Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Thủ Tục Xin An Sinh Xã Hội...

13/09/201100:00:00(Xem: 3705)
Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Thủ Tục Xin An Sinh Xã Hội...

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667
Câu hỏi:
Tôi có vài câu hỏi sau đây xin được hướng dẫn.
(1) Tôi có quốc tịch Hoa Kỳ, sinh vào Tháng giêng năm 1947, có đủ 40 tín chỉ. Độc thân, không có tài sản và lợi tức gì ngoài tiền lương. Như vậy tôi có đủ điều kiện xin hưởng tiền hưu An Sinh Xã Hội không"
(2) Nếu tôi có đủ điều kiện xin hưởng tiền An Sinh Xã Hội, tôi phải xin vào Tháng giêng năm 2012, lúc đó tôi 65 tuổi. Xin hướng dẫn cho tôi làm những thủ tục gì và phải điền những đơn gì"
(3) Theo như sở An Sinh Xã Hội cho tôi biết, khi tôi 65 tuổi lãnh hơn $500 một tháng và phài trả $100 lệ phí cho Phần B. Tôi phải là những gì để khỏi phải trả lệ phí Phần B, tôi có phải mua thêm một bảo hiểm phụ không"
(Độc giả ở Tiểu Bang Washington)
Trả lời:
Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:
(1) Trong khi qúy vị sinh vào năm 1947, tuổi hưu toàn phần (FRA) là 66 tuổi, nếu qúy vị đã có đủ 40 tín chỉ hay hơn, đến tuổi 66 có thể xin hưu toàn phần. Nếu qúy vị muốn xin hưu non có thể xin lúc 62 tuổi, nhưng tiền hưu bị giảm, khi đã hội đủ điều kiện xin hưu, không kể tài sản hay lợi tức là bao nhiêu. Nhưng nếu qúy vị xin hưu non và tiếp tục đi làm, tiền hưu có thể bị giảm nếu lợi tức hàng năm vượt quá số ấn định.
(2) Như đã trình bầy ở trên, nếu qúy vị xin hưu lúc 65 tuổi tiền hưu sẽ bị giảm vĩnh viễn. Khi qúy vị xin tiền hưu sở An Sinh Xã Hội họ sẽ cho biết số tiền được lãnh là bao nhiêu. Qúy vị không cần phải điền đơn gì cả, thông thường cần chứng minh tuổi (giấy khai sinh hoặc passport), số An Sinh Xã Hội, căn cước và phiếu W-2 gần nhất. Qúy vị có thể gọi số 1-800-772-1213 xin làm hẹn phỏng vấn, đồng thời hỏi xem cần đem theo những giấy tờ gì, nếu cần có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp.

(3) Khi qúy vị xin Medicare lúc 65 tuổi qúy vị được hưởng Medicare Phần A (bảo hiểm bệnh viện) miễn lệ phí. Vì qúy vị có 40 tín chỉ. Nhưng qúy vị vẫn phải mua Phần B (bảo hiểm sức khỏe), Nếu như qúy vị có Medicaid hoặc một trong những chương trình Medicare Saving Programs như QMB hay SLMB như vậy họ sẽ trả lệ phí cho Phần B. Lệ phí Phần B trong năm 2011 là $115.40 (không phải $100 như trong thư qúy vị viết) và số tiền này có thể sẽ điều chỉnh hàng năm. Thường thì lệ phí Phần B sẽ trừ vào tiền hưu hàng tháng. Qúy vị xin hưu non ở tuổi 65 đồng thời có thể xin Medicare luôn. Qúy vị có thể xin Medicare 3 tháng trước ngày sinh nhật thứ 65 tuổi.
Trong khi Medicare không bao trả toàn phần, nên nhiều người hưởng hưu mua thêm Medicare Supplement Insurance (còn gọi là Medigap) của một công ty tư nhân hoặc ghi danh vào Medicare Advantage Plan (Phần C). Qúy vị nên mua thêm Phần D để mua thuốc theo toa được giảm giá. Xin Phần D ở Center for Medicare and Medicaid Services (CMS). NAPCA có thiết lập đường giây điện thoại miễn phí tiếng Việt
1-800-582-4336 để giúp quý vị cao niên xin Medicare Phần D và nếu qúy vị có lợi tức thấp, NAPCA sẽ giúp qúy vị xin trợ giúp (LIS). Nếu qúy vị có câu hỏi gì liên quan đến Phần D xin vui lòng gọi số điện thoại miễn phí trên, thành viên chúng tôi sẵn sàng giúp quý vị. 
Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ. (NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.