắp xếp những bài phát biểu xen kẽ với các màn văn nghệ là nhằm tạo cho chương trình sự hấp dẫn và nét sinh động cần thiết." Điều này đã được chứng minh qua việc mọi người vẫn chăm chú theo dõi từng tiết mục cho đến giờ phút cuối. Hai màn văn nghệ tạo được sự chú ý nhiều của khán giả là vũ điệu dân ca "Trống Cơm" của các em thiếu nhi và màn bi kịch "Đêm Vượt Biển" của một số thành viên nhóm Tuổi Trẻ Lên Đường ở địa phương.

Bác sĩ Đặng Vũ Chấn, người soạn và đạo diễn vở thi nhạc kịch "Tự Do Tôn Giáo Hay Là Chết" được trình diễn thành công trong Đêm Canh Thức ở Hoa Thịnh Đốn, cho biết: "Màn kịch của các em ở Hoa Thịnh Đốn đáng lẽ sẽ được diễn lại trong chương trình Đêm Quốc Hận ở Philadelphia nhưng vì một số diễn viên bận đi xa nên đành phải hủy bỏ."

Chương trình Đêm Quốc Hận kế đó đã sôi động hẳn lên qua màn hợp ca của các cựu quân nhân với những nhạc phẩm như "Việt Nam, Việt Nam", "Cờ Bay, Cờ Bay"...

Khi Nguyệt Ánh và Việt Dzũng trở lại sân khấu trong tiếng vỗ tay vang dội, một lần nữa khí thế đấu tranh lại dâng lên bừng bừng trong mọi người. Lần này, tuy nét nhạc không mang những tiết tấu hùng mạnh, nhưng hai tiếng hát đấu tranh nổi tiếng khắp thế giới đó cũng đã gây được xúc cảm dâng trào trong lòng người thưởng thức qua các ca khúc như "Em Nhớ Màu Cờ", "Món Quà Cho Quê Hương" và "Bài Thơ Tình Viết Từ Ngục Tối". Họ dự định kết thúc phần trình diễn ở đó, nhưng cô Vương Ýù Như sau khi tặng hoa, đã yêu cầu họ lưu lại để chờ hát cho đồng bào nghe thêm nữa.

Tiếp theo bài phát biểu của vị Chủ Tịch Hội Cựu Quân Nhân ở Atlantic City, ông Trần Quang Thái và cô Kiều Nga đã song ca một số nhạc lính như "Người Ở Lại Charlie", "Ai Nói Với Em Nếu Anh là Lính".... Những bài hát này đã gợi lại cho một số cựu quân nhân hiện diện những kỷ niệm êm đềm của một thời chiến đấu hiên ngang dưới ngọn cờ tự do.

Đêm Quốc Hận năm nay tại Philadelphia cũng đã qui tụ khá đông giới trẻ, thế hệ sẽ tiếp nối truyền thống đấu tranh cho tự do của những người đi trước. Do vậy, ban tổ chức đã đặc biệt dành cho hai đại diện giới trẻ là Nguyễn Xuân Tú (Hoa Thịnh Đốn) và Trần Đông Đức (Philadelphia) phần phát biểu những cảm nghĩ của họ về ngày Quốc Hận.

Phần cuối chương trình là phần sôi động nhất với cảnh các quân nhân đại diện cho các binh chủng hải, lục, không quân tràn lên chật kín sân khấu theo lời kêu mời của Nguyệt Ánh và Việt Dzũng để cùng hát chung những bản hùng ca quân lực VNCH. Trong khi đó, ở phía dưới sân khấu, đồng bào cũng đứng dậy phất cờ và cất tiếng hát theo. Tiếng hát của mọi người như rung chuyển cả sân khấu và vang dội một góc trời giữa lúc khí thế đấu tranh dâng lên cao tột độ.

"Việt Nam muôn năm, muôn năm!
Việt Nam muôn năm, muôn năm!
Việt Nam quê hương đất nước sáng ngời,
Việt Nam muôn năm, muôn năm!
Việt Nam muôn năm, muôn năm!
Việt Nam muôn đời!."

Nguyệt Ánh và Việt Dzũng đã làm bùng dậy ngọn lửa đấu tranh nơi mọi người và đã kết thúc chương trình Đêm Quốc Hận ở Philadelphia bằng hào khí ngất trời như thế. Họ đã dứt tiếng hát nhưng âm vang của tiếng hát rực lửa của họ vẫn còn vang vọng một cách mãnh liệt trong lòng người tham dự. Trên đường về, một khán giả đã nói lên niềm ước vọng của mình:"Ước gì ngọn lửa đấu tranh này sẽ chuyền lan tới tất cả mọi người Việt ở hải ngoại để ai nấy cùng đồng tâm hợp lực với nhau mà sớm giải thể chế độ cộng sản và mang về tự do, dân chủ cho toàn dân."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.